20 TRAVEL MOVIES : เที่ยวทิพย์ผ่านภาพยนตร์ท่องเที่ยว

>> ติดตามเรื่องราวการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook เพจสวัสดีคนแปลกหน้า
https://www.facebook.com/hellostrangerpage/

>> IG : hellostrangerth
https://www.instagram.com/hellostrangerth
.
.
20 ภาพยนตร์ท่องเที่ยวที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ
และกระตุ้นต่อมอยากเที่ยวด้วยการเที่ยวทิพย์ผ่านการดูหนัง 

ต้องบอกก่อนว่า...เป็น 20 ภาพยนตร์ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำให้สายเที่ยวได้ดู อาจจะเป็นหนังเก่าที่ฉายนานแล้ว แต่ยังคงความคลาสสิกและสร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี เหมาะกับสถานการณ์ในตอนนี้มากๆ ที่ไปเที่ยวไหนไม่ได้ อยู่บ้านหาหนังดูวนไป ซึ่งจะมีหนังอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ
01. WILD (2004) 
หนัง True Story ที่น่าสนใจและสร้างขึ้นจากเรื่องจริง โดยดัดแปลงจากหนังสือขายดี ที่ได้นำเรื่องราวชีวิตของ Cheryl Strayed จากการจดบันทึกในระหว่างการเดินทาง 1,100 ไมล์ จากทะเลทรายโมจาวี ผ่านแคลิฟอร์เนีย จนไปถึงวอชิงตันดีซี หลังจากที่เธอสูญเสียความหวังทุกสิ่งในชีวิต เธอจึงลุกขึ้นยืนและออกก้าวเดิน เพื่อค้นหาตัวตนและเรียกจิตวิญญาณตนเองกลับคืนมา โดยรวมแล้ว...หนังเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดี ชวนให้เราลุ้นตามตัวละครอย่างต่อเนื่อง ภาพสวย วิวสวย กระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจ อยากที่จะออกเดินทางและเข้าป่าอีกครั้ง
ขอขอบคุณภาพจาก Wild Official Trailer (2014)

 

02. Everest (2015) เอเวอเรสต์ ไต่ฟ้าท้านรก
หนัง True Story อีกหนึ่งเรื่องที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริง จากโศกนาฏกรรมบนเทือกเขาที่สูงที่สุดในโลก เรื่องราวนำเสนอให้เห็นถึงสองกลุ่มนักปีนเขา ที่กำลังเดินทางเพื่อพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่พวกเขาต้องพบกับพายุหิมะครั้งร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยพบมา ความกล้าหาญของพวกเขาจึงถูกทดสอบด้วยสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติอันร้ายแรง และเกิดเป็นอุปสรรคที่ทำให้พวกเขาต้องดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด ดูจบแล้วทำให้ได้ข้อคิดอะไรหลายๆ อย่าง ความสวยงามของธรรมชาติ มักแฝงด้วยความอันตรายที่เราไม่ทันได้คาดคิด

ขอขอบคุณภาพจาก Everest - Official Trailer

 

03. The Motorcycle Diaries (2004) บันทึกลูกผู้ชายชื่อ.. เช
ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือบันทึกการเดินทางของ เออร์เนสโต้ กูวาร่า "ฟูเซอร์" เดอ ลา เซอร์น่า หรือที่เรารู้จักในช่วงหลังๆ ว่า "เช กูวาร่า" นักศึกษาวิชาแพทย์ศาสตร์ ที่ตัดสินใจเดินทางร่วมกับ อัลเบอโต้ กรานาโด้ รุ่นพี่ที่สนิท เพื่อท่องเที่ยวไปทั่วทวีปลาตินอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น อาร์เจนติน่า ชิลี บราซิล และ เปรู ด้วยมอเตอร์ไซค์ 

นอกจากความงดงามของธรรมชาติ เช กลับพบว่าผู้คนส่วนใหญ่ในหลายประเทศ อยู่ในภาวะอดอยาก ยากจน เพราะระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมให้ เช มีแนวคิดที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงโลก โชคชะตาจึงกำหนดให้ชีวิตของพวกเขาสองคนแยกกันไปคนละทาง หลังจบทริปหนังเรื่องนี้ 

นอกจากเราจะได้เห็นภาพสวยๆ จากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แล้ว ยังได้เห็นวิถีชิวิตและความแตกต่างระหว่างเชื้อชาติอีกด้วย
ขอขอบคุณภาพจาก The Motorcycle Diaries (2004) Official Teaser Trailer

 

