ปางสีดา ละลุ สระแก้ว : ค่ำดูดาว เช้าดูผีเสื้อ กอดธรรมชาติ นอนโฮมสเตย์

สระแก้ว จังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา ที่คนคุ้นชื่อกับตลาดโรงเกลือมากกว่าชื่อจังหวัดเสียอีก แต่ขอบอกว่าไม่ลองเที่ยวไม่รู้หรอกว่าที่นี่เจ๋งงงงขนาดไหน มีธรรมชาติเพียบแบบที่หลายคนอาจคิดไม่ถึง ป่า เขา ถ้ำ ลำห้วย อ่างเก็บน้ำ ขนาดผมมาแล้วตั้งหลายรอบ ยังเก็บไม่หมด (ถึงตอนนี้ก็ยังเที่ยวไม่ครบอยู่ดี)

เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปเที่ยวสระแก้วอีกครั้งในกิจกรรมเน้นเที่ยวธรรมชาติกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก (ดูแลนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว) จัดทริป 3 วัน 2 คืน ไฮไลท์ของทริปคือล่าทางช้างเผือกที่ละลุ และดูผีเสื้อปางสีดา

วันแรก > ตลาดโรงเกลือ > ยายต๊าม อาหารเวียดนาม > ละลุ > พักโฮมสเตย์ วันที่สอง > อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก > อ่างเก็บน้ำพระปรง > วัดเขาสิงโต > อุทยานแห่งชาติปางสีดา > พักบ้านพักอุทยานฯ วันที่สาม > ชมผีเสื้อลานหินดาด ปางสีดา > ครัวอร่อยบ้านนา > แก่งสะเดา > เดินทางกลับ กทม.

ตลอดเวลาสามวันต้องใช้คำว่าสนุกมากๆ จบทริปแบบฟินสมใจ ได้ทั้งทางช้างเผือก และฝูงผีเสื้อละลานตา แถมด้วยภาพนกเงือกกรามช้างเหินเวหา สวยจับใจจนอยากร้องกรี๊ดให้ลั่นป่า (ฮา...)

นี่แหละสระแก้ว จังหวัดที่หลายคนบอกว่าไม่มีอะไร ถ้าดีงามขนาดนี้ยังเรียกว่าไม่มีอะไร ก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยจริงๆ ที่พลาดของดีไปด้วยล่ะครับ

-----------------------------------

ตลาดโรงเกลือ

คงไม่มีอะไรต้องอธิบายมากกับตลาดการค้าชายแดน ทุกวันนี้ผมว่าโรงเกลือน่าเที่ยวขึ้นกว่าแต่ก่อนนะเรื่องบรรยากาศ ชิลๆ สบายๆ สะอาดปลอดภัยสำหรับการเดินช้อปปิ้งมากขึ้น สินค้าราคาถูกกับของมือสองยังมีให้เลือกละลานตา แนะนำไปเป็นก๊วนเผื่อเวลาช้อปปิ้งเยอะๆ เช่ารถไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไซค์สักคันขี่เที่ยวขี่ช้อปให้กระจุยกันเลย

อยู่ที่ด่านชายแดน อ.อรัญประเทศ
เปิดทุกวัน ร้านค้าขายของเวลาประมาณ 7.00-17.00 น.

-----------------------------------

ยายต๊าม อาหารเวียดนาม

หนึ่งในร้านดังของอรัญประเทศ ใครมาก็ยิ้มแป้นเพราะเจ้าของร้านอารมณ์ดี๊ดี เขามีเซ็ตเตรียมไว้ให้ แหนมเนือง เส้นหมี่หมู ปอเปี๊ยะ (สดและทอด) เต้าหู้ทอด ขนมเบื้องญวน ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมจีนทรงเครื่อง หนึ่งเซ็ตใหญ่นี้ราคาไม่แพง ใครอยากกินอะไรอื่นค่อยสั่งเพิ่ม

เดินเข้าร้านยายต๊ามแล้วต้องร้องโอ้ เห็นรูปถ่ายของคนดัง ดารานักแสดง คนในหน้าที่ คนเครื่องแบบ โดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่ที่มาใช้บริการใส่กรอบอย่างดีแขวนเต็มผนังร้านไปหมด ไม่ได้ติดไว้โชว์ว่าร้านดังอย่างไร แต่ติดไว้เป็นความทรงจำดีๆ ว่าร้านเล็กๆ แห่งนี้เคยต้อนรับผู้คนมากมายขนาดไหน ลองเดินดูดีๆ อาจเจอรูปผมบ้างก็เป็นได้ (ฮา...)

