Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
มหัศจรรย์พลังศรัทธา ณ วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง (วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์) วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (Wat Chaloemphrakiat Phrachomklao Rachanuson) จ.ลำปาง
    • Posts-1
    theTripPacker •  December 19 , 2016

    มหัศจรรย์พลังศรัทธา ณ วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง (วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์)

    ถ้าจะพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวที่อันซีน และมาแรงที่สุดของจังหวัดลำปางในตอนนี้ ต้องยกให้ "วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์" หรือชื่อเดิมเรียกว่า “วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” นี่แหละครับ อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากนัก แต่เชื่อว่าอีกไม่นานต้องเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของไทยอย่างแน่นอน ใครไปใครมาก็ต่างติดใจกับภาพอันงดงามของเจดีย์สีขาวเล็ก ๆ ที่สร้างขึ้นบนภูเขาสูงเสียดฟ้า รายล้อมไปด้วยสายหมอก และทิวเขาสูง ยิ่งถ้าไปช่วงเช้าอากาศดี ๆ ยิ่งเหมือนอยู่ในความฝันอย่างไรอย่างนั้น

    “วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” ตั้งอยู่บนภูเขาใหญ่ในอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง อยู่ในพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท แต่เดิมบนยอดเขาแห่งนี้มีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ เป็นที่เคารพบูชาของชาวอำเภอแจ้ห่ม มาอย่างยาวนาน แต่เมื่อก่อนนี้ยังไม่มีการทำถนนขึ้นสู่ดอย ดังนั้นพุทธศาสนิกชนผู้ศรัทธาจึงต้องเดินเท้าผ่านป่าทึบ และหน้าผาสูงชันเพื่อขึ้นไปสักการะบูชารอยพระพุทธบาทแห่งนี้ ต่อมา หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล (พระเทพวิสุทธิญาณ) เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม จังหวัดพะเยา ได้เดินทางมาสักการะรอยพระพุทธบาทโดยการเดินเท้า พลังศรัทธาของท่านจึงเป็นที่มาของการสร้างวัดขึ้น ประกอบกับในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) พระราชสมภพครบ 200 ปี ทางคณะสงฆ์จึงมีมติให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่านเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

    สำหรับวัดแห่งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ชั้น คือ วัดบริเวณชั้นล่าง นักท่องเที่ยวสามารถขับรถไปจอดในบริเวณหน้าวัดได้เลย ส่วนวัดบริเวณชั้นบน ตั้งอยู่บนยอดเขา หากต้องการเที่ยวชมในจุดนี้ นักท่องเที่ยวต้องขับรถขึ้นไประยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นทางขึ้นเขา และค่อนข้างชัน ถ้าไม่มั่นใจในการขับสามารถใช้บริการรถสองแถวของวัดที่มีให้บริการรับส่งไปยังชั้นที่ 2 โดยมีค่าบริการแบบเหมาไป-กลับ คันละ 600 บาท / 10 คน

    บริเวณชั้น 2 นั้น เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ที่ต้องเดินจากลานจอดรถมาทางซ้ายมือประมาณ 300 เมตร รอยพระพุทธบาทแห่งนี้เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวแจ้ห่ม และชาวลำปางมาเนิ่นนาน และทุก ๆ ปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 จะมีการจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทขึ้นเป็นประจำ ภายในศาลาจะมีรอยพระพุทธบาทจำลอง และมีรอยพระพุทธบาที่ปรากฎบนพื้นหินบริเวณใกล้เคียงด้วย

    แวะกราบพระพุทธบาทเสร็จแล้ว ถึงคราวต้องออกแรงเดินขึ้นดอยไปสู่ชั้นบนสุด ลัดเลาะขึ้นไปตามภูเขาประมาณ 1 กิโลเมตร โดยทางวัดทำบันไดเหล็กให้เดินขึ้นได้อย่างสะดวก แต่สภาพเส้นทางที่ค่อนข้างชัน ค่อย ๆ เดินไป พักไป ก็จะดีที่สุด ระหว่างทางยังมีจุดชมวิวให้แวะพักให้หายเหนื่อย และแวะชมวิวสวย ๆ กันตลอดทาง หลังจากเดินจากที่ราบขึ้นที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ก็มีเหนื่อยหอบกันบ้าง แต่พอเหลือบไปเห็นป้ายว่าอีกนิดเดียวก็ถึงละก็ ทำให้เรามีแรงฮึดที่จะเดินต่อมาถึงยอดอย่างสบาย ใช้เวลาเดินประมาน 40-60 นาที (แล้วแต่ความฟิตของร่างกายแต่ละคน) ด้านบนนี้เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระธาตุสีทอง หากเดินแยกไปทางขวาจะได้ขึ้นไปนมัสการองค์พระธาตุ ซึ่งต้องเดินขึ้นบันไดเล็กๆ  ชัน ๆ ขึ้นไปอีกนิดหนึ่ง แต่วิวด้านบนนั้นงดงามเป็นอย่างยิ่ง มองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอแจ้ห่ม และมองเห็นบริเวณโดยรอบวัดเฉลิมพระเกียรติฯ ที่อยู่ด้านล่างได้ด้วย หากเดินแยกไปทางซ้ายก็จะไปสู่ศาลาสวดมนต์ ที่นี่ไม่ได้มีพระสงฆ์จำวัดอยู่ แต่จะเป็นสถานที่ที่พระจะขึ้นมาสวดมนต์ทุก ๆ วันแรม 8 ค่ำ บนศาลาสวดมนต์นี้จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้กัน อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวที่งดงามอีกหนึ่งจุด มองไปเบื้องหน้าเป็นวิวของอำเภอแจ้ห่มที่สวยงาม และจุดนี้เองที่เราจะมองเห็นเจดีย์สีขาว 5 องค์อยู่ริมชะง่อนผาหินไกล ๆ เห็นแล้วก็ยอมใจคนที่สร้างจริง ๆ ช่างเป็นเรื่องมหัศจรรย์อย่างยิ่งเลยก็ว่าได้ ก่อนกลับ ระหว่างที่เดินลงมาก็เห็นบ่อน้ำมหัศจรรย์ที่เขาเล่ากันสืบต่อมาว่า เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในถ้ำ ไม่ว่าวันไหนน้ำตรงนี้ก็ไม่เหือดแห้งไป แต่ห้ามผู้หญิงตักหรือ แตะน้ำเป็นอันขาด ถือเป็นข้อห้ามที่เขาเขียนบอกไว้ สำหรับใครที่อยากมาเยือนวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์แห่งนี้ บอกเลยว่าให้รีบมาสัมผัสความคุ้มค่า และชมวิวอันซีนเมืองลำปางแบบ 360 องศาที่เต็มไปด้วยความสวยงาม แต่บางทีความงามของสถานที่ผ่านการบอกเล่าอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องลองไปเห็นด้วยตาสักครั้ง และจะติดใจอยากกลับไปอีกแน่นอน
    • Posts-2
    theTripPacker •  December 19, 2016

