นั่งรถไฟฟาไปตามหา Street Art ที่ตลาดน้อย สามย่าน เจริญกรุง | งบไม่เกิน 200 แต่เดินชิวได้ | แผนที่มีให้ เที่ยวตามได้เลย

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ในแต่ละสถานที่ก็จะมี Street Art ปะปนอยู่ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นในหลายๆ ย่านของกรุงเทพฯ หรือในต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต สงขลา เชียงใหม่ เป็นต้น บางที่ก็เป็นงานที่บ่งบอกถึงวัฒธรรมความเป็นอยู่ หรือไม่ก็เป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะตามความถนัดของศิลปิน แน่นอนว่ามันอาจดูเป็นความแตกต่างกับสถานที่ที่เราไปเที่ยว แต่มันก็เป็นความแตกต่างที่ลงตัว

วันนี้ เที่ยวคนเดียวต้องสตรอง เลยจะพาไปตามหา Street Art ในกรุงเทพฯ วิธีการเดินทางก็แสนจะง่าย เราจะใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นหลัก อาจมีนั่งรถเมล์ ลงเรือบ้างนิดหน่อย แต่รับรองว่า มีงบเดินทางแค่ 200 บาท ก็เที่ยวได้สบายๆ เดินชิวๆ ดูตึก ดูคน ดูงานศิลป์ ให้ฟินกันไปเลย

>> https://www.facebook.com/singletraveltobestrong/  << กดไลท์เลย รีวิวเที่ยว คำแนะนำเที่ยว แบบง่ายๆ ไปพูดคุย ไปชวนเที่ยวกันได้ครับ

ผมขอเริ่มต้นที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีลาดพร้าว ตรงนี้ก็มี Street Art ให้ได้ถ่ายรูปเก๋ๆ นะครับ อยู่บริเวณด้านนอกสถานี ติดถนนรัชดา (หาง่ายๆ เลยคือ อยู่ติดกับที่จอดรถจักรยานยนต์ อาจจะมีโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์มาปิดอยุ่บ้าง ด้านในเป็นตู้คอนเทนเนอร์ แต่คิดว่าไม่ควรเข้าไปนะ เพราะเป็นที่พักของคนงานไปแล้ว (คนงานใช่ไหมฮ๊ะ)

หากมาแถวนี้ แนะนำว่าถือกล้องถือของให้ดีนะครับ เพราะมีป้านเตือนว่ามีขโมยโดยการขี่มอเตอร์ไซต์แล้วฉกไปเลย (คือคงเล็งไว้แล้วว่าจะขโมย รีบบิดมาแล้วฉกเลย) ยังไงดูแลตัวเองดีๆนะ

จากนั้นนั่งรถไฟฟ้าจาก สถานีลาดพร้าว ไปลง สถานีสามย่าน ค่าบริการ 42 บาท เดินออกมาประตูจามจุรีสแควร์ แล้วเดินไปทาง ถนนพญาไท ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามตรงหัวมุมจะเจองานก่อสร้างของ สามย่าน มิตรทาวน์ รอบๆ งานก่อสร้างจะมี Street Art อยู่ครับ สามารถถ่ายรูปเก๋ๆ ลงไอจีให้คนกดไลท์ได้อยู่นะ ตอนไปก็มีกลุ่มน้องๆ นิสิตออกมาถ่ายกันเยอะเลยครับ แต่บริเวณนี้มันเป็นทางเท้านะครับ ยังไงก็ระวังกันด้วย แล้วก็หลีกทางให้คนที่สัญจรไปมาด้วยนะครับ (จริงๆ พื้นที่ไม่ได้เล็กนะ แต่พี่ๆ วิน กับรถเข็นก็สวนกันไปมาซะ 50% แล้ว) ไปจุดต่อไปดีกว่า ไปง่ายๆ ก็ตามแผนที่เลยครับ เดินไปตลาดสามย่าน (ใหม่) เดินไปเรื่อยๆ จะเจอลาดจอดรถกว้างๆ อยู่ทางด้านขวาของตลาดสามย่าน

ไปจุดต่อไปดีกว่า ไปง่ายๆ ก็ตามแผนที่เลยครับ เดินไปตลาดสามย่าน (ใหม่) เดินไปเรื่อยๆ จะเจอลาดจอดรถกว้างๆ อยู่ทางด้านขวาของตลาดสามย่าน

ตึกนึงไม่มีคนอยู่อาศัยครับ (ก็ไม่ควรเข้าไปด้านบนเนอะ) มีพี่ รปภ อยู่ครับ แต่เขาไม่ได้ว่าอะไรนะ (ไม่ได้เข้าไปสอบถาม) ส่วนอีกตึกเป็นร้านอาหารครับ ด้านบนยังมีผู้พักอาศัยอยู่ (ตอนถ่ายก็กลัวติดคนในบ้านมาเหมือนกัน แต่คุณแม่ค้าใจดีให้ถ่ายได้สบายๆ)

