มัณฑะเลย์ Mandalay – มันดิบ มันเรียล มันต้องเที่ยวแบบคูลๆ

มีเวลาเตรียมตัวไม่ถึง 4 วัน มันก็ไม่เชิงกระชั้นชิดหรอกนะ เพราะมัณฑะเลย์ไปไม่ยาก มีข้อมูลในเน็ตเยอะ โรงแรมก็หาข้อมูลใน TripAdvisor แล้วจองผ่านเว็บเอา ทั้ง Traveloka, Agoda, Expedia และจิปาถะ แถมตั๋วเครื่องบินก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เราใช้บริการ ThaiAirAsia มิตรรักเจ้าเดิม เค้ามีบินตรงไปลงมัณฑะเลย์ประจำ 2 เที่ยวต่อวัน (ทั้งไป-กลับ) เลยจร้า ราคาตั๋วก็ไม่ได้แพงอะไร ประเทศแถบ AEC นี่อยากไปไหนก็กดจองได้ทันที

 ----------------------------------------

"เพราะการเดินทางทำให้โลกใบเดิมของเรากว้างขึ้น" ประโยคนี้ทำให้ผมและแฟนจับมือกันออกเดินทางไปเรียนรู้โลกกว้าง เราสองคนทำเพจเล็กๆ ชื่อ "หนีงานไปเที่ยว" และ Blog ที่ชื่อ www.ibreak2travel.com อ่านมาถึงบรรทัดนี้เราอยากบอกว่า…ย้อนกลับไปหลายปีก่อนตอนรู้จักกันใหม่ๆ "ผม คือ นักท่องเที่ยวที่ต้องทำงานประจำ ส่วนแฟนผม คือ คนทำงานประจำที่อยากเที่ยวบ้าง" เราต่างกันเหลือเกิน แต่เมื่อมาคบกัน 2 ความต่างก็หาจุดลงตัวจนทำให้เรามาถึงจุดที่อยากทำเพจพาเพื่อนๆ คนทำงานไปเที่ยวกับพวกเราบ้างเราไปได้ ใครๆ ก็ไปแบบเราได้แน่นอน ขอฝากร้านด้วยครับแวะไปกด Like เพจกันสักนิด เป็นกำลังใจให้พวกเราสักหน่อย จะได้รู้ว่าพวกเรายังมีคุณๆ อยู่เสมอ"ทำงานให้เป็นต้องรู้จักเที่ยวนะครับ" https://www.facebook.com/ibreak2travel/ http://ibreak2travel.com/  

----------------------------------------

ทำไมต้องพม่า...ทำไมต้องมัณฑะเลย์ ทำไมต้องเธอ (อันนี้ไม่เกี่ยว)

 

เอาล่ะ....ถึงเวลาตอบคำถามกันแล้วสิ ว่าทำไมต้องไปเที่ยวพม่า ตอบแบบตรงสุดขีดว่า “เพราะพม่ายังไม่เจริญ” ในขณะที่โลกกำลังหมุนเร็วจี๋ ผู้คนหยิบมือถือก่อนแปรงฟัน แต่ทุกจังหวะชีวิตในพม่ากลับค่อยๆ หมุนไปอย่างช้าๆ

----------------------------------------

อ่านสักนิดก่อนไปเที่ยวพม่า

------------------------------

 

เราว่าพม่านี่ยังดูงงๆ มีความย้อนแย้งอย่างน่าสนใจเลยแหล่ะ (คิดตามนะ)

  • ประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นอังกฤษแต่กลับรักษาตัวตนเอาไว้ได้จนทุกวันนี้
  • มีระบบอนามัยที่ไม่อิงกับองค์การอนามัยโลก
  • คนหนุ่มสาวยังนุ่งโลงจี (โสร่ง) ประแป้งทานาคา (แถมกินหมากกันเป็นว่าเล่น)
  • ผู้คนศรัทธาศาสนาพุทธสุดๆ แต่เค้าไม่ได้ยึดติดกับพระสงฆ์มากเท่าไหร่
  • วัด คือศูนย์กลาง ผู้คนนิยมมาวัดมากกว่าไปเดินห้างฯ
  • เครือข่ายโทรศัพท์มือถือเร็วแรง 3G, 4G ฉิวเลย แต่ถนน ไฟฟ้า ประปา นี่ยังไม่เสร็จดีนะ
     

วิถีชีวิตที่ดิบๆ เรียลๆ งงๆ แบบนี้ล่ะ คือ เสน่ห์ที่ไม่ต้องปรุงแต่งที่เราสองคนอยากไป และถ้าจะไปเพื่อสัมผัสตัวตนของพม่า ต้องเริ่มที่มัณฑะเลย์ เพราะที่นี่คืออดีตเมืองหลวงและเป็นเมืองที่ใกล้ที่สุดที่มีสายการบินมาลง หากตั้งใจจะไปเที่ยวพุกามกับทะเลสาบอินเล

เอาล่ะ!! ได้เวลาไปเที่ยวแบบคูลๆ ในเมืองเรียลๆ ดิบๆ อย่างมัณฑะเลย์กันแล้ว โปรดตามข้าพเจ้ามา

 

ถ้าหน้าตาดีและอยากบินตรงเวลา ต้องมากับ ThaiAirAsia

ทริปนี้เราจองตั๋วก่อนบินไม่กี่วัน เพราะเพิ่งหาเวลาว่างลงตัว เราวางแผนไปถึงที่มัณฑะเลย์ด้วยเที่ยวบินแรกสุดของวันเพื่อจะได้เริ่มเที่ยวได้เลย

