Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
ที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง มีอะไรบ้าง เราไปดูกัน ทะเลน้อย-พัทลุง (Noi Sea-Phatthalung) จ.พัทลุง
    • Posts-1
    Asd_Somsak •  February 23 , 2017

             ทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืด ตั้งอยู่ในตำบลนางตุง และตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ได้รับการประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือ “แรมซาร์ ไซด์” (Ramsar Site) แห่งแรกในเมืองไทย เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2541 ทะเลน้อยเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมาก ทั้งระบบนิเวศ สัตว์ป่า สัตว์น้ำ พรรณพืช โดยเฉพาะนกที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก 

            ผมเข้าไปในพื้นที่เมื่อช่วงปีใหม่ เดินทางมาถึงอำเภอควนขนุนก็บ่ายแก่ๆ แล้ว แวะร้านข้าวแกงข้างทางลิ้มรสแกงเหลือง ของขึ้นชื่อแดนใต้ รสชาดจัดจ้านมาก มีแรงก็ไปกันต่อ เข้าเขตทะเลน้อย น้องฝนก็โปรยปรายลงมาต้อนรับเลย ก็ขับรถเลยที่พักที่ ทะเลบัวรีสอร์ท ไปเพื่อไปชมความงามของทะเลน้อยยามฝนตก ก่อนตะวันจะลับขอบฟ้าพนักงานต้อนรับ นกอีโก้ง หนูน้อยคิ้วแดงควายน้ำเข้าคอกหมดแล้ว น่าสงสารคืนนี้คงยืนตากฝนทั้งคืน

    • Posts-2
    Asd_Somsak •  February 23 , 2017

            เช้าแล้ว  ตื่นนอนตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่างดี  ขับรถไปบนสะพานข้ามทะเลน้อย เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น ก็คาดหวังว่าคงได้เห็นดวงอาทิตย์แดงๆ  หลังจากฝนหยุดตกตอนตีสอง แล้วก็ไม่ผิดหวัง ถึงนางจะขี้อายไปหน่อย เราขับรถไปจนสุดสะพานแล้วก็วกกลับมาทางเดิม ได้เห็นชีวิตชาวบ้าน และควายน้ำ คงกลับจากการดักจับสัตว์น้ำสายตาวิงวอนมาก คงอยากออกแล้วมีหลายฝูงมาก เห็นแล้วก็น่าสงสาร โดยเฉพาะในฤดูฝน น้ำจะท่วมพื้นที่หากิน ต้องมุดหัวลงไปถอนหญ้ามากินก็เป็นวิถีชีวิตของคนกับควายนะ เราไปกำหนดชะตาชีวิตให้ใครไม่ได้ ไปต่อกันดีกว่าเรามาต่อกันที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เราจะล่องเรือไปชมนกน้ำกัน ถ้ามาในช่วงกลางเดือน ก.พ. - เมษายน ก็จะได้ชมทุ่งดอกบัวแดง วันนี้มีไม่มากพระตำหนักทะเลน้อย  ระหว่างเส้นทางล่องเรือชมนกน้ำ ก็เจอนกนางนวลแกลบโฉบไปมาทักทายเรือก็แล่นเร็ว นกก็บิน เลยได้มาแบบชัดบ้าง ไม่ชัดบ้างนะ นกกาน้ำ นกเป็ดคับแคแล้วนกนางนวลก็โบกมือลา บอกว่าแล้วมาเที่ยวอีกนะขับรถออกมาจากเขตห้ามล่าสัตว์ ขับขึ้นเขามายังจุดชมวิวทะเลน้อยบนเขาตรงจุดชมวิวมีรูปปั้นหลวงปู่ทวดไว้ให้สักการะกันด้วย           ระหว่างเส้นทางก็แวะเก็บรายละเอียดข้างทางไป ในช่วงเวลานี้ท้องนากำลังสวยเชียว ก็ขอปิดทริปนี้ไว้เท่านี้ ใครมีเวลาก็เชิญเที่ยวชม ทะเลน้อย กันได้นะครับ...สวัสดีครับ