04.INTO THE WILD (2007) เข้าป่าหาชีวิต
หนัง True Story ที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริง และมีหนังสือด้วย เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่เรียนจบมหาวิทยาลัย แต่ไม่อยากใช้ชีวิต และทำงานในสังคมเมืองเหมือนคนทั่วไป จึงเลือกที่จะออกผจญภัย เพื่อค้นหาความหมายของชีวิต โดยมีจุดหมายคือ “อลาสกา” ดินแแดนที่สงบและเต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ใครที่เป็นสายลุย สายผจญภัย ชอบการ Road Trip ท่ามกลางวิวสวยๆ แล้วล่ะก็ต้องถูกใจเรื่องนี้อย่างแน่นอน
ขอขอบคุณภาพจาก Into the Wild (2007) Trailer

 

05. Hector and the search for Happiness เฮคเตอร์ แย้มไว้ให้โลกยิ้ม

ภาพยนตร์แนวผจญภัยตลกๆ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวและชีวิตของจิตแพทย์คนนึงที่ในแต่ละวัน เขาต้องทนฟังเรื่องราวต่างๆ ของคนไข้ที่ขาดความสุขในชีวิตซ้ำๆ ซากๆ วันนึงเขาทนในสิ่งที่เป็นอยู่ไม่ไหวและตัดสินใจบอกกับ Clara คนรักของเขา ว่าจะออกไปเดินทางท่องโลก และนั่นก็ทำให้ Hector ได้ก้าวเข้าสู่โลกของการผจญภัยที่สุดแสนจะงดงามและค้นพบความสุขที่แท้จริงในชีวิต อย่างที่เขาไม่เคยได้พบสัมผัสมาก่อน

เนื้อเรื่องสนุกบวกกับการท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ตั้งแต่ เซี่ยงไฮ้ ทิเบต แอฟริกา และ LA ทำให้ดูเพลิน จนอยากออกไปเที่ยวตามรอยเลยค่ะ
ขอขอบคุณภาพจาก Hector and the Search For Happiness Official US Release Trailer (2014)

 

06. The secret life of walter mitty
หนังที่เรายกให้เป็นที่สุดของหนังที่สร้างแรงบันดาลใจเลยก็ว่าได้ เนื้อเรื่องเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ชายมนุษย์เงินเดือนคนนึง ที่มีชีวิตจำเจ จนเป็นเหตุให้ต้องหายตัวไปอยู่ในโลกแห่งจินตนาการสุดตื่นเต้น เล่าสั้นๆ ละกัน เอาเป็นว่า...อยากให้ทุกคนที่ชอบท่องเที่ยวได้ดูหนังเรื่องนี้ รับรองเลยว่า จะเปลี่ยนมุมมองและอยากใช้ชีวิตนอกกรอบขึ้นมาทันที
ขอขอบคุณภาพจาก The Secret Life of Walter Mitty Official Trailer (2013)

 

07.Land Ho! (2014) คู่เก๋าตะลอนทัวร์
ภาพยนตร์ Road Trip ที่บอกเล่าถึงการเดินทางของชายแก่สองคน มิทช์  ผู้เกษียณจากการเป็นหมอ และ คอลิน ที่เพิ่งหย่ากับภรรยา ทั้งสองออกเดินทางไปทั่วไอซ์แลนด์ เพื่อเพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้ชีวิตนอกจากเนื้อเรื่องจะสนุกและได้เห็นมิตรภาพระหว่างเพื่อนแล้ว ยังเป็นหนังที่ทำให้
เราได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ทางธรรมชาติ ทั้งน้ำตก แม่น้ำ และภูเขาอีกด้วย เห็นแล้วก็อยากไปเที่ยวที่ไอซ์แลนด์สักครั้งในชีวิต 
ขอขอบคุณภาพจาก Land Ho! Official Trailer 1 (2014)

 

08. Salmon Fishing In The Yemen (2011)
หนังชีวิตที่อบอุ่น ให้แง่คิดและมุมมองต่างๆ ผ่านเรื่องราวการใช้ชีวิตและสถานที่สวยๆ ที่ทำให้เราตกหลุมรักและฟินจนต้องปักหมุดไว้เลย แต่บอกไว้ก่อนเลยว่า ฉากสวยๆ ปังๆ ที่เห็นในหนัง ไม่ได้ถ่ายทำที่เยเมน แต่เป็นที่โมร็อคโค 
ขอขอบคุณภาพจาก Salmon Fishing In The Yemen - Official Trailer

 

09. FROM BANGKOK TO MANDALAY ถึงคน..ไม่คิดถึง
ภาพยนตร์ที่ร่วมทุนสร้างระหว่างไทยกับเมียนมา ถ่ายทอดเรื่องราวความหลังและความทรงจำของคนรักในอดีต ผ่านการสื่อสารทางจดหมายรัก แต่ทว่าความธรรมดานี้เอง ได้ซ่อนความน่าสนใจมากมาย สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ชีวิต ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และความเชื่อได้อย่างลงตัว
หากใครที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่เมียนมามาแล้วล่ะก็...หนังเรื่องนี้ จะช่วยให้ย้อนความคิดถึง จนต้องกลับไปรื้อรูปที่เคยถ่าย ออกมาดูอย่างแน่นอน
ขอขอบคุณภาพจาก From Bangkok To Mandalay (OFFICIAL TRAILER)