ไฟลท์ที่เราจองคือ FD244 บินจากสนามบินดอนเมืองตอน 10:50 ไปถึงมัณฑะเลย์ตอน 12:15 อ่านถึงบรรทัดนี้โปรดรู้ไว้ว่าเวลาท้องถิ่นที่มัณฑะเลย์จะช้ากว่าบ้านเรา 30 นาทีนะจ๊ะ

คนหน้าตาดี บินกับ AirAsia นะครัส บินคุ้ม… คุณภาพครบ

ทริปนี้จองที่นั่งเป็น Hot Seat มาครับ…ไอ้คนขวาจริงๆ ผอมนะ ที่ดูบวมคงเพราะเลนส์ไม่ดี

 

จากดอนเมือง – มัณฑะเลย์ ใช้เวลาบินประมาณ 2 ชั่วโมง เราสั่งอาหารล่วงหน้าเอาไว้ พอขึ้นเครื่อง แอร์คนสวยก็ยกมาเสิร์ฟ เราชอบข้าวปลาแซลมอนย่างนะ เผ็ดนิดๆ ถูกใจ อ้อ!!   

 

รวดเร็วกว่าฝ่ารถติดที่ห้าแยกลาดพร้าว!! ก็มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติมัณฑะเลย์แร้ววว!!  สนามบินขนาดไม่ใหญ่ อารมณ์ประมาณสนามบินภูเก็ต (แต่ร้านรวงน้อยกว่าเยอะ) ในขณะที่ฝนตกครึ้มๆ ที่ประเทศไทยช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่ที่มัณฑะเลย์ฟ้าใสและแดดร้อนเลยจ้า >_< เตรียมแว่นกันแดดมาไหมจ๊ะเด็กๆ

ยัยหมวยแต่งตัวได้สตรีทมากๆ นึกว่าไปเที่ยวฮาราจูกุ  

 

มาถึงมัณฑะเลย์แล้ว...เอาไงต่อ? 

ภารกิจที่ต้องทำเมื่ออกมาถีง Arrival Hall ด้านนอก คือ แลกเงิน ซื้อซิมการด์ และหา Taxi ไปส่งเราที่โรงแรม (หรือจะเหมาพาเที่ยวก็ได้ตามอัธยาศัย๗

ถ้าได้อ่านบทความเรื่องการเตรียมตัวแล้ว ก็คงจะรู้ว่า… ต้องแลกเงิน 55555 และสกุลเงินของพม่าคือ “จั๊ดหรือจ๊าด (Kyat)” อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 39.73 จัตต่อ 1 บาท หรือประมาณ 1,358.34 จั๊ด / 1 ดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูล มิถุนายน 2560) แต่ถ้าอยากได้เรทดีๆ ควรเอาเงินดอลลาร์มาแลกนะจ๊ะ (โปรดแลกแค่พอดีใช้ อย่าแลกเผื่อเยอะ เพราะเงินจั๊ดนั้นปลอมเยอะ ระวังจะแลกคืนไม่ได้)

 

เรามีหลักจำง่ายๆ ตามนี้นะ 1,000 จั๊ด = 25 บาท จำไว้แบบนี้แหล่ะ จะได้ไม่งง

คำแนะนำ : ความที่ค่าเงินอ่อนกว่าบ้านเรา อย่าตกใจถ้าจะมีเงินแสนเงินล้านจั๊ดอยู่ในมือ ให้แบ่งเงินเป็นส่วนๆ แล้วกระจายเก็บไว้ในหลายๆ กระเป๋า อย่าเอาเงินทั้งหมดไว้ในกระเป๋าเดียว และไม่ควรเปิดกระเป๋าโชว์ใครว่าพี่นี้มีเงินเป็นฟ่อนๆ นะจ๊ะ

ที่บริเวณ Arrival Hall มีร้านรับแลกเงินหลายร้าน เรทต่างกันเล็กน้อย เลือกเอาที่ชอบนะ

หน้าตาเงินจั๊ดเป็นแบบนี้

แลกเงินแล้ว ก็เอาเงินนั้นมาซื้อ SIM Card สิจ๊ะ ไม่ต้องไปสนใจโฆษณา Roaming ใดๆ บนโลกนี้ ขอให้เดินมาที่นี่ ร้านสีแดงๆ เครือข่าย Ooredoo สัญญาณ 3G / 4G แรงชัดทะลุพม่า ต้องของค่ายนี้เลยจ้า ที่สนามบินจะมีอีกค่ายนึง สีฟ้าๆ คือ Telenor (ของ DTAC) แนะนำให้ข้ามๆ ไปเลยนะจ๊ะ สัญญาณยังสู้ Ooredoo ไม่ได้จ้า พนักงานหน้าตาเป็นมิตร มาช่วยกันเปลี่ยน SIM Card ให้ เรื่องงานบริการ ต้องยกให้ชาวพม่าเลยครัส

เสียค่าซิมแล้วก็มาเสียค่า Package Internet กัน โดยเลือกจากปริมาณ Data ที่ใช้ ของเรามา 6 วัน เลือกใช้ 2GB ราคา 3,000 จั๊ด แต่เอาเข้าจริงไม่พอนะ เพราะ Free Wifi ของโรงแรมส่วนใหญ่นี่เต่าเลย แนะนำให้ซื้อสัก 3.5GB จะดีกว่า ถ้าคุณเป็นขาโซเชี่ยล

