Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
4 ไฮไลต์เด็ดแห่งผืนป่าชายเลน 3,200 ไร่ ชุมชนบ้านน้ำราบ ชุมชนบ้านน้ำราบ
    • Posts-1
    theTripPacker •  April 12 , 2023

    ชุมชนบ้านน้ำราบ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง หมู่บ้านชาวประมงตัวอย่างอันโด่งดัง ทั้งในแง่ของการฟื้นฟูป่า การอนุรักษ์หวงแหนธรรมชาติ และการจัดตั้งธนาคารปูม้ายั่งยืน บนพื้นที่ของผืนป่าโกงกางกว่า 3,200 ไร่ ซึ่งเต็มไปด้วความหลากหลายทางระบบนิเวศน์ และความอุดมสมบูรณ์สวยงามทางธรรมชาติ ที่นี่ยังมีโปรแกรมท่องเที่ยวที่ทางชุมชนจัดไว้สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะมาท่องเที่ยว และสัมผัสความงดงามของธรรมชาติสุดอะเมซิ่ง

    ชุมชนบ้านน้ำราบ สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี โดยกิจกรรมที่น่าสนใจก็จะมีการล่องเรือหัวโทงทั้งแบบครึ่งวัน และเต็มวัน หากมาเป็นหมู่คณะเกิน 10 คน แนะนำเป็นแพใหญ่ โดยโปรแกรมล่องเรือท่องเที่ยวจะรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นอยู่ที่คนละ 1,350 บาท โดยไฮไลต์ของโปรแกรมการล่องเรือที่บ้านน้ำราบจะมีทั้งหมด 4 จุด ด้วยกัน คือ ทะเลแหวกเกาะรูปหัวใจจุดชมวิวเขาจมป่า และอุโมงค์โกงกาง

    ทะเลแหวก

    สันทรายขนาดใหญ่ที่เป็นรอยต่อของลำคลองตาแป๊ะกับปากอ่าว ช่วงเวลาที่น้ำทะเลลดระดับลง ตรงจุดนี้จะกลายเป็นทะเลแหวกกว้างใหญ่ที่สามารถมองเห็นได้ในระดับสายตา ผืนทรายขาวละเอียดที่มากมายไปด้วยปูลม และปลาดาว ซึ่งก็ถือว่าแปลกใหม่เป็นอะไรที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะได้เห็นกันมากนัก

    เกาะรูปหัวใจ

    หากมองจากบนเรือบริเวณนี้ก็คงจะเหมือนกันผืนป่าโกงกางทั่วไปที่ตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นโกงกางแน่นทึบ แต่หากมองจากมุมสูง จะเห็นผืนป่าโกงกางเขียวขจีที่ถูกแยกออกเป็นเกาะกลางโดยมีรูปร่างสามเหลี่ยมคล้ายรูปหัวใจ อันเป็นที่มาของชื่อ “เกาะหัวใจมรกต”

    จุดชมวิวเขาจมป่า

    เขาหินปูนที่ผุดขึ้นมาท่ามกลางผืนป่าโกงกางอันกว้างใหญ่อย่างน่าอัศจรรย์ โดยทางชุมชนได้สร้างทางเดินศึกษาธรรมชาติเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สามารถขึ้นไปชมทัศนียภาพจากมุมสูงสุดอลังการ จากจุดจอดเรือถึงยอดเขามีระยะทางประมาณ 400 เมตร ความสูง 84 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 20 นาที รูปแบบเส้นทางต้องออกแรงปีนป่ายไต่เชือกกันบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อถึงข้างบนแล้วรับรองว่าหายเหนื่อยกันอย่างแน่นอน

    อุโมงค์โกงกาง

    ซุ้มอุโมงค์อันร่มรื่นรวมระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร เรือจะได้ล่องเรือผ่านคลองที่คอดลงมาเกินกว่าครึ่ง ซึ่งต้องใช้ความชำนาญในการเลี้ยงความเร็วให้เรือค่อยๆ ไหลไปช้าๆ อย่างใจเย็น เพราะนอกจากคลองที่แคบแล้วระดับน้ำยังถือว่าตื้นเอามากๆ ด้วยเช่นกัน แต่อย่างนั้นก็ถือว่าเพลิน และตื่นเต้นดี บรรยากาศโดยรอบคล้ายกับเราได้หลุดเข้าในแดนพิศวงอย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว

    สำหรับมื้ออาหารกลางวันทางชุมชมจะเตรียมไว้บนแพบริเวณทะเลแหวก เรียกว่าชมวิวไป กินปูสดๆ รสจัดๆ กันแบบเพลินๆ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ โทร. 075-622-163 หรือทาง Facebook : TAT Krabi Office

    • Posts-2
    theTripPacker •  April 12, 2023

    Editor's Comment

    • Strong point:
    • ถือเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีทิวทัศน์หลากหลายสวยงามน่าประทับใจในทุกจุด ครบทุกรูปแบบ นอกจากนั้นยังโดดเด่นด้วยมื้ออาหารกลางวัน ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ที่สดใหม่ และรสชาติอร่อย
    • Weak point:
    • หากเป็นช่วงเที่ยงวันแดดจะค่อนข้างแรง อาจจะไม่เหมาะกับการเดินขึ้นเขาจมป่าสักเท่าไหร่ แนะนำว่าให้ขึ้นช่วงเช้าประมาณ 9.00 น. หรือช่วงบ่ายก็น่าจะประมาณ 16.00 น. เป็นต้นไป
    • Conclusion:
    • การมาเที่ยวชุมชนบ้านน้ำราบถือเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม สนุกครบรส การจัดการโปรแกรมการท่องเที่ยวทำได้ดี จัดสรรเวลาได้เหมาะสม รู้สึกว่าได้พักผ่อนหย่อนใจแบบเต็มอิ่มในทุกจุด
    Score
    • Posts-3
    theTripPacker •  April 12 , 2023

    ข้อมูลทั่วไป

    ที่ตั้ง : บ้านน้ำราบ อ.กันตัง จ.ตรัง

    ช่องทางการติดต่อ : วิสาหกิจชุมชนล่องแพบ้านน้ำราบ โทร : 083 240 6335

    Facebook : บ้านน้ำราบ จ.ตรัง

    ค่าใช้จ่าย : โปรแกรมล่องเรือท่องเที่ยวรับกลุ่มนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นอยู่ที่คนละ 1,350 บาท

    • Posts-4
    theTripPacker •  April 12 , 2023

    วิธีการเดินทาง

    จากตัวเมืองกระบี่มุ่งหน้าทางตะวันออกสู่ถนนหมายเลข 4046 วิ่งต่อเนื่องมาประมาณ 13 กิโลเมตร จะเจอทางแยกให้เลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าสู่ถนนหมายเลข 3101 จากนั้นมุ่งหน้าไปตำบลบางสัก เพื่อเข้าสู่ถนนหมายเลข 4008 วิ่งต่อไปจนถึงถนนหมายเลข 4162 จะมีป้ายบอกทางไปจนถึงบ้านน้ำราบ รวมระยะทาง 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

    • Posts-5
    theTripPacker •  April 12, 2023