Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
เขาค้อ (Khao Kho) หมอก / หนาว / ฟิน กับ 6 จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด อำเภอเขาค้อ (Khao Kho District) จ.เพชรบูรณ์
    • Posts-1
    theTripPacker •  February 27 , 2019

    เขาค้อ (Khao Kho) หมอก / หนาว / ฟิน กับ 6 จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด

    "นอนเขาค้อหนึ่งคืน อายุยืนอีกหนึ่งปี" น่าจะเป็นคำโปรยที่เราได้ยิน และได้เห็นบ่อยครั้งเมื่อต้องหาข้อมูลท่องเที่ยวเกี่ยวกับ เขาค้อ ... มันดีขนาดนั้นเลยเหรอ? ทำไมถ่ายรูปออกมาสวยจัง? ตื่นมาตอนเช้าก็มีหมอกลอยอยู่หน้าห้องแบบนี้เลย? ความสงสัย ปนความตื่นเต้น และเมื่อเอาทั้งหมดมาบวกลบคูณหารกับระยะทาง และการเดินทางแล้ว ก็เป็นอันว่า...เราจะเดินทางไปหาคำตอบทั้งหมดนี้กันด้วยตัวเอง ที่ เขาค้อ (Khao Kho) จังหวัดเพชรบูรณ์

    • Posts-2
    theTripPacker •  February 27 , 2019

    โดยปกติแล้วเขาค้อสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งในแต่ละช่วง แต่ละเดือนก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป ทั้งทิวทัศน์ สภาพอากาศ และพรรณไม้ต่าง ๆ ทริปนี้เรามีโอกาสมาเยือนเขาค้อช่วงปลายฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงรอยต่อระหว่างฤดูหนาวย่างเข้าสู่ฤดูร้อน อุณหภูมิตอนเช้าอยู่ราว ๆ 12 องศา ร้อนสุดในช่วงกลางวันคือประมาณ 24 องศา ภูมิทัศน์รอบตัวเราเต็มไปด้วยทิวเขาสวยงาม ช่วงนี้ต้นไม้ใบหญ้าเริ่มผลัดใบ ภูเขาลูกเล็กใหญ่ที่ทอดตัวสลับซับซ้อนก็เหมือนถูกย้อมไปด้วยสีส้มทอง มองแล้วให้อารมณ์อบอุ่น และผ่อนคลายสบายใจอย่างบอกไม่ถูกเลยครับ

    เกริ่นกันมายืดยาวแล้ว เราไปดูกันดีกว่าว่า ทริปวันเดียวเที่ยวเขาค้อ หมอก / หนาว / ฟิน กับ 6 จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด จะมีที่ไหนที่น่าไปตามรอยบ้าง ตามไปดูกันเลย!

    • Posts-3
    theTripPacker •  February 27 , 2019

    อรุณสวัสดิ์...ต้อนรับแสงแรก ที่ "จุดชมวิววัดกองเนียม"

    เราช่างใจอยู่นานมากว่าเราจะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นสวย ๆ ตรงไหนของเขาค้อดี สุดท้ายก็ลงเอยที่จุดชมวิววัดกองเนียม และการตัดสินใจนั้นก็ไม่ทำให้เราผิดหวังจริง ๆ เมื่อใกล้ถึงเวลาพระอาทิตย์กำลังจะขึ้นมาอวดโฉม ท้องฟ้าจากที่มืดมิดก็เริ่มเปลี่ยนสีไล่เฉดกันอย่างสวยงามราวกับภาพวาด วันนี้เราโชคดีไปอีกที่มีหมอกขาวลอยคลอเคลียอยู่กับทิวเขาที่นอนทอดตัวสลับกันไปมาเหมือนกับว่าเป็นภูเขาที่ลอยอยู่บนปุยเมฆเลยก็ว่าได้ 

    และเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นมาอวดโฉมก็ยิ่งเผยให้เห็นความงดงามที่ก่อนหน้านี้ถูกความมืดปกคลุมไว้ บรรยากาศเงียบสงบ ความหนาวคลายลงเมื่อได้รับแสงอุ่น ๆ จากพระอาทิตย์ นกน้อยเริ่มทยอยบินออกจากรัง เป็นภาพที่สวยสะกด และน่าประทับใจเป็นอย่างมาก หากใครอยากหาจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นสวย ๆ ที่เขาค้อ ทางเราก็แนะนำที่นี่เลยครับ 

    การเดินทางมายังจุดชมวิววัดกองเนียม จากสี่แยกรื่นฤดี เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2196 ประมาณ 2 กิโลเมตร วัดกองเนียมจะอยู่ทางขวามือ ขึ้นไปจะมีลานจอดรถด้านใน เนื่องจากเป็นช่วงเช้ามืด และเป็นเขตพื้นที่ของวัด แนะนำว่าให้ปิดไฟ และดับเครื่องรอเพื่อไม่ให้รบกวนพระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ครับ 