ราคา Package Internet ของ ooredoo

จัดการเรื่องแลกเงินกับเรื่อง SIM Card แล้ว ถ้าคุณจองโรงแรมไว้แล้วและมีรถมารับ ให้คุณมองหาป้ายชื่อของคุณแล้วเดินไปหาเค้า แต่ถ้าไม่มีรถมารับก็ให้เดินออกมาจากตัวอาคาร จะเจอหนุ่มๆ มารุมล้อม พร้อมรีบช่วยยกกระเป๋า อย่าตกใจ!! ให้ยืนนิ่งๆ ไว้ ยิ้มแล้วตั้งสติ (เดี๋ยวจะเจออีกเยอะ) บอกเค้าว่าจะไปโรงแรมไหนในตัวเมือง

หนุ่มๆ มาช่วยขนกระเป๋ากันใหญ่เลย บริการดี๊ดี 5555

----------------------------------

ค่ารถ TAXI

โดยปกติจะอยู่ที่ 15,000 จั๊ด ซึ่งเป็นราคามาตรฐาน (จะมีป้ายบอกไว้ชัดเจน กันการโก่งราคา) บอกเขาว่าขอรถใหม่ แอร์เย็นๆ เดี๋ยวเค้าจัดให้ แต่ความสนุกมันอยู่ตรงบรรดาเด็กหนุ่มๆ ที่มาช่วยยกกระเป๋านี่แหล่ะ บริการดีมาก ยกกระเป๋าส่งถึงรถ

พอเสร็จแล้วเค้าก็จะหันมายิ้ม แล้วก็ขอทิปค่ายกกระเป๋า 5555555 ถึงตรงนี้หากจะทิป แนะนำว่าให้สัก 500 – 1,000 จั๊ด / คน ก็พอครับ ถ้าเค้ามาหลายๆ คน ก็บอกให้เค้าเอาไปแบ่งกัน แต่ถ้าไม่ทิปก็ไม่ผิดนะ แค่อาจจะโดนกดดันด้วยสายตาเท่านั้นเอง ^_^

แถวนี้ทั้งหมดจะเป็น Taxi และเราโชคดีที่ได้เจอ Taxi คันนี้

ปกติ Taxi จากสนามบินจะเป็นรถเก๋งซีดานครับ แอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้างแล้วแต่ดวง แต่ในทริปนี้เราโชคดีที่ได้เจอ Taxi คันนี้ครับ แอร์เย็น นั่งสบาย คนขับเป็นมืออาชีพ พูดภาษาอังกฤษดี และมีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์มากๆ และใช่แล้วล่ะ เราทั้งคู่ตกลงใจเลือกใช้บริการพี่คนนี้ในการพาเราเที่ยวมัณฑะเลย์ในอีกหลายวันจากนี้ไป ^_^

----------------------------------

รู้จักมัณฑะเลย์กันสักนิด (สาระสักหน่อย)

มัณฑะเลย์ คือ อดีตเมืองหลวงของพม่า เป็นราชธานีแห่งสุดท้ายในยุคสิ้นสุดการปกครองโดยระบอบกษัตริย์ โดยมีพระเจ้าธีบอ (แห่งราชวงศ์อลองพญา) เป็นกษัตริย์องค์สุดท้าย เมืองนี้เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ รองจากย่างกุ้งและเนปยีดอ ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิรวดีคืนนี้มีแต่ดาว ไม่ใช่!! แม่น้ำอิรวดีเฉยๆ

แม่น้ำอิรวดี แม่น้ำสายสำคัญของประเทศ

วัดมากมายที่สร้างขึ้นริมแม่น้ำอิรวดี

บรรยากาศแบบนี้ ถ่ายจริงจากมัณฑะเลย์นะจ๊ะ

ระดับความเจริญก็อยู่ในเลเวลที่ดี ถนนกว้างมาก ระบบสาธารณูปโภคครบแล้ว สัญญาณ 3G/4G แรงพุ่ง!! มีร้านอาหารเก๋ๆ มีโรงแรม มีห้างฯ อินเตอร์เน็ตใช้ (แต่ Wifi ในโรงแรมช้าโคตรนะจ๊ะ) ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และมีร้านค้ากิจการจากประเทศไทยมาเปิดเพียบเลย

----------------------------------

 

เราจะพาไปเที่ยวในมัณฑะเลย์ (Mandalay) สะกาย (Sagaing) และมิงกุน (Mingun) รวมถึงแนะนำที่พัก ร้านอาหาร ที่ชอปปิ้ง รวมถึงพาไปรู้จักตัวตนของเมืองๆ นี้กัน

3 เมืองที่เราจะพาไปเที่ยวในมัณฑะเลย์

 

----------------------------------

ที่เที่ยวในมัณฑะเลย์

ถ้ามาถึงมัณฑะเลย์แล้วแนะนำให้ใช้บริการ Taxi พาเที่ยวนะจ๊ะ ยิ่งถ้าได้ Taxi เก่งๆ รู้จักสถานที่น่าสนใจ และพูดภาษาอังกฤษดีๆ ยิ่งโชคดี สามารถให้ทางโรงแรมติดต่อ Taxi ให้ก็ได้ ราคาเฉลี่ยอยู่ราวๆ 50,000 – 70,000 จั๊ด/วัน ขึ้นอยู่กับระยะทางและสถานที่ที่จะไป

