ขับมอไซต์เที่ยว *วัดศรีศรัทธาราม (โบสถ์จระเข้)

  • วันนี้เป็นวันหยุด  13 ต.ค. 60 เพราะเป็นวันครบรอบหนึ่งปีแห่งความอาดูร ร่วมถวายความอาลัยแด่พ่อผู้ยิ่งใหญ่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ขอน้อมเกล้าน้อมถวายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

- ขับมอไซต์เที่ยว ทริปนี้ จะขอพาไปเที่ยววัดศรีศรัทธาราม หรือวัดที่มีโบสถ์จระเข้ 

- โดยเส้นทางที่จะไปวันนี้ ง่ายมากเลย แค่ขับไปตามคลองชลหลังมอ (มหาวิทยาลัยนเรศวร) จนเจอทางแยกที่มีสะพานข้ามคลอง ให้เลี้ยวขวา เข้าสู่เขต เทศบาลตำบลกำแพงดิน ตำบล กำแพงดิน อำเภอ สามง่าม พิจิตร  - ขับมาตามเส้นทางง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน คอยชมวิวข้างทางสวยงาม ช่วงเวลาบ่ายๆ อากาศมีเมฆปกคลุม เย็นสบาย - จากนั้นก็จะเข้าสู่ตัวตำบลกำแพงดิน ถ้าเลี้ยวซ้าย จะเข้าสู่เส้น อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ผ่าน โรงเรียนวัดวังปลาทู (อันนี้ไม่รู้ทำไม ตั้งชื่ออย่างนี้เหมือนกัน แต่เดาว่า น่าจะมีปลาทูเยอะ เอ๊ะ ..แม่น้ำยมเนี้ยนะ ^^!) ผ่านโรงเรียนบ้านวังแดง โรงพยาบาลสามง่าม แต่เราเลี้ยวขวา เพื่อไปวัดศรีศรัทธาราม ตามเป้าหมายของเรา ... - ก่อนข้ามแม่น้ำยม แสงพระอาทิตย์กำลังตกเลย ภาพบรรยากาศ วิถีชีวิตชาวบ้าน ดูแล้วรู้สึกทุกอย่างมันลงตัวสวยงาม 
- ภาพที่เห็นนั้นคือ น้ำในแม่น้ำยมไหลล้นเออเต็มตลิ่ง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ได้ปรับสภาพชีวิตให้เข้าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  - ได้แต่จอดรถและมองทางข้างหน้า จะไปได้ไหมเน้อ จะตกหลุมอะไรไปไหมครับเนี้ย ...ไม่ใช่คนท้องที่ด้วย หลังจากนั้นก็จอดดูรถชาวบ้าน ผ่านไปได้สองสามคัน ก็ตัดสินใจ อ่ะ ลุย  - เข้ามา มือข้างขวาก็ต้องเกร็งแฮนด์มอไซต์ มือซ้ายก็อยากจะถ่ายรูปมาให้ดูกัน ขนาดรถสูงนะเนี้ย ท่วมถึงหลังเท้าเราเลย (เทคติคการขับรถลุยน้ำที่สูงท่วมระดับนึง คือเราต้องบิดเครื่องให้ความเร็วคงที่ อย่าผ่อนเครื่องให้ช้าไปเด็ดขาด ไม่งั้นน้ำจะเข้าท่อไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์เสียหาย หรือรถดับไปเลยก็ได้ สำคัญสุด ต้องมั่นใจนะ ว่าทางที่เราไป มันไม่มีหลุม ไม่งั้น จมแน่ ลาก่อนกันเลยแหละ) 

- "ฟ้าหลังฝน ย่อมสดใสเสมอ" คำนี้ใช้ได้กับทุกสถานการณ์ที่แย่ๆ ได้เลย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคนและตัวเราเอง ก่อนหน้านี้ถึงขั้นคิดนะว่า "เออ เราคงมาไม่ถูกช่วงเวลาจริงๆ ช่วงนี้พายุเข้า ฝนตกทุกวัน น้ำขึ้นเยอะมาก ทางก็ท่วมยังงั้น จะไปได้หรอ กลับดีกว่าค่อยมาใหม่ดีไหม บลาบลา" แต่ พอมาถึงแล้ว ฟ้าหลังฝนกันเลยทีเดียว

- ภาพบรรยากาศที่เห็น คือตัววัดที่ขาวสวยงาม น้ำที่ท่วมเอ่อขังอยู่รอบๆตัววัด ซึ่งวัดนั้นได้ติดอยู่กับริมแม่น้ำยม ก็ถือว่า เราได้ภาพสวยๆ แสงที่สวยงาม ยามเย็นพระอาทิตย์กำลังตก ช่วงเวลาประมาณบ่ายสาม บ่ายสี่ ไม่ผิดหวังเลย แม้น้ำท่วม ได้บรรยากาศไปอีกแบบนึง 

- มีน้องแมวด้วย ...น่าจะเยอะนะ แต่เห็นแค่นี้ อิอิ 
                                                                      ------------------

- จากนั้น ก็ตัดสินใจ เดินลุยน้ำเข้าไป ใจก็กลัวจระเข้ จะว่ายมาคาบเราไป เหมือนตะเภาแก้ว ตะเภาทอง แต่ถ้าเป็นเรา คงไม่ใช่ชาละวันมาคาบไปอะ คงเป็น วิมาลา และเลื่อมลายวรรณ (นั้นก็คิดไป) 