อยู่ที่ถนนมิตรสัมพันธ์ (ซอยบ้านญวน) อ.อรัญประเทศ
เปิดทุกวัน 8.00 น.-19.00 น.
โทร. 037231794, 0815598664

-----------------------------------

ละลุ

ดิน น้ำ ลม ฝน และกาลเวลา หลายสิ่งหลายอย่างเหล่านี้จับมือช่วยกันขัดเกลาให้พื้นที่รกร้างทำการเกษตรอะไรไม่ได้กลายเป็นความมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ เป็นที่เที่ยวถ่ายรูปสุดกิ๊บเก๋กับปรากฏการณ์ซึ่งเราเรียกกันว่า เสาดิน

คนชอบถ่ายรูป ละลุมีมุมเท่ๆ คูลๆ เพียบ แถมไฉไลขึ้นอีกด้วยการนั่งรถอีแต๊กชาวบ้านเข้าไป (ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวทุกชนิดเข้าไปเองนะครับ) แนะนำเวลาเย็นๆ แสงเริ่มสีส้มเหลือง นั่นแหละเหมาะเลย อากาศไม่ร้อนและสีสันจัดจ้าน

ทริปนี้พวกเราเที่ยวละลุตั้งแต่บ่ายแก่ๆ ถึงตอนเย็นพระอาทิตย์ตก แต่ไฮไลท์อยู่ตอนกลางคืน เพราะที่นี่เหมาะกับการมานั่งดูดาวมากครับ มืดสนิท สถานที่เปิดโล่ง แสงรบกวนน้อยมาก เรียกว่าตั้งวงดูดาวถ่ายรูปทางช้างเผือกแบบสนุกสุดๆ

เรื่องที่พักสำหรับคนมาเที่ยวหรือมาดูดาวไม่ต้องกังวล เพราะชุมชนบ้านคลองยาง มีโฮมสเตย์รองรับนักท่องเที่ยว (ขอเอาภาพห้องพักตอนเช้ามาให้ดูนะ) มีห้องพักอยู่ในบ้านสามสี่หลัง ไม่หรูหราอะไรแต่สะอาดปลอดภัย มีอาหารเย็นและอาหารเช้ารองรับ ใครชอบทานแมลงทอดบอกเลยว่าที่นี่เป็นแหล่งเลี้ยงจิ้งหรีดชั้นดี และจิ้งหรีดทอดก็อร่อยเคี้ยวมันเหลือเกิน อีกเมนูอยากแนะนำมากคือผัดผักไชยา (คะน้าเม็กซิกัน) อร่อยไม่แพ้พวกฟักแม้ว หรือผักกูด เลยล่ะ

อยู่ที่บ้านคลองยาง ต.ทัพราช อ.ตาพระยา

ค่ารถอีแต๊กนำเที่ยว คันละ 200 บาท นั่งได้ 6 คน
ค่ารถอีแต๊กดูดาว คันละ 300 บาท นั่งได้ 6 คน และมีค่าบริการเพิ่มเติมคนละ 100 บาท
เข้าพักโฮมสเตย์ ห้องพัดลม คนละ 150 บาท / ห้องแอร์ หลังละ 500 บาท พักได้ 2 คน
ค่าอาหารเย็น คนละ 150 บาท อาหารเช้า คนละ 50 บาท

ติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยวละลุ โทร. 0654577801

-----------------------------------

อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก

แว่บแรกที่เห็นโลเกชั่นที่นี่ รู้สึกเลยว่าเหมาะกับมาถ่ายภาพแฟชั่นหรือพรีเวดดิ้งมากๆ เป็นอ่างเก็บน้ำธรรมดาที่บรรยากาศไม่ธรรมดา ขนาดไปช่วงกลางวันยังเดินเล่นหามุมถ่ายรูปสนุก แทบไม่ต้องคิดเลยว่าถ้าเป็นตอนบ่ายแก่ๆ หรือใกล้เย็นจะฟินและชิลขนาดไหน

ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำ มีร้านอาหาร เรือถีบ เรือพาย ห่วงยาง ให้บริการด้วยครับ ทุกสุดสัปดาห์จะมีเด็กๆ ชาวบ้าน นักท่องเที่ยว มาพักผ่อนกันไม่ขาด

อยู่ที่ ต.ท่าแยก อ.เมือง
ห่างจากตัวเมือง 35 กิโลเมตร ห่างจาก อช.ปางสีดา 10 กิโลเมตร