ถ้าจะเที่ยวมัณฑะเลย์ให้สนุกครบเครื่อง ควรมีเวลาสัก 2-3 วัน เพื่อจะเที่ยวได้ครบๆ และไม่เหนื่อยไม่เร่งจนเกินไป โดยเฉพาะถ้ามาเที่ยวช่วงฤดูร้อนเหมือนเราสองคน บอกเลยว่าอย่ารีบ อากาศมันร้อนเฟ้ย!! ค่อยๆ เที่ยวไปเรื่อยๆ นะ เชื่อเรา

แสงเย็นๆ ที่ทะเลสาบตองตะมาน ริมสะพานไม้อูเบ็ง

หมู่เจดีย์ลุ่มแม่น้ำอิรวดี

 

ทริปนี้ตามเก็บบรรยากาศยามเช้า-ยามเย็นครบเลย

สำหรับแผนการเที่ยวในมัณฑะเลย์ของเรา เราวางแผนจะเก็บแสงเย็นที่สะพานไม้อูเบ็ง รวมถึงไปร่วมพิธีล้างพระพักตร์พระมหามุนี (ตอนตี 4) แล้วก็ไปเก็บแสงเช้าที่สะพานไม้อูเบ็งด้วย ส่วนช่วงกลางวันก็เที่ยวไปตามวัด ตามตลาด และที่เที่ยวอื่นๆ แต่ส่วนใหญ่บินมาถึงพม่ากันช่วงเที่ยง-บ่าย ดังนั้นเราจะเริ่มเที่ยวกันตั้งแต่บ่าย ตามลำดับโปรแกรมของเราเลยละกัน

 

สิ่งที่ควรรู้ : 

นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องซื้อบัตรเข้าชมที่ท่องเที่ยวในพื้นที่มัณฑะเลย์ ราคา 20,000 จั๊ด / คน (บัตรมีอายุ 5 วัน) สามารถใช้เข้าตามสถานที่ต่างๆ เช่น Mandalay Palace (พระราชวังมัณฑะเลย์), Kuthodaw Pagoda (เจดีย์กุโสดอร์) , Shwenandaw Kyaung (วัดชเวนันดอร์), Atumashi Kyaung (อยู่ติดกับวัดชเวนันดอร์) และ Sandamuni Pagoda เป็นต้น  

 

1. พระราชวังมัณฑะเลย์ (Mandalay Palace)

ที่นี่พระราชวังแห่งสุดท้ายของราชวงศ์พม่า ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้ามินดง ใช้เวลาสร้างนานถึง 28 ปี เชื่อไหม? ว่าพระราชวังนี้สร้างขึ้นจากไม้สักทองทั้งหมด แถมภายในวังยังประดับด้วยทองคำ เพชร พลอย และอัญมณีอีกมากมาย แต่อย่างที่รู้กันว่าสุดท้ายราชวงศ์นี้ล่มสลายลงในสมัยพระเจ้าธีบอ พม่าตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ

 

ทำให้สมบัติทุกชิ้นถูกขนเอาไปไม่เว้นแม้แต่ราชบัลลังก์นกยูง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งราชวงศ์และพระที่นั่งสิงหนาทในท้องพระโรงใหญ่ที่เป็นทองคำประดับด้วยเพชร พลอย ทับทิม อัญมณี มูลค่ามหาศาลก็ถูกขนไปไว้ที่ประเทศอังกฤษ และที่ยิ่งร้ายไปกว่านั้น… พระราชวังทั้งหมดถูกไฟเผาทำลายจากการทิ้งระเบิดตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2!!!

หุ่นจำลองพระเจ้ามินดงและพระชายา

ปัจจุบันพระราชวังที่เราเห็นอยู่ คือ พระราชวังที่ทางการพม่าได้บูรณะขึ้นมาใหม่ โดยจำลองรูปแบบขึ้นมาจากพระราชวังเดิม ซึ่งแม้จะไม่เหลือความวิจิตรเท่าสมัยรุ่งเรือง แต่สิ่งที่เหลืออยู่ก็แสดงให้เห็นถึงความเจริญด้านงานสถาปัตยกรรมของพม่าได้เป็นอย่างดี

 

ทำไมต้องมา

ที่นี่มุมถ่ายรูปสไตล์วินเทจเพียบ!! พื้นที่รอบๆ กว้างขวางร่มรื่น ต้นไม้เยอะ นอกจากจะมาให้เห็นด้วยตาว่ามัณฑะเลย์เคยยิ่งใหญ่แค่ไหน เราก็สามารถแต่งตัวชิคๆ มาเดินเล่นถ่ายรูปกับบรรยากาศสไตล์วินเทจแบบนี้ได้

มุมวินเทจๆ มีให้เห็นทั่วไปในพระราชวัง

 

มุมที่ไม่ควรพลาด : 

ซุ้มประตู, ผนังปูน, แนวผนังไม้ลายคลาสสิคๆ และหอคอยตรวจการ ที่หอคอยนี้ต้องอาศัยแรงฮึดสักนิด แต่พอเดินขึ้นถึงด้านบนแล้วจะฟินมาก เพราะเห็นวิวมุมสูงของพระราชวังได้ทั่วเลย แถมลมเย็น ถ่ายรูปสวยอีกต่างหาก ถ้าจะมาที่นี่เราแนะนำให้มาช่วงเช้าๆ หรือไม่ก็บ่ายแก่ๆ ไปเลย แสงสวยเลยล่ะ