 

10. ชัมบาลา (2012) 
ภาพยนตร์ไทยที่ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางเพื่อล้างบาปของคน 2 คน บนเส้นทางแห่งศาสนา ณ ดินแดนบนหลังคาโลกที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 4,000 เมตร โดยคนนึง…ออกเดินทางพร้อมความหลังส่วนอีกคน…ออกเดินทางด้วยความหวัง นอกจากเนื้อเรื่องที่ชวนน่าติดตามแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้น่าสนใจมากขึ้นไปอีกก็เห็นจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว กับบรรยากาศต่างแดนที่ถ่ายทำไกลถึงทิเบต หนังดีที่ทำให้เราอิน
และฟินอยู่ในใจลึกๆ จนแทบอยากจะแพ็คกระเป๋า แล้วออกไปเที่ยวซะตอนนี้เลย
ขอขอบคุณภาพจาก ชัมบาลา (Official Trailer 2012)

 

11. IN BRUGES
หนังแอคชั่นที่เสนอเรื่องราวของนักฆ่าคู่หูตะลุยมหานคร เมืองบูรซ ประเทศเบลเยี่ยม ที่มาปฏิบัติภารกิจลับและเฝ้ารอคำสั่งที่นี่ ภายในหนังจะปรากฏให้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และเมืองที่ยังคงสภาพความเป็นยุคกลางไว้ได้อย่างดีที่สุด ซึ่งที่นี่ถือเป็นเมืองเป้าหมายของเหล่านักท่องเที่ยวทั่วโลกเลยก็ว่าได้
ขอขอบคุณภาพจาก In Bruges (2008) Official Trailer

 

12. THE TOURIST
หนังแอคชั่นที่ผสมผสานความโรแมนติกได้อย่างลงตัว เนื้อเรื่องสนุก มีฉากให้ได้ลุ้นและตื่นเต้นกับการหนีและไล่ล่าจากภารกิจลับบางอย่างท่ามกลางวิวเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ที่สวยและคลาสสิคมากๆ
ขอขอบคุณภาพจาก The Tourist | OFFICIAL Trailer #1 US (2010)

 

13. The Intouchables (2011)

หนังฟีลกู้ดที่สร้างมาจากเรื่องจริง ให้ความรู้สึกอบอุ่นชวนยิ้ม เป็นเรื่องราวมิตรภาพระหว่างผู้ชาย 2 คน คือ มหาเศรษฐีพันล้าน กับชายผิวดำจากสลัม ทั้งคู่มีความแตกต่างกันทั้งวัย สีผิว ฐานะ ชาติกำเนิด การศึกษา และรูปแบบการใช้ชีวิต แต่หนังก็สะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันและการเติมเต็มชีวิต
ให้แก่กันได้อย่างลงตัว

นอกจากเนื้อหาที่ให้ข้อคิดต่างๆ มากมายแล้ว สถานที่ถ่ายทำในหนังอย่างฉากหนึ่งที่มีการเล่นพาราไกลด์ดิ้ง ท่ามกลางวิวภูเขาที่สวยงามของประเทศฝรั่งเศส ก็ชวนให้ฟินจนต้องจดไว้เป็นลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปก่อนตาย
ขอขอบคุณภาพจาก The Intouchables (2011) Trailer

 

14. THE KARATE KID
หนังสุดมันของลูกพี่ใหญ่แห่งวงบู๊ “เฉินหลง” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กชายคนนึงที่ต้องมาอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนในบ้านหลังใหม่ที่ปักกิ่ง เนื้อเรื่องได้สะท้อนให้เห็นแง่มุมความแตกต่างระหว่างเชื้อชาติ วัฒนธรรม มิตรภาพ และการอยู่ร่วมกัน โดยมีศิลปะการต่อสู้เป็นตัวเชื่อมโยงเรื่องราว

เป็นหนังบู๊ที่สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างดีเยี่ยม และทำให้ต้องอึ้งคุณสองกับฉากสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ในแผ่นดินจีน ที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติและสถาปัตยกรรม จนแทบจะอยากตีตั๋วไปเที่ยวประเทศจีนเลยค่ะ
ขอขอบคุณภาพจาก THE KARATE KID - Official Trailer

 

