Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
ถ้ำแม่ละนา : ดินแดนอัศจรรย์ใต้พิภพ กับเส้นทางสุดโหดตั้งแต่ก้าวแรกจนก้าวสุดท้าย ถ้ำแม่ละนา (Maelana Cave)
    • Posts-1
    theTripPacker •  May 12 , 2022

    "แม่ฮ่องสอน...ไม่ปราณีเราอีกต่อไป" ใจถึงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ร่างกายเองก็ต้องพร้อมแบบสุด ๆ และสถานที่ที่เราจะพาไปปลดล็อคความมันส์กันในครั้งนี้ก็คือ ถ้ำแม่ละนา อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถ้ำใหญ่ที่มีความยาวเป็นอันดับ 2 ของไทย ด้วยระยะทางรวมกว่า 12.72 กิโลเมตร ซึ่งรับประกันความโหดตั้งแต่ก้าวแรกจนก้าวสุดท้าย เส้นทางที่เป็นเหมือนบททดสอบความพร้อมของร่างกายในทุกสกิล ทั้ง เดิน, ปีน, ไต่, ว่าย, มุด และคลาน จัดเต็มทุกอารมณ์ ครบทุกรสชาติของชีวิต กับระยะเวลาพิชิตรวม 10 ชั่วโมง ฝ่าฟันไปในดินแดนสุดท้าทายใต้พิภพ เพื่อค้นพบสุดยอดผลงานสุดอัศจรรย์ของธรรมชาติ "Unseen New Series in Mae Hong Son"

    ถ้ำแม่ละนา จะมีทางเข้าออกเพียงสองทาง โดยปากทางเข้าถ้ำ จะอยู่ที่ฝั่งบ้านแม่ละนา และปลายทางออก จะอยู่ที่ฝั่งบ้านลุกข้าวหลาม โดยตัวถ้ำจะอยู่ลึกลงไปใต้ดินซึ่งมีลำน้ำแม่ละนาไหลผ่านตลอดตัวถ้ำ ทำให้การจะเดินทางมาพิชิตถ้ำแห่งนี้ทำได้แค่ช่วงฤดูหนาวถึงฤดูร้อนเท่านั้น (เดือนธันวาคม-พฤษภาคม) เพราะในช่วงฤดูฝนปริมาณน้ำจะสูงจนไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งการจะเข้าไปพิชิตถ้ำแม่ละนานั้นเราไม่สามารถเข้าไปกันเองได้ ต้องทำการติดต่อนัดหมายล่วงหน้า เพื่อให้ไกด์ผู้เชี่ยวชาญนำทางเข้าไปเท่านั้น โดยสามารถติดต่อได้ที่ กลุ่ม CBT บ้านแม่ละนา โทร. 095-795-9681 (ประธานเทียนทอง)

    อุปกรณ์ และสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมมาให้พร้อม
    1. ไฟฉาย หรือ ไฟคาดหัว (แนะนำให้ใช้แบบที่ค่อนข้างสว่าง สายรัดนุ่ม เปิดใช้ได้หลายชั่วโมง และสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่สำรองได้
    2. เสื้อผ้า ควรเลือกชุดที่มีความยืดหยุ่น แต่กระชับ แห้งไว ระบายอากาศได้ดี
    3. รองเท้า ควรเลือกแบบหุ้มปลายเท้า และส้นเท้า ลุยได้ทั้งดินลื่น  โขดหินแหลม และน้ำ
    4. ถุงกันน้ำ แนะนำให้ใช้ขนาดกลาง ไม่เล็กเกินไป และไม่ใหญ่เทอะทะเกินไป และควรเป็นแบบสายสะพายคู่ หรือแบบสายเป้เพื่อความคล่องตัว
    5. ถุงมือ ควรเลือกใช้ถุงมือผ้า ที่น้ำไม่ขัง ยืดหยุ่น และมีเนื้อค่อนข้างหนา
    6. หมวกกันกระแทก ควรเลือกที่มีน้ำหนักเบา และสามารถใส่ร่วมกับไฟคาดหัวได้
    7. เสบียง เท่าที่จำเป็น เช่น น้ำดื่ม (ควรมีอย่างน้อย 1.5 ลิตร) อาหาร ควรเลือกที่แกะทานง่าย ไม่ต้องใช้ภาชนะใส่ และเน้นโปรตีนที่ให้พลังงานสูง รวมถึงขนมหวานทานง่ายให้น้ำตาลได้ด่วน ๆ อย่างลูกอม
    8. ใจ กาย และ สติ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ก่อนเดินทางควรศึกษาข้อมูลให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ และระหว่างการเดินทางต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของไกด์อย่างเคร่งครัด และไม่เดินออกนอกเส้นทาง หรือเดินแยกออกจากกลุ่มอย่างเด็ดขาด