ถ้าอยากชมวิวจากมุมสูง เราขอชวนมาปีนหอคอยนี้

ด้านบนวิวดี๊ดี ลมเย็นสบาย

--------------------------------------------  

2. เจดีย์วัดกุโสดอร์ (kuthodaw pagoda)

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่พม่าจะมีมรดกโลก แต่ที่เราตื่นตาตื่นใจคือหมู่มณฑปสีขาวจำนวนมากมายที่ตั้งอยู่รอบเจดีย์ต่างหาก!!! ที่นี่คืออนุสรณ์แห่งการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 4 ซึ่งพระเจ้ามินดงได้ทรงให้จารึกพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ลงบนหินอ่อน 729 แผ่น (ถือเป็นพระไตรปิฎกที่ใหญ่ที่สุดในโลก) แล้วนำไปประดิษฐานในมณฑปสีขาว 729 มณฑปที่อยู่รอบ “พระเจดีย์มหาโลกมารชิน” ซึ่งจำลองแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวสิกองแห่งอาณาจักรพุกาม

หมู่มณฑปขาวที่เก็บพระไตรปิฎก

ทำไมต้องมา :

เจดีย์กุโสดอร์ตั้งอยู่ที่วัดชเวนันดอร์ซึ่งอยู่กลางเมืองมัณฑะเลย์เลยจ้า เดินทางสะดวก ที่นี่คือมรดกโลก มามัณฑะเลย์ทั้งทีไม่ควรพลาด ได้มาเดินเล่นถ่ายรูปเพลินๆ รอบหมู่มณฑป มาดูสินค้างานฝีมือชาวบ้าน บรรยากาศก็ร่มรื่นดี แต่น่าเสียดายที่ตัวมหาเจดีย์ปิดซ่อมแซมในช่วงที่เราไป เลยอดได้ภาพเจดีย์สวยๆ แห่งนี้เลย เฮ้อ… เศร้า (T_T)

โตขึ้นหนูจะมาช่วยแม่ขายของ

น้องสาวคนนี้มาตามตื้อขายฆ้องสไตล์พม่าให้กับเรา

พอตีฆ้องแล้วมันจะมีเสียง “ว๊าวๆๆๆๆ…ๆๆ” เก๋ดี สุดท้ายก็ซื้อ 5555

มุมที่ไม่ควรพลาด : เจดีย์นี้ควรมาเที่ยวช่วงบ่ายแก่ๆ หรือช่วงเย็นๆ เพราะพระอาทิตย์จะทำมุมเฉียงส่องผ่านแนวมณฑป แสงจะสวยมาก เราแนะนำให้ชวนแม่ค้า หรือเด็กๆ ในวัดมาถ่ายรูปด้วย จะได้ฟีลลิ่งของการเข้าถึงพื้นที่เป็นอย่างมาก ^^  

--------------------------------------------   

 

3.Mandalay Hill มัณฑะเลย์ฮิลล์ (มหาคีรีแห่งมัณฑะเลย์)  

ช่วงพลบค่ำ ถ้ารู้สึกอยากชมวิวสวยๆ ของเมืองมัณฑะเลย์ ที่นี่คือคำตอบ แถมนอกจากจะได้ขึ้นมาชมวิวแล้ว ยังได้มาสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่เจดีย์ “ซูตองพญา″ ที่อยู่บนยอดเขาด้วย คนที่นี่เชื่อว่ามัณฑะเลย์ฮิลล์ คือ ยอดเขาที่จะคอยค้ำจุนพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองสืบไป

 

สำหรับนักท่องเที่ยวสายแข็ง (แรง) คุณอาจต้องการทดสอบพลังศรัทธาของตัวเอง ด้วยการลองเดินชมวิวเพลินๆ จากตีนเขา ผ่านบันได 7,292 ขั้น ขึ้นสู่ยอดเขาก็ได้นะ เนินเขานี้สูงแค่ 239 เมตรเท่านั้นเอง ^^ แต่ถ้าคุณไม่อยากเสียเหงื่อ ลองเปลี่ยนเป็นนั่งรถสองแถวจากตีนเขาขึ้นมา (หรือถ้าเหมาะ Taxi มา เค้าก็จะมาส่งที่ด้านบน) จากจุดจอดรถ จะมีบันไดเลื่อนไว้อำนวยความสะดวกแบบฟรีๆ เลยครับผม

 

อ้อ!! เราต้องถอดรองเท้าเอาไว้ตั้งแต่ประตูทางขึ้นบันไดเลื่อนเลยนะ เค้าไม่ให้ใส่ขึ้นมาด้านบน

ถ้าไม่อยากเสียเหงื่อขึ้นบันได ลองใช้บริการบันไดเลื่อนสิครับ

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ค่าเข้า 1,000 จั๊ด นะครับ

 

ทำไมต้องมา : 

ก็ขึ้นมาดูวิวไงครับ แหม… ^^ ที่นี่คือสถานที่พักผ่อนยามเย็นของคนมัณฑะเลย์ และเป็นสถานที่ห้ามพลาดของเหล่านักท่องเที่ยวเลยล่ะ ยิ่งถ้าวันไหนท้องฟ้าปลอดโปร่ง เราจะสามารถมองเห็นแม่น้ำอิรวดี พระราชวังมัณฑะเลย์และวัดกุโสดอร์ ได้ด้วย

