ชมสายหมอกหยอกทิวสน ปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน

ถ้าได้ไปเที่ยว #แม่ฮ่องสอน หน้าหนาว ใครๆ ก็ต้องคิดถึง #ปางอุ๋ง เพราะ เป็นสถานที่ที่เหมาะมากในการไปเที่ยวในช่วงหน้าหนาวเช่นนี้!

ปางอุ๋ง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ รายล้อมไปด้วยต้นสนที่ปลูกเรียงรายอยู่รอบอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ทำให้ได้บรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติสวยงาม และ ถ้าได้เดินทางมาช่วงเช้าๆ มีสายหมอกลงต่ำลอยอยู่เหนือผิวน้ำ สะท้อนกับแสงอาทิตย์สีทองด้วยแล้ว ก็จะได้พบกับภาพที่สวยงามมากเลยครับ จนชื่อว่า.. เป็น “สวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย” เลยทีเดียว!

 

การเดินทาง ไป ปางอุ๋ง!


ปางอุ๋ง อยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณ 40 กิโลเมตร สามารถเดินทางมาเที่ยว “ปางอุ๋ง” ได้หลายวิธี เช่น

  • รถสองแถวโดยสาร เป็นรถสองแถวสีเหลือง ออกจาก ตลาดสายหยุด ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ไปบ้านรวมไทย(ปางอุ๋ง) 2 เที่ยว/วัน ช่วงเช้า และ ช่วงบ่าย ทั้งเที่ยวไป และ กลับ แม่ฮ่องสอน-ปางอุ๋ง เวลา 09.00 น. / 15.00 น. ปางอุ๋ง-แม่ฮ่องสอน เวลา 05.00 น. / 11.00 น. ค่าโดยสาร 80-90 บาท
  • ขับรถมาเอง เส้นทางไปปางอุ๋ง สภาพทางอย่างดี แต่อาจมีบางช่วงที่ทางชันเล็กน้อย แต่รถยนต์ก็ไปได้อยู่ครับ
  • เช่ามอเตอร์ไซค์ วิธีนี้น่าสนใจ นอกจากจะประหยัดแล้ว ก็สามารถแวะจอดเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวรายทางได้อีกด้วย ใครชอบแบบให้ลมหนาวปะทะใบหน้า ต้องแบบนี้ ลุยๆ หน่อย(สามารถหาเช่าได้ที่ร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน)
  • ซื้อเดย์ทัวร์มาจากปาย ถ้ามาเที่ยวปายอยู่แล้วเดินทางมาวิธีนี้ก็ค่อนข้างจะสะดวกสบาย ทัวร์ราคา 700 บาท/คน นอกจากจะพามาเที่ยว ปางอุ๋ง ในช่วงเช้าแล้ว ก็ยังพาไปเที่ยวในอีกหลายๆ จุด ในแม่ฮ่องสอนอีกด้วย คุ้มเหมือนกันครับ!

ที่พัก ใน ปางอุ๋ง!


ที่พัก มีให้เลือกทั้งที่พักในหมู่บ้านรวมไทย(ทางเข้าอ่างเก็บน้ำ) และ ที่พักของอุทยาน

  • ถ้าพักที่ หมู่บ้านรวมไทย ก็สามารถเดินไปอ่างเก็บน้ำได้ไม่ไกล มีที่พักแบบโฮมสเตย์ราคาหลักร้อย อยู่มากมาย เช่น สมศักดิ์โฮมสเตย์, นายจิ่งโฮมสเตย์, ลุงนะโฮมสเตย์ ฯลฯ
  • ที่พักของอุทยาน จะมีทั้งแบบเป็นบ้านพัก และเต็นท์ ราคาก็แตกต่างกันออกไป แต่มาเที่ยวปางอุ๋งทั้งที คนมักนิยมกางเต็นท์นอนกันนะครับ มันได้บรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติดี..

 

ค่าบริการต่างๆ ใน ปางอุ๋ง!

