Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
ย้อนรอยอดีตเส้นทางกันตัง สถานีรถไฟปลายทางสายใต้ฝั่งทะเลอันดามัน เพลินกับห้องสมุดรถไฟ แล้วเดินไปเที่ยวชมจวนเก่าเจ้าเมืองตรัง อำเภอกันตัง (Kantang District) จ.ตรัง
    • Posts-1
    theTripPacker •  November 15 , 2016

    ย้อนรอยอดีตเส้นทางกันตัง สถานีรถไฟปลายทางสายใต้ฝั่งทะเลอันดามัน เพลินกับห้องสมุดรถไฟ แล้วเดินไปเที่ยวชมจวนเก่าเจ้าเมืองตรัง

    ในแต่ละสถานที่แต่ละจังหวัดของไทยนั้น ต่างก็มีเรื่องราวทั้งทางประวัติศาสตร์ เทศกาล ประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่แตกต่างกันให้นักท่องเที่ยวอย่างเราออกค้นหา เก็บเรื่องราวต่าง ๆ จากในอดีตผ่านมาจนปัจจุบัน สำหรับจังหวัดตรังนี้ เป็นจังหวัดที่ติดชายฝั่งทะเลอันดามัน และมหาสมุทรอินเดีย ทำให้มีการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศตั้งแต่สมัยก่อนรัตนโกสินทร์ และยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญของไทยอีกด้วย นอกจากการติดต่อค้าขายทางเรือแล้ว ตรังก็มีเส้นทางรถไฟเก่าแก่อายุราวกว่า 100 ปี ที่ใช้ขนส่งสินค้าภายในประเทศ และต่างประเทศ สถานีรถไฟแห่งนี้คือ "สถานีรถไฟกันตัง"

    สถานีรถไฟกันตังเป็นสถานีรถไฟสุดทาง ของทางรถไฟสายใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งอยู่บนถนนหน้าค่ายตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ตัวสถานีเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ทรงปั้นหยา ทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับน้ำตาล แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ตัวอาคาร และชานชาลา ด้านหน้าอาคารมีมุขยื่นประดับมุมเสาด้วยลวดลายไม้ฉลุ ประตูบานเฟี้ยมแบบเก่าคงเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 มีความสวยงามเป็นพิเศษ ปัจจุบันสถานีรถไฟกันตังได้รับประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปากร

    ในอดีตถูกใช้เป็นที่รับส่งสินค้ากับต่างประเทศ ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย มีรางรถไฟต่อไปเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร จากตัวสถานีถึงท่าเทียบเรือกันตังซึ่งเป็นท่าเรือเก่าแก่ตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันทางรถไฟส่วนนี้ถูกชาวบ้านรุกล้ำที่ และไม่มีรางรถไฟส่วนนี้แล้ว แต่ภายในสถานียังพอมีข้าวของเครื่องใช้ในอดีตคงเหลืออยู่บ้าง โดยภาพรวมแล้วยังรักษาเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ไว้ได้เป็นอย่างดี

    ในห้องถัดไปมีโต๊ะนายสถานีให้นักท่องเที่ยวเขียนแสดงความรู้สึกต่อสถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งนี้ และยังมีห้องจำหน่ายตั๋ว และตารางการเดินรถไฟที่ใช้จริงในปัจจุบันให้เราได้เห็นด้วย

    • Posts-2
    theTripPacker •  November 15 , 2016

    หากเดินเล่นจนเหงื่อเริ่มออก สถานีกันตังแห่งนี้ก็มีร้านกาแฟที่มีชื่อเสียง ชื่อว่า "LOVE STATION" หรือ "สถานีรัก" ทีแรกมองไปอาจคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของสถานีกันตัง เพราะมีการตกแต่งที่งดงามคล้ายคลึงกันมาก ตัวร้านตกแต่งด้วยสีเหลืองออกแนววินเทจ ๆ หน่อย ด้านที่ติดฝั่งถนนจะมีสวนดอกไม้เล็ก ๆ บนผนังก็นำเอาจักรยานโบราณทั้งคันไปแขวนเอาไว้ มีที่นั่งด้านหน้าสำหรับนั่งชิว ๆ ส่วนด้านในแบ่งเป็น 2 ส่วนคือส่วนเคาน์เตอร์สำหรับสั่งกาแฟซึ่งอยู่ทางซ้ายมือ กับส่วนที่นั่งทาน ซึ่งเหมือนแบ่งเป็นอีกห้องนึง มีของเก่า ๆ ประดับประดาเป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับการถ่ายสุด ๆ เลยครับ

    ส่วนเมนูเครื่องดื่มที่นี่ ที่อยากแนะนำว่าห้ามพลาด คือนำมะม่วงเบาปั่นครับ โดยเจ้ามะม่วงเบานี้เป็นพันธุ์ที่ปลูกกันมากและโดดเด่นที่สุดของจังหวัดตรังด้วย ราคา 40-50 บาท  ได้นั่งชิมกาแฟอร่อย ๆ กับบรรยากาศเพลิน ๆ ให้ได้หายเหนื่อยจากการเที่ยวชม และถ่ายรูปที่สถานีรถไฟกันตัง ก็ถือว่าคุ้มมากๆ แล้วล่ะ

    • Posts-3
    theTripPacker •  November 15 , 2016

    สถานีกันตังนี้ ยังมีห้องสมุดรถไฟ ที่เปิดบริการให้เด็ก ๆ มาใช้เป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากในห้องเรียน โดยห้องสมุดนี้นำตู้รถไฟเก่ามาต่อเติมดัดแปลงให้เหมาะสม บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่นเหมาะแก่การมาอ่านหนังสือจริง ๆ