    • Posts-4
    theTripPacker •  February 27 , 2019

    ล่องลอยไปกับสายหมอกไหล ที่ "เขาตะเคียนโง๊ะ"

    เราย้อนกลับไปทางอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ใช้ทางหลวงหมายเลข 2258 ห่างจากจุดชมวิวกองเนียมราว ๆ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เราก็มาถึงเขาตะเคียนโง๊ะ ซึ่งสามารถขับรถขึ้นไปจอดด้านบนได้เลย แต่หากที่จอดเต็มก็สามารถหาที่จอดได้ที่ด้านล่าง แล้วเดินขึ้นไปอีกหน่อยพอหอบนิด ๆ ด้านบนนอกจากจะเป็นจุดชมวิวแล้ว ยังเป็นจุดกางเต็นท์ชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งในเขาค้อ ที่นี่เราจะสามารถชมวิวได้แบบ 360 องศา และเหมาะแก่การนอนดูดาวในตอนกลางคืนอีกด้วย

    ที่ว่ากันว่า หมอกไหล ไม่ได้โม้! มันมีอยู่จริง! ยามเช้าหลังจากพระอาทิตย์ขึ้น แสงสีทองส่องกระทบทะเลหมอกหนาราวปุยนุ่น ค่อย ๆ เคลื่อนตัวเป็นกลุ่มก้อนผ่านภูเขา ผืนป่า ต้นหญ้า และถนนหนทาง จากมุมสูงแบบนี้ยิ่งทำให้เราเห็นการเคลื่อนไหวของหมอกได้อย่างชัด ใครกางเต็นท์แล้วตื่นนอนมาเจอหมอกรออยู่หน้าเต็นท์แบบนี้ บอกคำเดียวว่าฟิน
    • Posts-5
    theTripPacker •  February 27 , 2019

    พาชมพัดลมยักษ์บนเนินเขาสูง ณ "ทุ่งกังหันลมเขาค้อ"

    อีกจุดหนึ่งที่ไม่อยากให้พลาดถ้ามาเขาค้อ ก็คือ ทุ่งกังหันลม การเดินทางมาก็ไม่ยากเลย จะมีป้ายบอกทางบอกเป็นระยะ ๆ และแม้จะเป็นทางขึ้นเขาแต่ก็ไม่ได้สูงชันมากเป็นถนนลาดยางตลอดทาง ขับชมวิวสวย ๆ สองข้างทางมาเรื่อย ๆ ก็จะเจอกังหันลมขนาดใหญ่เรียงรายเด่นเห็นแต่ไกลเลยรับรองว่าไม่มีหลงแน่นอน ด้านในจะมีลานจอดรถไว้ให้บริการ มีแปลงสตรอเบอรี่ขนาดใหญ่หลายแปลง มีร้านค้า ร้านอาหาร และจุดชมวิวสวย ๆ อยู่หลายจุด มองกังหันจากมุมไกล ๆ ว่าสวยแล้ว พอได้เห็นใกล้ ๆ ยิ่งรู้สึกว่ามันอลังการมาก ว่าแล้วก็ได้เวลาเดินหามุมถ่ายรูปกันรัว ๆ

    ใครมาช่วงฤดูหนาวแบบนี้ก็จะโชคดีได้เห็นสตรอเบอรี่ที่กำลังสุกแดงฉ่ำอยู่เต็มแปลง แต่หากมาช่วงอื่นก็จะเปลี่ยนเป็นทุ่งดอกไม้นานาชนิดสลับกันไปทุกฤดู สตรอเบอรี่ที่นี่มีหลายสายพันธุ์ สามารถเลือกซื้อหาติดไม้ติดมือกันกลับไปได้ในราคาไม่แพง และที่นี่ยังมีรถรางชมวิวไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวในราคาย่อมเยาอีกด้วย  

    • Posts-6
    theTripPacker •  February 27 , 2019

    มื้อสายสไตล์คันทรี่ฟาร์ม ที่ "Jolly Cafe"

    ใครเคยเล่นเกมส์ปลูกผัก Harvest Moon กันบ้างครับ แว๊บแรกที่เราขับผ่าน "Jolly Cafe" ความทรงจำในวัยเด็กก็หวนกลับมาในทันที ฟาร์มเฮ้าส์สีขาวกลางทุ่งหญ้าที่ล้อมรอบด้วยรั้วไม้รอบบริเวณ ฉากหลังเป็นทิวสน และวิวภูเขาอยู่ไกล ๆ ว่าแล้วมื้อสายของเราในวันนี้เห็นทีต้องที่นี่แล้วล่ะ