ไม่ต้องกังวลเรื่องกระหายน้ำ ด้านบนมีน้ำดื่มและน้ำสมุนไพรไว้บริการ

มุมที่ไม่ควรพลาด : 

หลังจากถ่ายเซลฟี่กันเต็มอิ่มแล้ว เราอยากให้คุณเก็บมือถือใส่กระเป๋า แล้วไปยืนที่ระเบียงเพื่อรับชมช่วงเวลาพิเศษยามอาทิตย์อัสดงของเมืองอันมีมนต์ขลังแห่งนี้ อย่าลืมเข้าไปสวดมนต์ขอพร แล้วไปสรงน้ำพระ เสริมสิริมงคลให้ตัวเองด้วยล่ะ

--------------------------------------------   

 

ค่ำแล้วนอนไหน?

ปกติเวลาไปเที่ยวประเทศอากาศสบายๆ อย่างญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี เราจะไม่ค่อยซีเรียสเรื่องที่นอนเท่าไหร่ เราสองคนนอนง่าย ขอแค่สะอาดๆ ปลอดภัยและเดินทางง่ายก็พอ แต่กับทริปมัณฑะเลย์จะต่างออกไปหน่อย เราไม่รู้มาตรฐานความสะอาด ความปลอดภัย รวมถึงสภาพห้อง ว่ามันจะได้มาตรฐานแค่ไหน รอบนี้เราหาข้อมูลจาก TripAdvisor และอ่านรีวิวเว็บโรงแรมหลายๆ ที่

 

โจทย์ของเรา คือ โรงแรมราคาแฟร์ๆ ห้องสะอาด แอร์เย็น (นี่สำคัญมาก) น้ำประปาไหล และมี Wifi   โรงแรมที่เราเลือกพักในทริปนี้มี 2 โรงแรมนะ คะแนนรีวิวดีทั้งคู่ แถมบริการดีเลิศ!!!!!!!! 

 

1. โรงแรมยาดานาบอง (Hotel Yadanarbon)  

โรงแรมขนาดไม่ใหญ่แต่ได้คะแนนรีวิวเยอะชะมัด ค่าห้องคืนละไม่ถึงพัน ห้องนอนสะอาด ที่นอนมาตรฐาน (ไม่ถึงกับดูดวิญญาณ) แถมบริการดีงาม แถมตกดึกยังมีโชว์การแสดงเชิดหุ่นมือสไตล์พม่าให้ดูอีกแน่ะ แอบให้คะแนนในใจ 4/5 ไปอย่างง่ายดาย โรงแรมนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพระราชวังมัณฑะเลย์ด้วยนะ

 

ข้อเสียคือ Wifi ช้ากว่าเต่าเดินอีกว่ะ 555555

สำเนียงอังกฤษสไตล์พม่านั้น… ฟังง่ายกว่าอินเดียเยอะ

ห้องนอนไม่แคบ มีพื้นที่ใช้สอย เตียงนอนทั่วไป

ห้องน้ำสะอาด อุปกรณ์ครบ

ห้องอาหารตกแต่งสไตล์พื้นเมือง…แต่ดูแล้วเหมือนเชียงใหม่

มาถึงพม่าก็ต้องลอง Myanmar Beer

เราว่าหุ่นเชิดแบบพม่านี่มันดูหลอนๆ นะ

--------------------------------------------   

 

2.King Bagan Hotel

Lobby โรงแรม

อีก 1 โรงแรมที่ Highly Recommended ก็คือที่นี่ King Bagan Hotel (แต่อยู่มัณฑะเลย์นะ ไม่ต้องงง) โรงแรมตกแต่งด้วยคอนเซ็ปท์ปราสาทพุกาม ดูแกรนด์ๆ หรูๆ หน่อย คุณภาพระดับ 4 ดาว ราคาแรงนิดนึง แต่เราเลือกนอนคืนสุดท้ายก่อนกลับ ถือเป็นการพักผ่อนแบบหรูๆ ก่อนกลับเมืองไทยไง ค่าห้องคืนละ 3,000 บาท พร้อมอาหารเช้าแบบบุพเฟ่ต์ (คุณภาพวัตถุดิบดี) ที่โรงแรมนี้ Wifi แรงดีถูกใจ

 

โรงแรมนี้เป็นโรงแรมติด Popular ในมัณฑะเลย์นะ มีลิฟท์ (แน่นอนต้องมี) แอร์เย็น ห้องสะอาด กว้างมาก ที่นอนดีดูดวิญญาณ ห้องน้ำจะแกรนด์ไปไหน ส่วนอาหารก็อร่อยถูกปาก ราคาไม่โหดนะจ๊ะ เราแอบให้คะแนน 4.8/5 อย่างไม่ต้องสงสัย

 

ข้อเสียคือ… ห้องพักและห้องน้ำดีไซน์สวย วัสดุดี แต่การจัดวางและฟังก์ชั่นต่างๆ มันไม่ลงตัวอ่ะ เช่น…. มีที่แขวนผ้าเช็ดตัวให้ในห้องน้ำ แต่สูง 2 เมตรได้มั๊ง สูงจนยัยหมวยแขวนไม่ถึง ส่วนสวิชท์ไฟนี่ไม่ต้องเปิดเยอะนะ เพราะจะนอนทีต้องไล่ปิดไฟกับทั้งห้อง 55555 อะไรของมันวะ