    สำหรับเส้นทางการท่องเที่ยวถ้ำแม่ละนา ยังมีเส้นทางระยะสั้นด้วย มีทั้งแบบ ไป-กลับ 2 ชั่วโมง และ ไป-กลับ 4 ชั่วโมง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสความสวยงามภายในถ้ำแบบที่ไม่ต้องฮาร์ดคอร์มาก แต่สำหรับเรานั้น ครั้งนี้บอกเลยว่า…ขอจัดเต็ม!! โดยเส้นทางเต็มของตัวถ้ำจะอยู่ที่ 12.72 กิโลเมตร แต่แท้จริงแล้วเราต้องเดินลงเขามาอีกราว 2 กิโลเมตร เพื่อมายังปากถ้ำ ซึ่งรวมระยะทาง และเวลาที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมดคือ 14.72 กิโลเมตร ใน 11 ชั่วโมง

    เราเริ่มต้นการผจญภัยครั้งนี้ในเวลา 7.00 น. เดินลงเขามาจากฝั่งบ้านลุกข้าวหลาม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มาถึงปากถ้ำ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางสุดโหดหินในครั้งนี้กันแล้ว บอกเลยว่าแค่เห็นทางเข้าถ้ำหัวใจเรามันก็เริ่มเต้นแรงขึ้นมาทันที

    [ หมายเหตุ : ในการเดินแบบเส้นทางเต็ม เราจะเริ่มเดินจากฝั่งปากถ้ำทางออก (บ้านลุกข้าวหลาม) โดยจะเป็นการเดินลงเนินเขาเพื่อไปเข้าถ้ำ และไปจบทริปที่ปลายถ้ำฝั่งทางเข้าแทน (บ้านแม่ละนา) เพื่อไม่ให้เหนื่อยล้าเกินไป ]

    แค่มุดแรกจากช่องแคบ ๆ ของปากถ้ำเท่านั้น แสงสว่างจากภายนอกก็หายไปกลายเป็นความมืดสนิทที่เข้ามาแทนที่ จะมีเพียงแสงสว่างเล็ก ๆ จากไฟคาดหัว ซึ่งระยะการมองเห็นก็ครอบคลุมแค่รอบตัวใครรอบตัวมันเท่านั้น นาทีนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “เดินไปพร้อมกัน ระมัดระวัง หูฟังไกด์ อย่าให้ไฟดับ”

    อากาศในถ้ำค่อนข้างเย็นสบาย ไม่อบอ้าว เนื่องจากเป็นถ้ำขนาดใหญ่เลยสามารถหายใจได้อย่างสะดวก ไม่อึดอัด ส่วนระยะการเดินในถ้ำก็จะถูกแบ่งเป็นช่วง ๆ ตามจุดไฮไลต์สำคัญ ๆ ซึ่งแต่ละช่วงจะแตกต่างกันทั้งสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ลักษณะเส้นทางอันเป็นอุปสรรค รวมถึงสกิลที่ต้องนำมาใช้ในแต่ละช่วงก็แตกต่างกันด้วย

    ช่วงที่ 1 Warm up : ปากถ้ำ (ฝั่งบ้านลุกข้าวหลาม) - โถงถ้ำ (จุดพักทานมื้อเที่ยง)
    เส้นทางนี้เราต้องเดินลุยน้ำแทบจะตลอดทาง ตั้งแต่น้ำตื้น ๆ แค่ข้อเท้า ไปจนถึงจุดน้ำลึก 2 เมตร ที่ต้องไต่เชือกลอยน้ำกันเข้าไป และระหว่างทางจะเต็มไปด้วยกลุ่มหินงอก หินย้อย ที่มีตั้งแต่ขนาดเล็ก ๆ ที่เพิ่งเกิดใหม่ และขนาดใหญ่จนชวนตะลึง แต่ในความสวยงามนี้ก็มีความอันตราย เพราะถ้าไม่ระวังให้ดี อาจเดินสะดุดโขดหินใต้น้ำ หรือหัวอาจไปชนกับหินงอกหินย้อยได้ และเมื่อเดินทางมาจนถึง โถงใหญ่ ก็ได้เวลาพักทานมื้อเที่ยง แวะล้างเนื้อล้างตัวให้สดชื่น เติมพลังให้กลับมาเต็มหลอดกันอีกครั้ง