    ใครชอบบรรยากาศแบบคันทรี่ฟาร์ม งานไม้สีอ่อนดูอบอุ่น แจกันดอกไม้จัดมาในโทนละมุนละไม โดยเฉพาะสาว ๆ รับรองว่าถูกใจร้านนี้แน่นอน ที่นั่งมีทั้งโซน Indoor และ Outdoor แนะนำว่าหากมาช่วงตอนที่แดดยังไม่แรงมาก หรือมาช่วงเย็น-ค่ำ ที่นั่งโซนด้านนอกบอกเลยว่าวิวดีถ่ายรูปสวยสุด ๆ

    ที่นี่เสิร์ฟทั้งกาแฟ ชา และเครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ รวมไปจนถึงไวน์ด้วย อาหารจานหลักก็มีให้เลือกชิมหลายเมนู น่ากินจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว ทั้งสลัด พาสต้า และสเต็ก รวมไปจนถึงไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ พิซซ่าโฮมเมด ที่ใช้เตาฟืนแบบดั้งเดิม พิซซ่าของร้านนี้มีดีที่แป้ง มีความกรอบนอก นุ่มใน แถมหน้าพิซซ่าก็อัดแน่นมาแบบเต็มเครื่องเต็มรสถูกปากเรามากทีเดียว 

    ถึงแม้แต่ละเมนูจะน่ากินขนาดไหน แต่ก็อย่าลืมเผื่อพื้นที่ในกระเพาะไว้สำหรับของหวานด้วยนะครับ บอกเลยว่าเบเกอรี่ของที่นี่จัดว่าเด็ด เป็นเบเกอรี่สไตล์โฮมเมดที่ใช้วัตถุดิบที่ทางฟาร์มปลูกเอง และคัดสรรมาพิเศษ บางเมนูจะเป็นเมนูที่มีขายเฉพาะบางเดือน หรือบางฤดูกาลเท่านั้น เมนูแนะนำที่ไม่ควรพลาดคือ ราสเบอร์รี่เค้ก และแมงโก้แพชชั่นฟรุ๊ต ยิ่งทานคู่กับชาร้อน ๆ หอม ๆ ยิ่งเข้ากันดีเลยทีเดียว

    ร้านนี้ปิดทุกวันพุธ โดยวันจันทร์ - อังคาร - พฤหัส จะเปิดทำการ 10.30 - 20.00 น. และในวันศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์ เปิดทำการ 10.30 - 21.00 น. มีพื้นที่จอดรถให้บริการ ติดต่อสอบถามได้ที่ เบอร์ 082 393 5091
    • Posts-7
    theTripPacker •  February 27 , 2019

    ไหว้พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ท่ามกลางขุนเขา ที่ "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว"

    ถ้าพูดถึงเขาค้อ ณ ตอนนี้ คงมีน้อยคนมากที่จะไม่รู้จักวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว วัดที่มีประติมากรรมงดงามท่ามกลางขุนเขา ที่นี่ประดิษฐาน พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ขนาดใหญ่ซึ่งสามารถมองเห็นโดดเด่นได้แต่ไกล เอกลักษณ์อีกอย่างของวัดแห่งนี้คือ การนำกระจกหลากสีมาประดับประดาบนตัวอาคารจนทำให้เกิดสีสัน และความงดงามที่ไม่เหมือนที่ไหน ยิ่งยามที่โดนแสงแดดตกกระทบ ยิ่งทำให้กระจกแวววาวส่องแสงระยิบระยับสวยงามเป็นอย่างมาก

    ด้วยความที่ตัววัดตั้งอยู่บนเนินเขาสูงจึงทำให้ที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากแห่งหนึ่งบนเขาค้อ วิวภูเขาน้อยใหญ่ที่มองไปได้ไกลสุดสายตา บวกกับฉากหลังเป็นท้องฟ้าสีฟ้าสดใส ยิ่งเรามาในช่วงฤดูหนาว มองไปแล้วก็ราวกับว่าเรากำลังอยู่ใน มอนทาน่า เลยครับ แต่ถ้ามาในหน้าฝน เค้าว่ากันว่า ที่นี่จะเขียวชุ่มฉ่ำสวยงาม มีหมอกลอยเอื่อย ๆ ตอนเช้า สวยงามจนคนต่างเรียกกันว่า สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย กันเลยทีเดียว

    • Posts-8
    theTripPacker •  February 27 , 2019

    จิบกาแฟรสเข้ม ชิมขนมรสเยี่ยม ชมวิวรสเลิศ ที่ "The Piney Bistro Cafe"