-----------------------------------

อ่างเก็บน้ำพระปรง

อ่างเก็บน้ำอีกแห่งของสระแก้ว มีพื้นที่ติดกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา มีร้านอาหาร เพิงทานอาหารให้บริการ มีห่วงยางให้เช่าเล่นน้ำ มีล่องแพชมวิว เรียกว่าเป็นจุดพักผ่อนคลายร้อนที่ได้รับความนิยมอีกแห่ง

นอกเหนือจากเรื่องมาเที่ยว อ่างเก็บน้ำพระปรงยังเป็นแหล่งหากินของนกน้ำมากมายด้วยครับ ขึ้นชื่อคือนกอ้ายงั่ว นกคอยาวตัวใหญ่ที่เหลือพบอยู่ในธรรมชาติไม่มากนัก แต่ที่นี่เคยสำรวจพบหลายสิบตัว ฤดูกาลที่เหมาะมาล่องเรือดูนกก็แน่นอนว่าต้องเป็นช่วงหน้าหนาว เป็นกิจกรรมซึ่งสายรักธรรมชาติต้องมา

คราวนี้น่าเสียดสายเรามาหน้าร้อน คราวหน้ากลับมาใหม่แล้วกัน

อยู่ที่ ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร
ห่างจากตัวเมืองสระแก้ว 65 กิโลเมตร ห่างจากตัวอำเภอวัฒนานคร 10 กิโลเมตร

-----------------------------------

วัดเขาสิงโต

แลนด์มาร์คล่าสุดของสระแก้ว ซึ่งคนกลัวความสูงอาจจะมีขาสั่นผั่บๆๆๆๆ (ฮา...)

เขาสิงโตเป็นเขาหินปูนลูกเล็กโดดๆ ตั้งอยู่กลางที่ราบแห่งสระแก้ว ทางวัดจัดสร้างเส้นทางเดินขึ้นสู่ยอดเขาใช้เวลาประมาณ 15 นาที เหนื่อยกำลังดี ด้านบนมีสกายวอล์คและระเบียงชมสวยๆ มองเห็นรอบทิศทางกว้างไกลสุดสายตา

ส่วนข้างล่างยังมีถ้ำวังนาคาที่เราสามารถเข้าไปเที่ยวชมและกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ได้ด้วยนะครับ ทั้งขึ้นเขาเข้าถ้ำมาทีเดียวเก็บให้ครบ

อยู่ที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมือง ห่างจากตัวเมือง 27 กิโลเมตร
เป็นเขตวัด เที่ยวชมได้ในเวลาตามสมควร

-----------------------------------

อุทยานแห่งชาติปางสีดา

จากวนอุทยานปางสีดา สู่อุทยานแห่งชาติปางสีดา และกลายเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่ามรดกโลก เขาใหญ่-ดงพญาเย็น ต้องบอกว่าถึงปัจจุบันป่าปางสีดายังคงความสมบูรณ์มาก ยิ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงกรกฎาคม นี่คือหนึ่งในจุดที่มีความหลากหลายของผีเสื้อมากที่สุดในประเทศก็ว่าได้

ทริปนี้พวกเราค้างแรมกันที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็นบ้านพักอุทยานฯ พอตอนเช้าก็นั่งรถเจ้าหน้าที่ขึ้นไปจุดชมวิว กม.25 เพื่อชมวิวและสูดความบริสุทธิ์ธรรมชาติสวยๆ ระหว่างทางเจอทั้งไก่ฟ้าหลังเทา ไก่ป่า และเก้ง หากินอยู่ริมทางถนนลูกรัง

แม้หน้าร้อนจะไม่มีทะเลหมอก แต่เราเจออะไรที่สุดยอดกว่าหมอกเสียอีก นกเงือกกรามช้างตัวหนุ่มเต็มวัยกางปีกร่อนโฉบผ่านหน้าเราในระดับสายตา นกเงือกในป่าบินระยะใกล้ตาขนาดนี้ บอกเลยว่าทำเอาตาโตประทับใจสุดๆ

สำหรับจุดชมผีเสื้อมีสองจุด จุดแรกคือโป่งผีเสื้อ อยู่ในพื้นที่ไม่ไกลจากที่ทำการฯ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รถทุกชนิดเข้าถึง เป็นโป่งเทียมริมทาง สามารถชมผีเสื้อหามุมถ่ายรูปเพลิดเพลินตามสบาย