วอร์วังอลังการงานห้องน้ำมาก!! ผมงี้แทบไม่กล้าใช้เลย

มีโซฟาให้นั่งด้วย เรานั่งทำงานตรงนี้สบายเลย

ความดีงามของโรงแรมนี้คือมี Happy Hour จัด Free Cocktail ฟรีให้แขกคนละ 2 ครับท่านผู้ชม!! แต่ต้องมาช่วง 18:00-19:00 เท่านั้นนะ รสชาติ Cocktail ผ่าน ชอบๆๆ

ออกแบบห้องอาหารได้เก๋มาก

งานฟรี Cocktail ก็มี งานนี้ผมเหมา 3 แก้ว 5555

 

--------------------------------------------   

 

โปรแกรมเช้าตรู่ ณ มัณฑะเลย์

เชื่อว่าถ้าใครได้ลองหาข้อมูลเที่ยวมัณฑะเลย์ จะต้องเจอ 2 กิจกรรมยอดนิยม อย่างแรกคือ “พิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี” และ “การไปสัมผัสวิถีชีวิตยามเช้าที่สะพานไม้อูเบ็ง” 2 กิจกรรมนี้สามารถทำต่อเนื่องกันได้ เพียงแต่เราต้องยอมตื่นแต่เช้าสักหน่อย (ก็ราวๆ ตี 3) เชื่อเราเถอะว่าถ้าไม่คุ้ม เราไม่เอามาเล่าให้ฟังแน่

 

4.ร่วมพิธีล้างพระพัตร์พระมหามัยมุนี (Mahamuni Buddha)

“กริ๊งงงงงง…ๆๆๆๆๆๆๆ” เราฝืนลุกขึ้นมากดปิดเสียงมือถือตั้งแต่ตี 3!!! ไม่ง่ายเลยที่จะเอาชนะความงัวเงียได้ แต่สักครั้งที่จะได้ร่วมพิธีสำคัญในมัณฑะเลย์ มาถึงขั้นนี้แล้ว มันต้องไปให้สุด!!! มาถึงตรงนี้เราแนะนำให้คุณใช้บริการ Taxi เหมานะครับ เพราะถ้าจะไปให้ทัน Taxi คือคำตอบสุดท้าย

 

ตี 3:45 คือ เวลานัดหมาย รถ Taxi ขับมารับเราที่โรงแรม แล้วมุ่งตรงไปยังวัดพระมหามุนีทันที ที่นี่คือวัดดังที่ประดิษฐานองค์พระมหามัยมุนี (คนพม่าเรียกพระมหาเมียะมุนี) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า ที่ทรงเครื่องกษัตริย์ สร้างขึ้นตามพระประสงค์ของ พระเจ้าจันทสุริยะ กษัตริย์เมืองธัญญวดี ที่ทรงฝันถึงพระพุทธเจ้า จึงหวังให้พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์นี้ช่วยค้ำจุนพระพุทธศาสนาในพม่าให้รุ่งเรือง

เหตุที่มีพิธีล้างพระพักตร์นี้ก็เพราะมีความเชื่อว่าพระพุทธรูปนี้มีชีวิตเพราะได้รับประทานลมหายใจจากพระพุทธเจ้า!!! ดังนั้นถ้าพระพุทธรูปยังมีชีวิต การทำความสะอาดองค์พระก็ถือว่าเป็นการทำบุญ ดังนั้นจึงต้องมีพิธีล้างพระพักตร์ให้พระมหามัยมุนีกันในทุกๆ เช้า เวลาตี 4 นั่นเอง!!!

ทำไมต้องมา : 

เพราะนี่คือศูนย์รวมความขลังและความศรัทธาแห่งเมืองมัณฑะเลย์เลยครับผม การทีคนพม่าหมั่นตื่นมาร่วมพิธีนี้ตอนตี 4 กันทุกๆ วัน เป็นเวลานานแสนนาน เราว่ามันคือตัวแทนความเรียล ที่เกิดจากศรัทธาของคนพม่าอย่างแท้จริง

มุมที่ไม่ควรพลาด : 

เราแนะนำให้รีบมาจับจองพื้นที่ด้านหน้าให้ไวๆ โดยเฉพาะผู้ชาย (ผู้หญิงเข้ามาด้านหน้าสุดไม่ได้) เพื่อจะได้เห็นภาพพิธีอย่างใกล้ชิด จากนั้นถ้ามีเวลาพอ เราแนะนำให้เดินเล่นรอบๆ อุโบสถ เราจะเห็นศาสนิกชนต่อแถวเพื่อรับน้ำมนต์กันยาวเฟื้อยเลย ยิ่งถ้าใครชอบเก็บภาพวิถีชีวิต ที่นี่คือสถานที่น่าสนใจมากๆ เลยล่ะ

 

อ้อ!! วัดนี้เก็บค่าถ่ายภาพด้วยนะครับ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,000 จั๊ด

  --------------------------------------------   

5. สะพานไม้อูเบ็ง (Uein Bridge) สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก 