    Editor's Comment

    • Strong point:
    • ชมความงามของเจดีย์สีทองอร่ามที่ตั้งตระหง่านอยู่บนดอยพระพุทธบาท ที่สร้างจากพลังศรัทธาของชาวพุทธ และชมความงดงามของวิวทิวทัศน์ ที่มีลักษณะเป็นผาหินสูงชัน มองเห็นอำเภอแจ้ห่มในมุมสูง อากาศเย็นสบายตลอดปี
    • Weak point:
    • การเดินทางไปถึงวัดพระพุทธบาทปู่ผาแดงนี้ อาจต้องผ่านทางลาดชันตั้งแต่ทางเริ่มขึ้น ทั้งทางรถ และทางเดินเท้ากว่า 1 กิโลเมตร จึงไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีร่างกายไม่พร้อม เนื่องจากยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก สิ่งอำนวยความสะดวก เช่นห้องน้ำ ร้านอาหาร จึงยังไม่ค่อยมีบริการ หรือไม่สะดวกสบายเพียงพอกับปริมาณนักท่องเที่ยว
    • Conclusion:
    • วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ หรือชื่อเดิมเรียกว่า “วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” เป็นวัดที่มีชื่อเสียงเรื่องความงดงามของเจดีย์เล็ก ๆ สีขาวสร้างขึ้นบนภูเขาสูงเสียดฟ้า ล้อมรอบไปด้วยทิวเขาสูง ซึ่งสร้างจากแรงศรัทธาของมนุษย์ เป็นภาพที่ดึงดูดให้ใครหลายคนอยากเดินทางไป และมีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ เป็นที่เคารพบูชาของชาว อำเภอแจ้ห่มมาอย่างยาวนาน
    Score
    • Posts-3
    theTripPacker •  December 19 , 2016

    ข้อมูลทั่วไป

    ที่อยู่ :  หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งทอง ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง 

    GPS : 18.842184 , 99.543375999

    เบอร์ติดต่อ : 0 5327 6140-2 

    ราคารถสองแถว : ค่าบริการ 600บาท / คัน นั่งได้ 10คน หรือคนละ 60บาท

    ช่วงเวลาแนะนำ : ควรไปชมความงามของเจดีย์ท่ามกลางหมอกในช่วงเช้าตรู่ของวัน ฤดูที่ควรเที่ยวควรเป็นช่วงเดือน ตุลาคม- มีนาคม

    ไฮไลต์ : ชมงดงามของเจดีย์เล็ก ๆ สีขาวสร้างขึ้นบนภูเขาสูงเสียดฟ้า ล้อมรอบไปด้วยทิวเขาสูง ซึ่งสร้างจากแรงศรัทธาของมนุษย์

    กิจกรรม : กราบไหว้พระพุทธรูปประดิษฐานด้านบนเขา , ชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางหมอก , ชมรอยพระพุทธบาทจำลองและพระพุุทธบาทที่อยู่ในหิน

    • Posts-4
    theTripPacker •  December 19 , 2016

    วิธีการเดินทาง

    จากตัวเมืองลำปางใช้ทางหลวงหมายเลข 1035 ไปแจ้ห่ม จากตัวเมืองแจ้ห่มเลยไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรเศษๆ จะมีทางแยกซ้ายมือ อยู่ตรงทางโค้งพอดี ซุ้มประตูเขียนว่าเข้าหมู่บ้านใหม่เหล่ายาว ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 200 เมตร จะมีแยกซ้ายมือเขียนว่าไป วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นทางคอนกรีตอย่างดีไปจนถึงวัด จะมีป้ายว่า วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง ก็จะถึงทางเข้าวัด

    • Posts-5
    theTripPacker •  December 19, 2016
    • Posts-6
    theTripPacker •  December 19, 2016