    • Posts-4
    theTripPacker •  November 15 , 2016

    ไม่ไกลกันนั้น มี พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี สถานที่อีกแห่งที่เต็มไปด้วยประวัติศาตร์เก่าแก่ของตรัง และรวบรวมเรื่องราวในอดีตเอาไว้มากมาย ตั้งอยู่บัวถนนหน้าค่าย อยู่ห่างจากเทศบาลกันตังประมาณ 200 เมตร เรียกอีกชื่อว่า “จวนเก่าเจ้าเมืองตรัง” หรือบ้านพักอดีตเจ้าเมืองตรัง ลักษณะของบ้านเป็นเรือนไม้ 2 ชั้น มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งและเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของท่านอย่างครบถ้วน โดยทายาทตระกูล ณ ระนอง เป็นผู้ดูแลรักษา ชาวกันตังและเทศบาลเมืองกันตัง เห็นว่าบ้านหลังนี้คือหลักฐานสำคัญทาง ประวัติศาสตร์ที่ควรรักษาไว้คู่เมืองตรัง จึงคิดจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงชีวิต และผลงานของพระยารัษฎาฯ ให้ชาวตรังได้ศึกษาจดจำ โดยได้ขออนุญาตใช้เป็นอนุสรณ์สถานรำลึกถึงคุณูปการของพระยารัษฎาฯ ขอใช้เป็นพิพิธภัณฑ์ เมื่อ 10 กันยายน 2535 ใช้นามว่า พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ มหิศรภักดี (คอซิมบี๊ ณ ระนอง)

    พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎา เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 9:00 - 16:00 น. ปิดวันจันทร์ โดยไม่เก็บค่าเข้าชม แล้วแต่จะบริจาค หากเข้าชมเป็นหมู่คณะ และต้องการให้ไกด์รุ่นเยาว์นำชมสามารถติดต่อได้ที่ โรงเรียนกันตังพิทยากร โทร.0-7525-1100

    • Posts-5
    theTripPacker •  November 15, 2016

    Editor's Comment

    • Strong point:
    • ชมอาคารอาคารไม้ชั้นเดียว ทรงปั้นหยา ทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับน้ำตาลแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ตัวอาคารและชานชาลา ด้านหน้าอาคารมีมุขยื่นประดับมุมเสาด้วยลวดลายไม้ฉลุ ประตูบานเฟี้ยมแบบเก่าคงเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 มีความสวยงามเป็นพิเศษ
    • Weak point:
    • ถ้าอยากเห็นรถไฟหัวจักรเก่าที่วิ่งบนทางรถไฟเข้าสถานีกันตัง ต้องเช็คล่วงหน้า และโทรถามจากสถานีก่อน เพราะในแต่ละวันมีรอบการวิ่งที่แตกต่างกันไป มิฉะนั้นอาจไปไม่ทันรถไฟได้
    • Conclusion:
    • สถานีรถไฟกันตัง เป็นสถานีรถไฟเก่าแก่อายุราวกว่า 100 ปี เป็นสถานีสุดทางรถไฟฝั่งอันดามัน ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมการออกแบบภาคใต้ที่สวยงาม กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนอาคารสถานีรถไฟเป็นโบราณสถาน นอกจากนี้ยังมีบริการห้องสมุดที่สร้างโดยนำตู้รถไฟเก่ามาต่อเติมดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัย ส่วนพิพิธภัณฑ์พระยารัษฎา มีการแสดงหุ่นขี้ผึ้งเท่าตัวจริงของพระยารัษฎา และเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของท่าน รวมถึงแสดงเรื่องราวของเมืองตรังในอดีตไว้ด้วย
    Score
    • Posts-6
    theTripPacker •  November 15 , 2016

    ข้อมูลทั่วไป

    ที่อยู่ : ถนนหน้าค่าย ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

    GPS :   7.410707474 , 99.51476097

    เบอร์ติดต่อ : 0-7525-1015 (สถานีรถไฟกันตัง) , 0-7525-1100 (เบอร์พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี)

    เวลาทำการ : สถานีกันตัง เปิดให้เข้าชมทุกวัน   , พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎา เปิดวันอังคาร - อาทิตย์  เวลา 9:00 - 16:00 น. ปิดวันจันทร์

    ช่วงเวลาแนะนำ : เที่ยวได้ตลอดปี 

    กิจกรรม : ชมสถานีรถไฟโราณอายุราวหลายร้อยปีที่มีความงดงามของอาคารสถานที่ และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระยารัษฎาที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของเมืองตรังในอดีต และแวะชิมน้ำมะม่วงเบาแสนอร่อยที่สถานีรัก

    คำแนะนำ : ควรแต่งกายสุภาพให้เกียรติแก่สถานที่เหมาะสมกับกาลเทศะ ไม่ลบหลู่กฎระเบียบ ประเพณี ความเชื่อของชุมชน

    • Posts-7
    theTripPacker •  November 15 , 2016

    วิธีการเดินทาง

    การเดินทางไปสถานีกันตัง สามารถนั่งรถไปอำเภอกันตรัง สายตรัง-กันตัง ใช้เวลา 30 นาที ขึ้นรถที่หน้าสถานีรถไฟตรัง บอกคนขับลงสถานีรถไฟกันตัง จังหวัดตรังพระยารัษฎา ค่าโดยสารคนละ 60 บาท หลังจากเที่ยวชมสถานีรถไฟกันตังก็สามารถเดินไปชมพิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน

    • Posts-8
    theTripPacker •  November 15, 2016
    • Posts-9
    theTripPacker •  November 15, 2016