    มาเขาค้อทั้งที สายคาเฟ่จะพลาดได้อย่างไร ... ที่เขาค้อมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร และคาเฟ่ให้เลือกมากมาย แต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์ และจุดขายที่แตกต่างกัน หลังจากที่เราออกมาจากวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เราก็เดินลัดเลาะขึ้นมาตามถนนเส้นเล็ก ๆ เดินมาไม่ไกลเท่าไหร่ เราก็สะดุดตากับอาคารไม้สไตล์คันทรี่ที่มีผนังเป็นกระจกใสอยู่รอบด้าน ขนาดเรายืนอยู่หน้าร้านเรายังสามารถมองทะลุผ่านไปเห็นวิวทิวเขาอีกฝั่งนึงได้อย่างชัดเจน ที่นี่เหมาะกับการเป็นมุมพักผ่อนยามบ่ายแบบนี้ที่สุดเลย คาเฟ่แห่งหนึ่งชื่อว่า "The Piney Bistro Cafe"

    ขับรถแวะเที่ยวตรงนั้นตรงนี้กันมาเกินครึ่งวันแล้ว เห็นทีต้องเติมน้ำตาล และความสดชื่นคืนให้กับร่างกายเสียหน่อย ที่นี่มีเมนูเครื่องดื่ม กาแฟ ชา ให้เลือกสั่งแก้วโปรดได้ตามชอบ เมนูของหวานก็น่าตาน่าทานยั่วใจเหลือเกิน หรือใครหิวแบบจริงจังที่นี่ก็มีเมนูอาหารแบบง่าย ๆ ให้ได้ทานเช่นกัน อย่างเมนูสลัด ไส้กรอก และสปาเกตตี้  ร้านมีที่นั่งทั้งโซนด้านนอก และด้านใน แต่ช่วงบ่ายแบบนี้แม้อากาศข้างนอกจะยังเย็นอยู่ แต่เราขอเลือกนั่งชมวิวจากด้านในดีกว่า จิบกาแฟไป ชิมขนมไปพลาง ๆ ชมวิวทิวทัศน์ด้านนอกไปเพลิน ๆ เผลอแป๊บเดียวก็ผ่านไปเป็นชั่วโมงแล้ว นี่ถ้ามาช่วงหน้าฝนคิดว่าวิวตรงนี้น่าจะสวยงามไปอีกแบบ ไว้คราวหน้ามีโอกาส จะมาสัมผัสทะเลหมอกจากโซนระเบียงด้านนอกดูบ้างท่าจะดี  

    ร้านเปิดทำการทุกวัน โดยวันจันทร์ - พฤหัสบดี เปิดทำการ 8.00 - 17.00 น. และวันศุกร์ - อาทิตย์ เปิด 8.00 - 18.00 น. ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 092 740 7939
    • Posts-9
    theTripPacker •  February 28 , 2019

    "โอ้โห...เขาค้อ" บอกคำเดียวเลยว่า "ฟิน!" หากใครต้องการหาสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนในสุดสัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องลางานหลายวัน ไม่ต้องการทำกิจกรรมที่ผจญภัยอะไรมากมาย แต่ต้องการใช้เวลาไปกับการผ่อนคลายไปกับบรรยากาศ และดื่มด่ำความสวยงามของทิวทิศน์รอบตัวอย่างช้า ๆ ไม่เร่งรีบ แนะนำให้มาที่นี่เลยครับ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

    • Posts-10
    theTripPacker •  February 28, 2019

    Editor's Comment

    • Strong point:
    • เขาค้อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทิวทิศน์ของภูเขาที่สวยงาม และมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ในแต่ละฤดูก็จะมีความงดงามที่แตกต่างกันออกทั้งสภาพอากาศ และพืชพรรณนานาชนิด เรียกได้ว่าสามารถมาเที่ยวเขาค้อได้ทั้งปี เที่ยวได้ทุกฤดู
    • Weak point:
    • การมาเที่ยวเขาค้อ หากมีเวลาน้อย และต้องการเดินทางไปยังจุดต่าง ๆ การใช้รถส่วนตัว จะสะดวกกว่าการใช้บริการรถสาธารณะ อีกทั้งถนนหนทางส่วนใหญ่จะเป็นทางขึ้น-ลงเขา บางจุดมีความลาดชันมาก และส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางที่คดเคี้ยวไปมา แนะนำให้ตรวจเช็คสภาพความพร้อมทั้งรถ และผู้ขับขี่เพื่อความปลอดภัย
    • Conclusion:
    • หากใครต้องการหาสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนในสุดสัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องลางานหลายวัน ไม่ต้องการทำกิจกรรมที่ผจญภัยอะไรมากมาย แต่ต้องการใช้เวลาไปกับการผ่อนคลายไปกับบรรยากาศ และดื่มด่ำความสวยงามของทิวทิศน์รอบตัวอย่างช้า ๆ ไม่เร่งรีบ แนะนำให้มาที่นี่เลยครับ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
    Score
  1. View more