- วัดศรีศรัทธาราม เป็นโบสถ์ที่แปลกในประเทศไทย ตัวโบสถ์หลังใหญ่ทาสีขาวทั้งหลัง ตกแต่งสวยงามแปลกตา ด้วยการมีจระเข้ล้อมรอบ ทั้งหมด 22 ตัว และรูปปั้นจระเข้ขนาดใหญ่นอนขนาบข้างบันได เหมือนที่เคยอ่านและหาข้อมูลมา วัดศรีศรัทธาราม หรือชื่อเดิมชื่อ วัดคลองประจอ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ศรีสัทธาราม อ.สามง่าม จ.พิจิตร

-  โดยโบสถ์ดังกล่าว เป็นโบสถ์หลังใหญ่ ที่สร้างเด่นอยู่กลางวัด มีการทาสีขาวทั้งหลัง และจะมีรูปปั้นจระเข้ใหญ่อยู่ข้างโบสถ์หน้า - หลัง โบสถ์ สองตัว ที่คนสามารถเข้าไปได้ด้วย ตัวนึงมีหัวใจในนั้นด้วย อีกตัวเหมือนจะเพิ่งสร้าง เนื่องจากน้ำท่วม และก็มาช่วงเย็นมาแล้ว ก็เลยไม่ได้เข้าไปในจระเข้ตัวแรกที่หันหน้าสู่แม่น้ำยม เพราะเหมือนจระเข้ตัวนั้นจะทำเสร็จก่อน ข้างในเลยดูสวยกว่า แต่ตัวหน้าโบสถ์ เข้าไปข้างในยังไม่มีอะไรเลย แต่สามารถทะลุไปออกทางหางของจระเข้ได้ อนาคตคงมีการถือเคล็ดอะไรสักอย่าง ในการเข้าลอดตัวจระเข้ ^^

- ระดับน้ำแม่น้ำยม ที่ท่วมเอ่อล้นตลิ่ง วัดทั้งสองฝั่งแม่น้ำได้รับผลกระทบ ฝั่งตรงข้ามนั้น คือ วัดกำแพงดิน ภาพที่เห็นคือ มีเณร สี่ห้ารูป กำลังนั่งเอาขาจุ่มน้ำ เล่นกันอยู่ ดูแล้วคิดถึงสมัยก่อนๆ ที่ช่วงบวชฤดูร้อน 

-  ในขณะที่กำลังเก็บภาพบรรยากาศ เอิ่ม น้องครับ  อิจฉาเลย เป็นเด็กเนี้ย เหนื่อยสุดก็คง ได้วิ่งเล่นนี่แหละเนาะ น้องพาน้องลุยปั่นจักรยานในน้ำ เล่นกันสนุกสนาน แต่ก็มีป้าชาวบ้านเขาดูมองอยู่นะ อิจฉาเลย  - ภาพบรรยากาศรอบๆ ตัวโบสถ์ มีรูปปั้นจระเข้ เยอะมาก ทั้งน้อยใหญ่ และก็มีรูปปั้นวัว ม้าลาย มีเกวียนด้วย หายากแล้วนะเนี้ย ถือว่าสภาพสมบูรณ์ จำได้เคยได้นั่งเกวียนที่เทียมด้วยวัวตอนเด็กๆ ครั้งเดียวเอง ตอนนั้นใจทั้งสนุก ทั้งสงสารวัว แต่ก็เป็นภาพความทรงจำที่ดี ... - อ้าวกลับบ้านแล้วหรอวัยรุ่น พาสาวมาปั่นจักรยานเล่น กลับละ ^^! - คงมีแต่คนถ่ายหัวจระเข้กัน เราถ่ายหางก็ด่ะ ...ไม่เหมือนใครดี

- ได้ถ่ายรูป เช็คอิน และชมบรรยากาศสวยๆ ได้เที่ยวสถานที่ใหม่ๆ แปลกๆ ถือว่าไม่ไกลมากและหนทางมาได้สะดวก คิดว่า หลังฤดูน้ำท่วม จะลองมาเยี่ยม เที่ยวชม อีก สวยงามมากครับ

- ภาพบรรยากาศ ระหว่างเดินทางกลับ กับแสงสวยๆ พระอาทิตย์กำลังตกดิน มาหยุดที่ฝายน้ำ ที่บ้านไร่ ที่เขาได้ขุดทำฝายเพื่อตัดเชื่อมระหว่าง แม่น้ำน่าน กับ แม่น้ำยม สวยงามมากๆ กับบรรยากาศตอนเย็นๆ ขับรถชิวส์ๆ

**จบไปอีกทริป สำหรับทริปนี้ วัดศรีศรัทธาราม ที่คนเริ่มทยอยมาเที่ยวกันเรื่อยๆ เช็คอิน ถ่ายภาพสวยๆ และไปเล่าต่อๆกัน วันหนึ่งวัน คนหนึ่งคน มีเท่ากัน แต่คนหลายๆคน อาจจะใช้เวลา ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ทำอะไรที่ต่างกัน จากที่คิดว่าจะนอนดูหนังอยู่ที่บ้าน ก็เอาตัวเองออกมา ให้ได้เห็นอะไร สวยๆ งามๆ กับมุมมองของเราเอง กับทริปนี้ จุดหมาย อาจจะไม่ใช่ความสุข เสมอไป แต่ระหว่างทาง ก็สร้างความสุขให้เราได้ ...
.
สรุปทริป 


- ค่าน้ำ+ขนม 40 บาท

- ค่าน้ำมัน (ทริปนี้ไม่ได้เติม)

                                    --------------------------------------------------------------------

ขอบคุณที่รับชมและเข้ามาอ่านนะครับ ...
PJ JJ LOVELOVE