ชากแง้ว

 

        วันหยุดสุดสัปดาห์นี้เราไม่ได้ไปไหน น้องที่ทำงานเลยชวนไปออกกำลังกายช่วงเย็น แต่ไปๆ มาๆ ก็ไปจบที่ตลาดจีนชากแง้ว ที่นีอยู่ห่างจากบ้านเราศรีราชาประมาณ 40 กม. ตลาดมีทุกวันเสาร์ ตั้งแต่ 16.00-20.00 น. ทริปนี้เลยเป็นทริปฉุกละหุก ใส่ชุดออกกำลังกายมาหาของกิน รูปที่ถ่ายมาเป็นกล้องจากมือถือล้วนๆ Huawei Nova 2i ภาพอาจมีเบลอๆ กันบ้างนะคะ

 

          ชุมชนชากแง้ว เป็นชุมชนที่ตั้งรกรากของชาวจีนโล้สำภาหนีความแห้งแล้งมาประเทศไทย มาทำการเกษตรทำมาหากิน สร้างบ้านตึก และเปิดร้านขายของมากมาย โดยเฉพาะการทำไร่มันสำปะหลัง ทำให้มีโรงงานโม่แป้งมันสำปะหลังหลายแห่ง เมื่อมีชุมชนเกิดขึ้น ก็มีโรงเรียน ศาลเจ้า โรงเจ โรงงิ้ว โรงภาพยนตร์ เกิดขึ้นตามมา กลายเป็นชุมชนที่มีวัฒนธรรมผสมผสานกันระหว่างไทยและจีนที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว เรามาถึงเห็นบ้านเรือนกึ่งไม้กึ่งตึก บางบ้านประตูยังเป็นแบบไม้กระดานบานพับแต่หลายบ้านก็ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับวิถีปัจจุบันมากขึ้น 

 

          ชุมชนมีการจัดการตลาดก็ดีมากๆ มีที่จอดรถ มีห้องน้ำ ที่นั่งกินอาหาร มีรถลากแบบจีน รองรับบริการให้นักท่องเที่ยวด้วย ส่วนอาหารเราเดินซื้อไปกินไปมั่ง ไปนั่งกินตามร้านมั่ง รสชาติดี สะอาด ราคาน่าคบหา พกเงินมา 100 บาท เราบอกเลย ว่ากินเกินอิ่ม

 

 

          นอกจากของกินที่ตลาดแล้ว ระหว่างทางยังมีจุดถ่ายภาพเก๋ๆ มี Street Art เล็กๆ ให้ได้ถ่ายรูปสวยๆ กัน ระยะทางที่เดินหาของกินในตลาดไม่ไกลมาก เดินได้สบายๆ ที่นี่มีโรงหนังเก่าที่เป็นไม้ ให้เราเข้าไปชมบรรยากาศพูดคุยกับผู้คนที่อาศัยอยู่แถบนั้นด้วย เราว่าตลาดจีนชากแง้วเป็นตลาดเล็กๆ น่ารักดี พ่อค้าแม่ค้าพูดจาน่ารักกันทุกคน ของกินก็มีให้เลือกหลากหลาย ราคาน่าเอ็นดู มีก๋วยจั๊บ ข้าวต้ม น้ำปั่น กุยช่าย ส้มตำ น้ำเต้าหู้ขนมเปี๊ยะ ขนมโป๊งเหน่ง ซาลาเปา หอยจ๊อ เผือกหิมะ ลอดช่อง ก๋วยเตี๋ยว แฮกิ๊น บะจ่าง ใบเตยพับดอกไม้หอมๆ

 

          ที่นี่มีของให้เลือกช๊อป ชิม ชม เยอะแยะไปหมด ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์ไม่เบา อยู่ใกล้พัทยาด้วย มาเที่ยวพัทยากันแล้ว อย่าลืมแวะมาหาของกินที่นี่กันนะคะ จบทริปสั้นๆ ช๊อปของกินพะรุงพะรังกลับบ้าน แล้วพบกันใหม่ในทริปหน้าค่ะ