บอกตรงๆ ว่าเราตัดสินใจมาเที่ยวมัณฑะเลย์เพราะสะพานนี้แหล่ะ นี่คือสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก!! สร้างขึ้นราวปี 1850 ด้วยความยาวประมาณ 1.2 กิโลเมตร ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน รู้ไหมว่าไม้สักที่นำมาสร้างสะพาน คือไม้สัก 1,086 ต้น ที่เหลือจากการรื้อพระราชวังเก่ากรุงอังวะ (เมื่อครั้งย้ายจากอังวะมาตั้งที่อมรปุระ) โดยปลายด้านหนึ่งมุ่งตรงไปยังเจดีย์เจ๊าตอว์กยี (Kyautawgyi Paya) ที่อยู่ฝั่งเมืองอมรปุระ

 

วิถีชีวิตของผู้คนที่สัญจรกันบนสะพานในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงวิวของทะเลสาบคือเสน่ห์ของสะพานแห่งนี้ เราจะพบเห็นพระพม่าเดินปะปนกับผู้คนอยู่บนสะพาน เห็นฝูงเป็ดหากินอยู่ในทะเลสาบ เห็นเรือพายที่พานักท่องเที่ยวลงไปชมวิวในทะเลสาบตองตะมาน ความฟินของบรรยากาศที่นี่นั้นสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นจริงๆ

ตอนเช้าๆ นี่ เรือจอดเพียบเลย

ทำไมต้องมา :

เพราะการจะมาสัมผัสเสน่ห์ของสะพานไม้อูเบ็ง ดูแค่ในรูปมันไม่พอ การได้มาสัมผัสวิถีชีวิตจริงๆ โดยมีผืนฟ้า แผ่นน้ำ แนวสะพาน เป็นฉากหลัง มันคงมีให้เห็นแค่ที่นี่เท่านั้นแหล่ะ

แสงเช้ากับพระและเณร

 

มุมที่ไม่ควรพลาด

ที่นี่มาได้ทั้งช่วงแสงเช้าและแสงเย็น การจะได้ภาพดีๆ ต้องวางแผนเรื่องเวลา ซึ่งเราแนะนำให้มาช่วง ธ.ค. – ก.พ. เพราะพระอาทิตย์จะขึ้นและลงขนานกับแนวสะพาน (เวลาถ่ายภาพจะได้มีดวงอาทิตย์เป็นฉากหลัง)

  

ถ้ามาช่วงเช้า

ให้เดินไปอีกฝั่งของสะพาน (ฝั่งที่มีเจดีย์ขาวกลางทุ่งนา) เดินไปเรื่อยๆ แล้วไปตั้งกล้องขนานกับแนวสะพาน รอพระอาทิตย์ขึ้น เราจะได้ภาพเงาดำ (ฆilhouette) ของโครงสร้างสะพานและผู้คน โดยมีท้องฟ้ายามเช้าเป็นฉากหลัง พอพระอาทิตย์ขึ้นสูงหน่อย ก็ให้ขึ้นไปบนสะพาน เพื่อเก็บภาพผู้คนบนสะพาน โดยให้ย้อนแสงนิดๆ ก็สวยเลย

 

ถ้ามาช่วงเย็น

ช่วงบ่ายแก่ๆ ก่อนพระอาทิตย์ตก ให้เดินขึ้นไปเก็บภาพวิถีชีวิตคนบนสะพาน ช่วงเย็นคนจะเยอะหน่อย ต้องรอจังหวะคนว่างๆ แล้วก็ถ่าย เราแนะนำให้ดูทิศทางแสงให้เฉียงมาด้านหลัง จะดีกว่าให้หันหน้าเข้าหาแดด (เพราะตาจะหยี ไม่สู้แสง)

 

พอพระอาทิตย์คล้อยต่ำลงมา เราอาจจะเช่าเรือพาย ให้พายออกไปในทะเลสาบ วางตัวให้ขนานกับสะพาน แล้วถ่ายภาพวิถีชีวิตคนกับโครงสร้างสะพาน โดยมีท้องฟ้ายามเย็นเป็นฉากหลังก็ได้ ค่าเช่าเรืออยู่ที่ประมาณ 12,000 – 15,000 จั๊ด ขอบอกว่าคนพายเรือที่นี่เค้ารู้มุมถ่ายรูปในแต่ละช่วงแสง แต่ะละช่วงเวลาเป็นอย่างดี

ใช้คนพายเรือมาเป็นแบบ ก็ได้อีกฟีลลิ่งนึง

ภาพนี้ถ่ายช่วงเย็น จะเห็นว่าภาพย้อนแสงหน่อยๆ

ถ้าให้หันหน้าหาแสง จะตาหยี ถ่ายรูปมาแล้วหน้าจะมันๆ

แนะนำให้หันหลัง โดยให้แสงเฉียงเยื้องไปด้านหลังหน่อย จะได้ริมไลท์สวยกว่า

แสงเย็นมุมนี้ถ่ายจากโดรน

 

อ่านต่อ : มัณฑะเลย์ Mandalay – มันดิบ มันเรียล มันต้องเที่ยวแบบคูลๆ

http://ibreak2travel.com/2017/06/07/trip-mandalay/

-------------------------

รีวิวอื่นๆ ของหนีงานไปเที่ยว แวะไปกด Like เพจกันสักนิด เป็นกำลังใจให้พวกเราสักหน่อย จะได้รู้ว่าพวกเรายังมีคุณๆ อยู่เสมอ

https://www.facebook.com/ibreak2travel/

http://ibreak2travel.com/

 

-------------------------