สวนยาหลวง@บ้านสันเจริญ อ.ท่าวังผา จ.น่าน

     ในภาวะปัจจุบัน ที่หลายคนเริ่มเบื่อหน่ายกับสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ  ต้องไปเผชิญกับนักท่องเที่ยวเยอะๆ  ทำให้ต้องเสาะแสวงหาที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ  เพื่อหลีกหนีความวุ่นวาย

     ผมเองได้ยินชื่อ “สวนยาหลวง” และเห็นรีวิวเกี่ยวกับที่นี่มาสักพักแล้ว และตั้งใจว่าจะหาเวลาไป แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีโอกาสได้ไปซักที  เพราะยังติดขัดปัญหาหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องเวลา และโดยเฉพาะที่สำคัญยิ่งคือค่าใช้จ่าย ซึ่งปกติแล้วผมมักจะชอบไปไหนมาไหนกันสองคนกับแฟน แต่สำหรับทริปนี้ ถ้าไปกันแค่สองคนค่าใช้จ่ายก็เอาเรื่องอยู่ ดูแล้วไม่คุ้มค่า จึงจำเป็นจะต้องหาเพื่อนร่วมทริป เพื่อไปหารค่าใช้จ่ายกัน 

     เวลาก็ล่วงเลยไปจนกระทั่ง ผมหาสมาชิกมาร่วมทริปฯ ได้เพิ่มเติม รวมเป็น 6 คน ซึ่งก็เป็นน้องๆ ที่รู้จักกันนี่แหล่ะครับ ประจวบเหมาะกับมีวันหยุดยาว ช่วงเข้าพรรษา (8 -10 ก.ค.60) พอดี จึงได้เวลาอันเหมาะสมที่เราจะไป “สวนยาหลวง” กัน    

 

 

     หมายเหตุ : การเดินทางกลุ่มเรา ใช้รถยนต์ส่วนตัว (ล้อหมุนจากบางนา ช่วง 5 ทุ่ม –  ถึงน่าน ประมาณสายๆ ของวันรุ่งขึ้น ) 

 

     ดอยสวนยาหลวง ตั้งอยู่ในพื้นที่ บ.สันเจริญ อ.ท่าวังผา จ.น่าน

     - พื้นที่นี้ในอดีต เคยเป็นพื้นที่ปลูกฝิ่นของชาวเขาเผ่าเมี่ยน หรือ เย้า ปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งปลูกกาแฟที่ขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของ จ.น่าน  ไปแล้ว  

     - การเดินทางจากตัวเมืองน่านมายังหมู่บ้านสันเจริญฯ รถทุกชนิดมาได้แบบสบายๆ  ระยะทางจากตัวเมืองน่าน – บ.สันเจริญฯ ประมาณ 77 กม.  ใครที่วางแผนจะมาเที่ยว สวนยาหลวง สามารถแวะเที่ยวในตัวเมืองน่าน ช่วงเช้าๆ ก่อน และเข้าพื้นที่ บ.สันเจริญฯ ตอนบ่ายๆ เหมือนกลุ่มผมก็ได้ครับ 

 

     วัดศรีพันต้น อ.เมือง จ.น่าน

     วัดภูมินทร์ อ.เมือง จ.น่าน

     ซุ้มต้นลีลาวดี พิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่าน

 

     เมื่อมาถึงบ้านสันเจริญฯ แล้ว การเดินทางจากหมู่บ้าน เพื่อขึ้นไปบนสวนยาหลวงนั้น จะต้องใช้รถ แบบ 4 X 4 เท่านั้น เพราะเส้นทางมีความชันและลื่น  ถ้าให้ดีควรใช้บริการรถเจ้าถิ่น ซึ่งมีความชำนาญพื้นที่มากกว่า

- ก่อนขึ้นดอยฯ จะมีร้านกาแฟเล็กๆ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่แวะมาเยี่ยมเยียนสวนยาหลวง ผลิตภัณฑ์ของร้านก็ใช้วัตถุดิบในพื้นที่นี่แหล่ะครับ คอกาแฟไม่ควรพลาด

     ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่อุทยานแห่งชาติฯ การบริหารจัดการพื้นที่ ดำเนินไปในแบบวิถีชุมชน การท่องเที่ยวดอยสวนยาหลวง จะมีบริการรถจ้างเหมาพาขึ้นดอย และมีโฮมสเตย์รองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืน 

-ค่าจ้างเหมารถ (กระบะ  4 X 4)    ราคา 2,000 บาท/คัน

-ที่พัก + อาหาร 2 มื้อ (เย็น – เช้า)  ราคา  300  บาท/คน   

รายละเอียดสอบถามโดยตรงกับ พี่กริช เบอร์โทร 086-3907737

หมายเหตุ : พี่กริช เป็นผู้ดูแล/ประสานงานกับนักท่องเที่ยว และเป็นเจ้าของร้านกาแฟฯ  มีอะไรสงสัยสอบถามข้อมูลกับแกได้เลยครับ   

 

   

ใครมาที่นี่ ถ้าอยากสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ต้องไปลองนอนค้างกับโฮมสเตย์ บนไร่กาแฟ จะได้สัมผัสกับการใช้ชีวิตติดดินที่ไร้ซึ่งไฟฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวก  ได้กินอาหารแบบบ้านๆ

ที่เจ้าถิ่นทำมาต้อนรับ

     สำหรับสายลุย อยากอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ต้องไปลองกางเต็นท์นอนบนยอดดอยสวนยาหลวง
แต่ว่าจะไม่สะดวกเรื่องการเข้าห้องน้ำ  ต้องหาพื้นที่ทำธุระส่วนตัวเอาเองในภูมิประเทศ 

 

    ความสวยงามของธรรมชาติที่นี่ ขอบอกว่าต้องสุดแล้วแต่ดวงจริงๆ เพราะสภาพอากาศบางช่วง

ก็จะมีหมอกลอยขาวฟุ้งจนมองอะไรแทบไม่เห็น แต่บางครั้งฟ้าก็เปิดให้ได้เห็นทะเลหมอกสลับกับเนินเขาและทิวหญ้า

 

   วันแรก ไปถึง ตอนบ่าย  ฟ้าเปิด  พอมีหมอกให้เราได้เห็นบ้าง 

 

     วันที่สอง เจอฝนถล่มทั้งคืน ถนนเละ ถึงขั้นต้องพันโซ่ล้อรถ ก่อนขึ้นไปยังจุดชมวิว

สภาพอากาศเปิดเป็นบางช่วง แต่บนยอดดอยอากาศปิด หมอกฟุ้งขาวโพลน มองไม่เห็นอะไรเลย

นี่แหล่ะครับที่เค้าบอกกันว่า มาที่นี่ ต้องพกดวงมาด้วย

   เตือนไว้ก่อนว่า ใครที่ได้มาสัมผัส “สวนยาหลวง” แล้ว อาจหลงรักความเรียบง่าย และธรรมชาติอันสวยงามของที่นี่เข้า เหมือนกับกลุ่มเรานะครับ  

 

   ท้ายนี้ ขอฝากพื้นที่ส่วนตัวที่ผมกับแฟนทำไว้เก็บภาพความประทับใจในการท่องเที่ยวไว้ด้วยนะครับ หากใครชื่นชอบการท่องเที่ยวเหมือนเรา แวะเข้าไปเยี่ยมชม/ติดตาม ให้กำลังใจที่เพจ

เมื่อฉันออกเที่ยว http://www.facebook.com/TheTripTraveller/ ได้นะครับ