 

  • ค่าเข้าอุทยาน ผู้ใหญ่ 20 บาท / เด็ก 10 บาท
  • ค่าเช่าพักกางเต็นท์ คนละ 50 บาท
  • ค่าเช่าเต็นท์ 3 คน (พร้อมเครื่องนอน) 450 บาท
  • ค่าเช่าเต็นท์ 2 คน (พร้อมเครื่องนอน) 400 บาท
  • ค่ารถ จักรยาน 10 บาท / จักยานยนต์ 20 บาท / รถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท


กิจกรรมล่องแพไม้ไผ่


กิจกรรมที่ห้ามพลาด ของการมาเที่ยว “ปางอุ๋ง” ก็คือ การล่องแพไม้ไผ่ ซึ่งสามารถมาใช้บริการได้ในราคา 150 บาท/30 นาที สามารถนั่งได้ลำละ 2 คน(ไม่รวมคนพาย)

 

บรรยากาศทั่วไป ใน ปางอุ๋ง จ. แม่ฮ่อนสอน


ทิวสนเบียดตัวกันขึ้นแน่นขนัด อยู่ทั่วบริเวณอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ซึ่ง เสน่ห์ ของปางอุ๋ง มันก็อยู่ที่ ทิวสน สายหมอก และ ผืนน้ำ แบบนี้แหละ!

หลงรักบรรยากาศยามเช้า แสงแดดอ่อนๆ สายหมอกบางๆ เป็นช่วงเวลาที่ชิลดีจริงๆ เนอะ..

หมูกะทะพร้อมเตา ชุดละ 300 บาท เหมาะมากกับการกินท่ามกลางบรรยากาศหนาวๆ เช่นนี้

 

หงส์คู่ ประจำอ่างเก็บน้ำปางอุ๋งแห่งนี้

ยามเช้าอากาศดี ชมบรรยากาศไปโดยรอบ

รีบตื่นแต่เช้ามารอชมพระอาทิตย์ขึ้น ส่องแสงสีทอง สะท้อน กับ ผืนน้ำ และม่านหมอก

การนั่งแพไม้ไผ่ ล่องไปในน้ำ ก็ได้บรรยากาศดีเหมือนกัน ราวกับได้ลอยลำแหวกไปบนสายหมอก ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างดีครับ ใครมาเที่ยวก็ต้องลองกันล่ะ..

นอกจาก ปางอุ๋ง แล้ว.. ห่างออกไปประมาณ 10 กิโลเมตร ก็มีอีกหนึ่งสถานที่ที่ควรแวะมา เพราะไหนๆ ก็มาแล้ว นั่นก็คือ .. #บ้านรักไทย ซึ่งในอดีตเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนาน อยู่ไม่ห่างจากชายแดนพม่า เนื่องจากเป็นพื้นที่สูง ที่นี่จึงขึ้นชื่อในเรื่องของการปลูกชา.. จึงสามารถพบเห็นผลิตภัณฑ์ชา ตามร้านต่างๆ ที่คนขายมักจะเชื้อเชิญให้เข้าไปนั่ง ..จิบชาฟรี พร้อมกับชมบรรยากาศ ของหมู่บ้านรักไทย มาที่นี่.. แล้วจิบชาร้อนๆ ชมวิวสายหมอก ผืนน้ำ และทิวเขา มันช่างฟินจริงๆ นะ!

 

บรรยากาศของ หมู่บ้านรักไทย บ้านดิน ไร่ชา และ ผืนน้ำ


หนาวนี้.. ไม่รู้จะไปเที่ยวไหน?
ไป.. “ปางอุ๋ง” กัน!

 

ติดตามรีวิวอื่นๆ ได้ที่..

 

 

การท่องเที่ยวเชิงไฉไล | CHAILAIBACKPACKER

Fanpage : https://www.facebook.com/chailaibackpacker
Instagram : CHAILAIBACKPACKER
Twitter : @chailaibackpack / goo.gl/VIBXC9
E-mail : chailaibackpacker@gmail.com
Website : www.chailaibackpacker.com