ไปตลาดน้อยกันต่อเลยดีกว่า นั่งรถไฟฟ้าจาก สถานีสามย่าน ไปยัง สถานีหัวลำโพง ค่าบริการ 16 บาท เดินออกมาประตู 1 แล้วเดินไปทาง ถนนมหาพฤฒาราม จุดหมายของเราคือจะไปตลาดน้อย เข้าทาง ถนนเจริญกรุง 22 (จริงๆ เข้าได้หลายทางนะจ๊ะ) ผมเลือกใช้ทางนี้เดินไปถึงสามแยกนู้นเลย (แยกตรงนั้นมีชื่อไหม น้องจำไม่ได้) ไม่ต้องกลัวร้อน ทางเดินมีต้นไม้อยู่นะ (แต่ก็ร้อนนั้นแหละ) พอถึงสามแยกตรงนี้ เลี้ยวขวาโลดดด ระแวกนี้ มีตึกเก่าๆ น่าถ่ายรูปเหมือนกันนะครับ เลี้ยวมาเจอตึกเก่าๆ ดูคลาสสิคดี ถ่ายเก็บไว้หน่อย พอถึงสามแยกตรงนี้ เลี้ยวขวาโลดดด ระแวกนี้ มีตึกเก่าๆ น่าถ่ายรูปเหมือนกันนะครับ เลี้ยวมาเจอตึกเก่าๆ ดูคลาสสิคดี ถ่ายเก็บไว้หน่อย เดินไปเรื่อยๆ ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ก่อนจะถึง เจริญกรุง 22  มาถึงเจริญกรุง 22 ละครับ ทำไมมันดูเงียบๆ ทำไมไม่เหมือนที่เขาไปกัน ทำไมดูร้านค้าปิด หรือเรามาผิดวัน ไม่เป็นไร เดินไปเรื่อยๆ ดีกว่า ก็เดินทะลุซอยมา แล้วเลี้ยวขวาตามแผนที่นะครับ (อันนี้คือไม่ได้แพลนอะไรไว้เลย เดินมั่วมาก) ระแวกนี้ก็เป็นตึกเก่าๆ ดูแล้วน่าถ่ายรูปดี แต่ผมถ่ายมาน้อยครับ เป็นพวก กำแพง บ้าน ศาล (เพิ่งมาทราบว่าสามารถเดินเข้าไปได้อีก แต่ตอนนั้นคิดว่าไม่มีอะไร คิดว่าซอยตัน เลยเดินออกมา) เดินออกมาจากซอยเลี้ยวขวา ตรงไปเรื่อยๆ ผ่านโรงเรียน แล้วจะเจอตรอกศาลเจ้าโรงเกือก แล้วก็เจอ Street Art ครับ (คงมีศิลปินหน้าใหม่ ไม่ก็เจ้าถิ่นมาลงลายลักษณ์อักษร #ไม่น่ารักเลย) เดินเข้าไปเรื่อยๆ ครับ ย่านมีเป็นตึกเก่าๆ บ้านไม้ มีความคูลมากจริงๆ (คุ้นๆ ว่ามีมาถ่าย Pre Wedding อยู่นะ) Street Art ในซอยครับ ก่อนถึงศาลเจ้า จัดวางไว้ให้ถ่ายรูปอย่างเก๋ สุดซอยก็จะเป็นศาลเจ้าครับ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลย นั่งพักแปบนึง เดี๋ยวไปกันต่อเลย เดินออกจากซอยก็เลี้ยวขวาครับ ตรงไปเลย ระแวกนี้มีอาหารเยอะแยะมาก แต่ผมไม่ได้กินสักร้าน มันอิ่มอยู่อะ สถานที่ต่อไป จริงๆ อยากไปถ่าย ธ.ไทยพาณิชย์ แต่พอเดินเข้าไป พี่ รปภ บอกว่า “วันนี้วันหยุดเข้าไม่ได้นะครับ ผมก็ไม่รู้เขาตั้งกฏยังไง แต่เขาห้ามเข้าวันหยุดครับ มาวันธรรมดานะ” คือ ผมไปวันอาทิตย์ มันเป็นวันหยุดทำการของธนาคารนะสิ แล้วตรงนั้นไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวนะครับ (อันนี้ลืมคิดไปเลยว่ามันไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว) แต่ถ้าอยากถ่ายรูปภายนอกตึก ก็มาวันเปิดทำการจะดีกว่า (เค้าผิดเอง) สวยงามตามท้องเรื่อง ตอนผมไป เขากำลังทำความสะอาดพอดี เลยขอเข้าไปถ่ายแปบนึง (ปกติเขาให้เข้าไปไหมหว่า)  ขอข้ามมาบางรักเลยดีกว่า (จริงๆ แอบไปนั่งเรือเล่นมา แต่ไม่ได้สาระอะไรกับส่วนนั้น ฮาๆ) เดินมายังถนนเจริญกรุงครับ ไม่ได้ไกลจากโบสถ์ที่เราไปเมื่อกี้ ตรงนี้จะเป็น Street Art ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินไทยและนานาชาติ ในชื่อแคมเปญ BUKRUK Urban Arts Festival (เดินไม่หมดครับ ตอนนี้แอบเหนื่อย) เดินไปเรื่อยๆ ครับ ผมไม่ได้เข้าทุกซอยนะครับ พอดีเหนื่อย (นี้คือเหตุผลแบบจริงจัง) เลยเข้าไปในจุดที่มี Street Art เยอะๆ เดินมาจนถึง BTS สะพานตากสินครับ เดินขึ้นไปบนสะพานหน่อย 

ในที่สุดก็เหนื่อย กลับไปยัง BTS สถานีสะพานตากสิน  แล้วก็กล้บบ้านไปกินข้าว เหนื่อยมาก อากาศร้อน ฝนก็จะตก แต่สนุกครับ ใช้เงินไปไม่ถึง 200 บาทจริงๆ

เป็นไงบ้างครับ มีเวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง ก็สามารถเดินถ่ายรูป เดินเที่ยวชิวๆ ได้แล้ว (แม้จะไปไม่ครบก็ตาม) ขอบคุณทุกคนมากๆ ครับ ที่ติดตามอ่านมาจนจบ (ขอให้ชีวิตทุกคนเจริญๆ นี้ถึงขั้นอวยพรที่ทุกคนอ่านมาถึงตรงนี้)

 

 

ติดตามรีวิวท่องเที่ยวและพูดคุยกันได้ที่ : Fanpage เที่ยวคนเดียวต้องสตรอง