    ช่วงที่ 2 Intensity : เสาหิน - ถ้ำหินไข่มุก - น้ำตก
    ช่วงนี้บอกเลยเป็นช่วงจัดเต็ม!! เหนื่อยสุด โหดสุด อันตรายสุด เราต้องใช้ทั้งกำลังแขน กำลังขา ปีนป่ายขึ้นไปบนภูเขาโคลนที่ทั้งเลอะ ทั้งลื่น แถมยังมีความสูงกว่า 900 เมตร จุดนี้บอกเลยว่าความรู้สึกเหนื่อยจนจะร้องไห้ มันเป็นแบบนี้นี่เอง และเมื่อกัดฟันกลั้นน้ำตากันจนมาถึงด้านบนได้ นาทีที่เราหันกลับไปมอง เราก็ต้องตะลึงกับความอัศจรรย์ของธรรมชาติ เสาหินขนาดมหึมาเปล่งแสงระยิบระยิบตั้งเรียงรายกันอยู่หลายต้น ความรู้สึกในตอนนี้เหมือนเรากำลังอยู่ท่ามกลางซากอารยธรรมโบราณที่หลับไหลอยู่ใต้ดินมานับพัน ๆ ปี แต่เราจะมัวมาตะลึงกันนานไม่ได้ เรายังมีเส้นทางต้องไปพิชิตต่ออีกหลายจุด ต่อจากนี้ก็จะเป็นการเดินไต่เขาไปตลอดทาง เส้นทางทั้งชัน ทั้งแคบ บางจุดมีพื้นที่บนหินให้เหยียบเพียงปลายนิ้วเท้าเท่านั้น ช่วงนี้เราจะเดินทางถ้ำหินไข่มุก วังปลาพลวง และไปทุ่มพลังกันบนเขาลูกสุดท้าย (ภูเขาตั๊กม๊อ) ก่อนจะเดินทางไปยังน้ำตกกลางถ้ำ อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของถ้ำแม่ละนา ซึ่งบริเวณนี้มีโอกาสเจอปลาตาบอดเจ้าถิ่นอีกด้วย   ช่วงที่ 3 Cool down : วังค้างคาว - ม่าน 7 สี - ปากถ้ำ (บ้านแม่ละนา)
    เราฝ่าฟันกันมาจนถึงช่วงสุดท้าย เส้นทางจะไม่โหดเท่าช่วงก่อนหน้านี้ เราจะเดินผ่านโถงถ้ำไปตามธารน้ำ บางช่วงอาจมีให้ต้องปีนป่ายกันบ้างแต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ระหว่างทางเราจะได้ชมความสวยงามของหินแมงกะพรุนที่มากันทั้งครอบครัวทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ผ่านจุดวังค้างคาวที่เจ้าถิ่นบินกันว่อนรอบตัวเราแถมมาพร้อมกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ เดินตามไกด์มาเรื่อย ๆ จนถึง  ม่าน 7 สี จุดไฮไลต์สุดท้ายของเส้นทาง ซึ่งจากจุดนี้เดินอีกประมาณ 1 กิโลเมตร เราก็จะเริ่มสัมผัสได้ถึงลมปะทะหน้าเบา ๆ เสียงน้ำตกที่ดังแว่วอยู่ไม่ไกล และเมื่อเดินไปจนเห็นแสงรำไร ใจก็ชื้นขึ้นมาทันที ในที่สุดเราก็มาถึงปากถ้ำอีกฝั่งนึงแล้ว   แสงอาทิตย์ที่เราไม่ได้เห็นเลยมากว่า 10 ชั่วโมง มันช่างอบอุ่นหัวใจเหลือเกินเลย ณ วินาทีนี้ ทันทีที่ก้าวขาออกมาได้ร่างกายมันก็เหมือนหมดแรงลงตรงนั้น แต่ละคนต่างถอดอุปกรณ์ทุกอย่าง ทิ้งตัวนั่งลงแช่น้ำอย่างพร้อมเพรียง ไม่ต้องพูดอะไรเราก็สามารถเข้าใจความรู้สึกของกันและกันได้ เพียงแค่มองตากันเท่านั้น นั่งพักจนหายเหนื่อยก็ขอเดินไปเก็บภาพป้ายถ้ำแม่ละนา เพื่อเป็นหลักฐานว่า เราได้มาเป็นผู้พิชิต 12.72 กิโลสุดโหดนี้เรียบร้อยแล้ว   สำหรับใครที่ดูดรีวิวของ theTripPacker แล้ว อยากจะลองมาเป็นผู้ชิตถ้ำแม่ละนาแบบเราบ้าง ก็สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่ม CBT บ้านแม่ละนา โทร. 095-795-9681 (ประธานเทียนทอง)
    • Posts-2
    theTripPacker •  May 12, 2022

