มือใหม่หัดรีวิว..

ความสุขของการเดินทาง คือการได้พบเจอกับสิ่งใหม่ๆ สถานที่ท่องเที่ยว และมุมมองที่แตกต่าง มุมภาพที่จะเก็บเรื่องราว ณ สถานที่นั้นเอาไว้ให้เราหยิบขึ้นมาดูอีกครั้งเมื่อคิดถึง หรืออยากออกเดินทางอีก เราแองก็เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆมากกมานแต่ยังไม่ได้รีวิวแบบชัดเจนเท่าไร ครั้งนี้เลยขอเริ่มต้นการรีวิวบ้านของตัวเอง ที่มีนามว่า....”ทุ่งดอกกระเจียว”

ทุ่งดอกกระเจียว หรือ ป่ากระเจียว หรือ ปาหินงาม ตามภาษาบ้านๆที่เรียกกัน หายคนอาจจะรู้จักในชื่อที่กล่าวมา แต่ถ้าให้เรียกชื่ออย่างเป็นทางทางการที่แห่งนี้เขามีชื่อว่า “อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม” ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ  เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 105 ของประเทศไทย ในอุทยานฯ จะมีจุดท่องเที่ยวหลักๆอยู่ 3 จุด คือ 1.ลานหินงาม 2.ผาสุดแผ่นดิน 3 ภาค และ 3 ทุ่งดอกกระเจียว ในการรีวิวครั้งนี้ขอเน้นไปที่ ลำดับที่ 2 และ 3 ...แล้วกันนะครับ

 เราเริ่มจากการเดินทางด้วยรถยนต์ ออกจากเมืองหลวง วิ่งตามเส้นทาง เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 1 ตรงไปทางสระบุรีและเลี่ยงเมืองไปถึงพุแคให้เลี้ยวขวา เข้าทางหลวงหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาลเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 205 จนถึงอำเภอเทพสถิต ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2354 ไปประมาณ 18 กิโลเมตร จะมีทางแยกซ้ายมือ บ้านผมเรียกว่า แยกบ้านไร่ แล้วขับตรงขึ้นไปอีกประมาณ 13 กม. ทั้งหมดใช้ระยะเวลาประมาณ 4.30 ชม. 

หากคนไหนอยากเดินทางด้วยรถทัวร์ หรือ รถไฟ ก็มีนะครับ

รถทัวร์ ซื้อตั๋วที่หมอชิต ช่อง 72 ของบริษัท  เทียนไชยแอร์ กรุงเทพ-เทพสถิต-ชัยภูมิ  มีรอบ 09.00 น. 12.00 น. และ 23:30 น.ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชม. (ตีตั๋วลงสามแยกบ้านไร่นะครับ) ที่เหลือ บางวันอาจจะมีมอไซค์รับจ้างของชาวบ้านมาให้บริการ หรือ อาศัยการโบกรถขึ้นไปยังอุทยานได้เลย 555

รถไฟ ขบวน 75 ซื้อตั๋วลงที่ บ้านวะตะแบก(อ.เทพสถิต)  มีรอบ 8.30 น. เมื่อถึง อาจจะเหมา 3 ล้อขึ้นอุทยานแล้วแต่การตกลง 5555  

เอาล่ะ เมื่อเราเดินทางถึงอุทยานแล้วสิ่งแรกที่ต้องทำคือ ซื้อบัตรเข้าอุทยานหรือค่าธรรมเนียม เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 40 บาท หลังจากนั้นก็เดินไปอีกจะมีจุดบริการรถรางขึ้นไปยังจุดชมวิวผาสุดแผ่นดิน ซึ้งราคาก็ 30 บาท ไป-กลับ  นั่งรถชมวิวกับบบรรยาการตอนเช้าที่แอบมีหมอกนิดๆพอให้เห็นบ้าง แต่ถ้าไครโชคดีเจอหมอกหนาก็ถือว่ามาถูกวันแล้วละครับ

ถึงแล้ว ผาสุดแผนดิน 3 ภาค ...

อิ่มหน่ำกับการถ่ายภาพเสร็จแล้ว สถานีต่อไป ทุ่งดอกกระเจียว ก่อนไปชมทุ่งขอกล่าวอะไรเล็กน้อย ทุ่ง
ดอกกระเจียวจะแตกหน่อในช่วงเดือน มิ.ย. – ส.ค. ของทุกปี หรือช่วงฤดูฝน ...

ไปกันต่อ เมื่อเราเดินลงมาจากผาสุดแผ่นดินแล้ว จะไปทุ่งดอกกระเจียว มี 2 ทางเลือกครับ 1.เดินไปยังจุดลงรถรางแล้วขึ้นรถไปยังทุ่งดอกกระเจียว 2.เดินทางทางป้ายบอกไปประมาณ 350 เมตร ผมเลือกทางที่ 2 ครับ 555 ชมธรรมชาติและสัมผัสอากาศเย็นๆที่บริสุทธิ์ ....

และแล้วที่เราได้พบเจอ.... ทุ่งกระเจียว บานสะพรั่งประมาณ 70% ของพื้นที่ (ภาพถ่ายวันที่ 16 มิ.ย.61)

ในทุ่งดอกกระเจียวจะมีสะพานให้เดินชมทุ่งตลลอดทาง ( คำเตือน ไม่ลงทุ่งดอกกระเจียวกันนะครับ)

 

เมื่อเดินชมทุ่งเสร็จแล้ว จะมีจุดรอรถรางเพื่อขึ้นไปยังลานหินงาม ที่มีรูปหินต่างๆ และชื่อแปลกๆ เช่น หินรูปแม่ไก่ หินถ้วยฟีฟ่า และ มอหำตั้ง 5555  (จุดนี้ขอแนะนำให้ให้ไปชมเอง 5555)

แล้วก็เดินลงมารอรถ ณ จุดลงรถกันได้เลยครับ รถจะพาไปยังจุดเดิมที่ขึ้น ...

บริเวณทางขึ้นอุทยานจะมีร้านค้าชุมชน ร้านของฝากต่างๆ แนะนำให้แวะชมสักนิด 5555

 

ส่วนท่านไหนกำลังมองหาที่พักก็มีทั้ง เต้นนอนอุทยาน และรีสอร์ทให้บริการมากมาย

ขอจบการรีวิวไว้เพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