Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
เสน่ห์แห่งขุนเขา "สะเมิง" เชียงใหม่ อำเภอสะเมิง (Samoeng District) จ.เชียงใหม่
    • Posts-1
    How About •  December 28 , 2018

        เราอยากอยู่กับหมอกที่ห้อมล้อมขุนเขามากกว่าควันฟุ้งในเมืองใหญ่ เราแค่อยากปลีกตัว ออกมาจากความวุ่นวาย มีความเป็นส่วนตัว เงียบๆ อยู่กับธรรมชาติ เหตุผลที่ทำให้พาตัวเราออกไปตามหาธรรมชาติทางภาคเหนือบ่อยครั้ง "เชียงใหม่"เป็นที่หยุดพักที่ดีมากสำหรับเรา เมืองแห่งนี้ไม่เคยทำให้เราเบื่อเลย ในครั้งจะพาไปอีกอำเภอนั้นก็คือ "สะเมิง" เมืองเล็กๆกลางหุบเขารายล้อม ผู้คนเป็นมิตร พูดจาน่ารัก อากาศดี มีทุ่งนา ท้องไร่ นักท่องเที่ยวน้อย
    เดินทางไม่ไกล จากเชียงใหม่

    - ชมทะเลหมอกยามเช้า "พระธาตุดอยนก"  

    - พักเอนกายที่ ปั้นดิน รีสอร์ท แอนด์ อาร์ท 

    การเดินทางไปสะเมิงไม่ยากเลย จากเชียงใหม่ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ไปได้สองทาง แม่ริม-สะเมิง กับ หางดง-สะเมิง

    - รถส่วนตัว

    - รถประจำทาง เชียงใหม่-สะเมิง และเชียงใหม่-ปอแก้ว ให้บริการ สามารถขึ้นได้ที่สถานีขนส่งช้างเผือก

    "สะเมิง" เมื่อได้ยินชื่อแล้วก็ต้องนึกถึงสตอเบอรี่ เพราะเป็นของขึ้นชื่อสะเมิง ครั้งนี้มาพักที่สะเมิงแต่ไม่ได้มาตรงฤดูของสตอเบอรี่ แต่ก็ได้สัมผัสธรรมชาติในช่วงแรกหนาว แล้วจะพาไปชื่นชมทะเลหมอกที่ถือว่าสวยมากอีกที่หนึ่ง

    มาถึงแล้ว "ปั้นดิน รีสอร์ท แอนด์ อาร์ท" เป็นที่พักอยู่เชิงดอยนก "สะเมิง" ห่างจากตัวเมืองสะเมิงประมาณ 7 กม.อยู่บนถนนทางไปตำบลยั้งเมิน-สะเมิง จะสังเกตุเห็นว่ามีบ้านพักหลังเล็กๆ เรียงรายกันอยู่ทางด้านขวามือ ปั้นดินรีสอร์ท แอนด์ อาร์ต ดีอีโครีสอร์ท ห้องพักสะอาดมีห้องน้ำแบบเปิดโล่ง มีศิลปะและธรรมชาติแห่งนี้มีบ้านไม้พาเลท

    พอตกค่ำแล้ว ที่นี่เงียบสงบ ไม่วุ่นวายกับผู้คน ก็มีแค่คนที่เข้ามาพักซึ่งก็มีไม่กี่หลัง ไปนั่งก่อไฟล้อมวงกันคลายหนาว เพราะกลางคืนที่นี่สัมผัสอากาศหนาวได้เลยนะ ทำปิ้งย่างเป็นมื้อค่ำหรือจะสั่งอาหารพื้นเมืองผ่านที่พักก็ได้ เจ้าของบ้านที่นี้ก็ใจดีด้วยนะ มานั่งพูดคุยกับลูกค้าเล่นกีต้าร์ร้องเพลงขับกล่อมให้แก่ผู้ที่มาเข้าพัก 

    ตื่นเช้าออกมานอกห้องก็เจอหมอกฟุ้งรอบตัวกันเลย

    ในช่วงเช้าก็ยังมีกิจกรรมอีกหนึ่งอย่างที่จะแนะนำว่าห้ามพลาด ไปดูทะเลหมอกกัน “พระธาตุดอยนก” ซึ่งเมื่อคืนได้พูดคุยกันกับพี่อาร์มเจ้าของ "ปั้นดิน รีสอร์ท แอนด์ อาร์ท" ด้านหลังที่พักจะเป็นพระธาตุที่ตั้งอยู่บนดอยนก ขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมทะเลหมอกสวย แต่ช่วงที่ไปนั้นทางที่รถสามารถขับขึ้นไปได้ 

    ทางขึ้นไปยังพระธาตุก็จะเป็นทางแคบๆ ถนนคอนกรีต และดินแดงบางช่วง

    • Posts-2
    How About •  December 28 , 2018

    เราเริ่มออกจากที่พักประมาณ 06.30 พระธาตุดอยนกห่างจากที่พักประมาณ 1.9 กม. ไม่กี่นาทีก็ถึงแล้ว  เมื่อมาถึงก็ร้องหู้ววววว มาถึงแล้วสิ่งแรกที่ได้เห็น แสงแรกที่กำลังจะโพล่มาจากยอดเขาพร้อมด้วยหมอกมาแบบแน่นมากเลย


    ชมทะเลหมอกสีขาวปกคลุมทั่วบริเวณจุดชมวิววัดพระธาตุดอยนก

    พร้อมทั้งชมวิวอำเภอสะเมิงได้อย่างถนัดตา และหากในห้วงบรรยากาศของฤดูหนาวนี้ ถ้าได้ขึ้นไปตอนเช้าตรู่ ราวๆสักตีห้าหรือหกโมงเช้าท่านก็จะได้สัมผัสกับทะเลหมอกอันสวยงาม พร้อมชมพระอาทิตย์ขึ้นต้อนรับวันใหม่

    เป็นสถานที่ชมทะเลหมอกที่สวยงามไม่แพ้ที่ใด ที่สำคัญคือคนน้อย สงบ ทางขึ้นเป็นดินแดง ชันและแคบ โปรดขับอย่างระมัดระวัง

    วิวด้านหลังพระธาตุ

    ก่อนจะกลับเข้าเมืองเชียงใหม่ ผ่านตลาดเช้าในตัวอำเภอสะเมิง บรรยากาศ ที่ไม่เร่งรีบของผู้คนที่นี่ ทำให้รู้สึกใจเย็นลง มีความเรียบง่ายในการกิน

    ฎีกาแฟสะเมิงเชียงใหม่ ร้านกาแฟ ใน สะเมิงใต้ เปิด-ปิด ช่วงนี้ แค่วันเสาร์-อาทิตย์ 7:00–18:00 เช้านี้ยังไม่ได้กาแฟเลย เช็คเอ้าออกจากที่พักขับรถมาในตลาดสะเมิง พี่อาร์มก็อาสามาที่ร้านกาแฟเปิดใหม่ ซึ่งตอนนี้เปิดแค่วันเสาร์-อาทิตย์ ร้านก็จะอยู่หน้าบ้าน สีขาว

    เป็นร้านเล็กๆ ธุรกิจในครอบครัวแน่ๆ

    มาแล้วลาเต้ร้อน รสชาติหอม เข้มข้น

     

    เค้าบอกว่า "การเดินทางทำให้โลกแคบลง ทำให้ใจกว้างขึ้น"