    Editor's comment

    • Strong point:
    • สำหรับคนที่ชื่นชอบการผจญภัย “ถ้ำแม่ละนา” ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เราอยากแนะนำ ความงดงามอลังการที่ถูกซ่อนตัวอยู่ใต้พิภพ ธรรมชาติแท้ ๆ ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งใด ๆ เส้นทางที่เต็มไปด้วยความท้าทายในระดับที่ไม่ใช่ใครก็จะเดินทางมาได้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราว อีกหนึ่งเส้นทางที่ควรค่าแก่การได้สะสมลงในประสบการณ์ของคุณ
    • Weak point:
    • ด้วยความที่เส้นทางการเดินเต็มไปด้วย อุปสรรค ความลำบาก และอันตราย ถ้ำแม่ละนาจึงไม่ได้เหมาะกับนักท่องเที่ยวทุกคน ก่อนเดินทางมาเที่ยวต้องประเมินความพร้อมของตนเองก่อนทุกคน และอุปกรณ์ต่าง ๆ นักท่องเที่ยวต้องนำมาเองเท่านั้น
    • Conclusion:
    • ถ้ำแม่ละนา คืออีกหนึ่งบทแห่งความท้าทายที่รอให้ผู้กล้าได้มาพิชิต นอกจากจะเป็นการปลดล็อคประสบการณ์สุดมันส์แล้ว เรายังเป็นผู้มีโอกาสได้เห็นความงดงามสุดอัศจรรย์ของธรรมชาติใต้พิภพด้วยตาตัวเอง ถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ใช่ใครก็จะสามารถมาสัมผัสได้
    Score
    • Posts-3
    theTripPacker •  May 12 , 2022

    ข้อมูลทั่วไป

    ที่ตั้ง :  ถ้ำแม่ละนา อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

    ติดต่อนำเที่ยว : กลุ่ม CBT บ้านแม่ละนา โทร. 095-795-9681 (ประธานเทียนทอง)

    ค่าบริการ : เดินถ้ำแม่ละนา แบบเต็มเส้นทาง ราคา 1,500 บาท / คน 

    • ไกด์ 1 คน (นักท่องเที่ยวไม่เกิน 3 คน)

    • ค่าอาหารกลางวัน

    บริการรถรับ-ส่ง : มีบริการรถรับ-ส่ง อำเภอปางมะผ้า ราคา 500 บาท (แบบเหมาคัน) 

    • Posts-4
    theTripPacker •  May 12 , 2022

    วิธีการเดินทาง

    จากอำเภอปางมะผ้า ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 (ปาย-แม่ฮ่องสอน) ตรงหลักกิโลเมตรที่ 152 เลี้ยวแยกขวาไปตามถนนทางหลวงหมายเลข 1126 มุ่งหน้าไปบ้านแม่ละนา ราว 6 กิโลเมตร จะเจอป้ายเลี้ยวขวาไปถ้ำแม่ละนา ระยะทางอีกประมาณ 4 กิโลเมตร

    • Posts-5
    theTripPacker •  May 12, 2022