อีกจุดคือลานหินดาด จุดไฮไลท์ซึ่งทำให้ปางสีดาเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ แต่ที่นี่ต้องใช้บริการรถโฟร์วีลของอุทยานฯ เท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำรถเข้าไปเองเด็ดขาดเนื่องจากทางลูกรังลำบาก ถนนเล็กเลนเดียว รถไม่สามารถสวนกัน ระยะทาง 11 กิโลเมตร ค่าบริการ 1,600 บาท รับนักท่องเที่ยวได้ 8 คน

เข้าไปลานหินแดดแล้วจะได้ว้าวกับฝูงผีเสื้อหลากสีสันสดใส ผีเสื้อที่ปางสีดาในแต่ละช่วงเวลาจะแตกต่างสายพันธุ์กัน เพราะแต่ละพันธุ์ก็มีพฤติกรรมหากินไม่เหมือนกัน บอกเลยว่าสักครั้งควรมาสัมผัสจริงๆ

อุทยานแห่งชาติปางสีดา
ศููนย์บริการนักท่องเที่ยวอยู่ที่ ต.ท่าแยก อ.เมือง ห่างจากตัวเมือง 30 กิโลเมตร

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท รถยนต์ 30 บาท
ค่าบริการรถนำเที่ยวลานหินดาด คันละ 1,600 บาท นั่งได้ 8 คน

ติดต่อที่พัก กางเต็นท์ รถนำเที่ยวลานหินดาด ข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0818621511
เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติปางสีดา - Pang sida National Park
www.facebook.com/Pangsida.NationalPark

-----------------------------------

ครัวอร่อยบ้านนา & Morgen Garden View Cafe

ร้านอาหารน้องใหม่แต่ใส่ใจคุณภาพ พร้อมแนวคิดเพิ่มรายได้ให้ชุมชนด้วยการเกษตรที่ทำโดยชาวบ้าน วัตถุดิบหลักที่นี่คือกุ้งและปลา เป็นกุ้งจากฟาร์มของทางร้านซึ่งอยู่ด้านหลัง เพราะฉะนั้นรับประกันคุณภาพ และในอนาคตจะมีการต่อยอดถ่ายทอดความรู้เรื่องการเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา สู่ชาวบ้านในพื้นที่ด้วย

เพราะทำฟาร์มด้วยตัวเอง ราคากุ้งที่นี่จึงถือว่าคุ้มราคามาก มีหลากหลายเมนูกุ้งน่ากินทั้ง กุ้งเผา กุ้งผัดผงกะหรี่ พล่ากุ้งเผา กุ้งทอดซอสมะขาม กุ้งผัดพริกเกลือ แกงส้มชะอมกุ้ง และเมนูอื่นๆ อย่าง ปลาทับทิมลุยสวน ปีกไก่ทอดน้ำปลา เนื้อผัดใบยี่หร่า ส้มตำถาด หมูสามชั้นทอด บอกเลยทุกอย่างอร่อยและราคามิตรภาพ

ที่นี่ยังมีคาเฟ่ให้บริการเครื่องดื่มอีกเพียบ กาแฟ ชา นมสด อิตาเลียนโซดา สดชื่นชื่นใจพร้อมอาหารอร่อยๆ ได้เลย

อยู่ที่ ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ ห่างจากตัวเมืองสระแก้ว 15 กิโลเมตร
เปิดทุกวัน 7.30-20.00 น.
โทร. 0923195029

-----------------------------------

แก่งสะเดา

อีกหนึ่งจุดพักผ่อนเล่นน้ำที่มีชื่อเสียงของสระแก้ว เป็นแก่งหินและน้ำตกเล็กๆ ในคลองพระสะทึง ใครชอบบรรยากาศครื้นเครง ผู้คนสนุกกับการแช่น้ำเล่นน้ำก็เหมาะเลย มีร้านค้า ร้านอาหาร เพิงนั่งทานอาหารเรียงรายให้เลือก แต่อาจไม่เหมาะกับสายสงบเท่าไหร่นะ

นอกจากนี้ยังมีบริการล่องแก่งด้วยนะครับ เรือยางนั่งได้ 6-7 คน ช่วงเวลาสนุกคือประมาณเดือนปลายมิถุนายน ถึงปลายกุมภาพันธ์

อยู่ที่ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น ห่างจากตัวเมืองสระแก้ว 45 กิโลเมตร
ค่าบริการล่องแก่ง 600-1,200 บาท ตามระยะทาง
ติดต่อผู้ใหญ่ต้น 0983186494, 0856999104

-----------------------------------

ติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวเดินทางของผมได้อีกช่องทาง
http://www.facebook.com/alifeatraveller