15. Letters To Juliet (2010)
หนังรักโรแมนติกดราม่าที่ดูสบาย มีซีนให้ได้ยิ้มมุมปากเบาๆ ถ่ายทอดเรื่องราวตัวละครได้น่าสนใจ ประกอบกับบรรยากาศที่คลาสสิก และสถานที่ท่องเที่ยวที่ปรากฏอยู่ในหนัง ก็ทำเอาอิ่มเอมใจไปกับความสวยงามของสถาปัตยกรรม เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี ที่ดูเพลิน จนหลงรักเมืองนี้แบบไม่รู้ตัว
ขอขอบคุณภาพจาก Letters To Juliet (2010) Official Trailer

 

16. The Darjeeling limited ทริปประสานใจ (2007)
เรื่องราวการเดินทางของสามพี่น้องที่พร้อมใจกันออกเดินทางขึ้นรถไฟไปอินเดีย ในขบวนที่ชื่อว่า Darjeeling limited เพื่อค้นหาชีวิตและหาคำตอบบางอย่างจากแม่ ผู้ซึ่งเดินทางมาแสวงบุญที่ประเทศอินเดีย
เนื้อเรื่องถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์แนวครอบครัวที่ทำให้ได้แง่คิดหลายอย่าง และแสดงให้เป็นถึงการใช้ชีวิต วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ สวยๆ ในอินเดียได้อย่างน่าสนใจ หากใครยังไม่เคยดูหนังอินเดียล่ะก็ เรื่องนี้ถือว่าโอเคเลยนะคะ
ขอขอบคุณภาพจาก The Darjeeling Limited (2007) Trailer

 

17. Eat Pray Love (2010)
หนังรักโรแมนติกที่สร้างจากนิยายชื่อดัง ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้หญิงสมัยใหม่คนนึงที่มีเป้าหมายในชีวิตทุ่มเทให้กับการเดินทางรอบโลกไปพร้อม ๆ กับการค้นหาและรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง ซึ่งทำให้เธอค้นพบถึงความสุขที่แท้จริงจากการทานเพื่อสุขภาพที่อิตาลี
พลังแห่งการสวดมนต์ที่อินเดีย และสุดท้ายสิ่งที่คาดไม่ถึงก็คือ การค้นพบรักแท้ของเธอที่บาหลี

ถือว่าเป็นหนังที่ปลุกพลังในตัวให้กับสายท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ภาพสวยๆ จากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่ละประเทศ ทำให้อยากไปเที่ยวตอมรอยให้ครบเลย
ขอขอบคุณภาพจาก Eat Pray Love (2010) Traile

 

18. The Revenant
เป็นหนังที่ภาพสวย มุมสวย วิวและโลเคชั่นคือดีหมด สถานที่ถ่ายทำคือที่ประเทศแคนาดาและอาร์เจนตินา ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและผืนป่าคือให้เต็มร้อย สำหรับใครที่ชอบหนังแนวเอาตัวรอดแล้วล่ะก็ บอกเลยว่า ไม่ควรพลาดเรื่องนี้เด็ดขาด
ขอขอบคุณภาพจาก The Revenant | Official Teaser Trailer

 

19. Free Solo ระห่ำสุดฟ้า
หนังแนวสารคดียอดเยี่ยมที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริง ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ชายคนนึง ที่มีฝันอันยิ่งใหญ่ที่อยากจะพิชิตภูเขาลูกหนึ่งที่สูงชันเกือบตั้งฉากกับโลก โดยการปีนเขาในครั้งนี้ด้วยสองมือเปล่า ไร้อุปกรณ์เซฟตี้ใดๆ เนื้อเรื่องทำให้เราได้ลุ้นและติดตามเอาใจช่วยตัวละคร
โดยภูเขาที่ว่านี้ มีชื่อว่า EL Capital ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยที่สุดในโลก
ดูหนังเรื่องนี้จบแล้ว สายภูเขาอย่างเรา ก็อยากจะไปเที่ยวที่นี่บ้างจัง
ขอขอบคุณภาพจาก Free Solo - Official Trailer

 

20.TRACKS
เรื่องราวชีวิตจริงของ Robyn (มีอา วาชิคอฟสก้า) เด็กสาวชาวออสเตรเลีย ที่ใช้เพียงความมุ่งมั่น สองเท้า และอูฐ 3 ตัว เดินทางตัวคนเดียวข้ามทะเลทรายในออสเตรเลียที่กว้างถึง 2,700 กิโลเมตร ไปยังชายฝั่งทะเลของมหาสมุทรอินเดีย เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลในการกล้าที่จะออกเดินทาง
ขอขอบคุณภาพจาก Tracks - Official Trailer

#เที่ยวทิพย์ผ่านหนัง #หนังท่องเที่ยว
#สวัสดีคนแปลกหน้า
#HelloStranger