Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
ห้วยน้ำดัง มากี่ครั้ง สวยปังเหมือนเดิม อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง (Huai Nam Dang National Park) จ.เชียงใหม่
    • Posts-1
    KACHEN •  December 21 , 2016

    ห้วยน้ำดัง น่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติ ที่ผมมาเยือนบ่อยมาก ถึงมากที่สุด ครั้งล่าสุดที่ได้มาเยือน น่าจะต้องย้อนกลับไปเกือบ 7 ปีที่แล้ว  ด้วยความคิดถึง จึงทำให้เกิดทริปย้อนรอยห้วยน้ำดังครั้งนี้เกิดขึ้น

    ขอตัดภาพมาที่เชียงใหม่เลยนะครับ ครั้งนี้เริ่มออกเดินทางจากเชียงใหม่สายหน่อย เพราะจุดหมายหลักมีแค่ แวะ โป่งเดือดป่าแป๋ หลังจากนั้นก็เขาไปห้วยน้ำดังเลย ไม่ต้องรีบไปเช้า ๆ ก็ได้ ผมก็เลย แวะไปนั่งกินชาเย็นชิว ๆ ที่ร้าน เมากาแฟ ร้านสวย บรรยากาศดี ๆ ที่เพื่อนของเพื่อนแนะนำมาอีกที

    มาถึงร้าน 9.30 คนยังไม่เยอะมาก ที่ร้านมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ หลายมุมเลยครับ
     

    ผมสั่งชาเย็นเมากาแฟ   เขาจะแยกเป็นนมปั่น เสิร์ฟพร้อมน้ำชาในขวดเหล้า เก๋ดีนะ
     

    จากนั้นเราก็เทรวมกันแล้วคน ๆ ๆ จะได้เป็น ชาเย็นปั่นแสนอร่อย

    • Posts-2
    KACHEN •  December 21 , 2016

    หลังจากเอร็ดอร่อยกับชาเย็นปั่นกับเค้กอีกเล็กน้อย ก็ได้เวลาออกเดินทางกันแล้ว ทางช่วงแรก ๆ ไม่ชันมากเท่าไหร่ ก็ยังนั่งชิว ๆ มาครั้งนี้ถนนดีมาก ๆ ถนเรียบ ราดยางอย่างดี ยาวไปถึงปายเลย

    ขับมาได้ 1 ชม. ก็แวะหม่ำข้าวข้างทางแถว ๆ บ้านแม่ลา หลังจากนั้นก็เดินทางมาถึงโป่งเดือดป่าแป๋ ทางเข้าค่อนข้างแคบและชัน สภาพถนนไม่ค่อยดีเลยต้องค่อย ๆ ขับไปอย่างช้า ๆ

    ผมเคยมาที่นี่แล้วครั้งนึงเมื่อนานมาแล้ว จำได้ว่า ครั้งนั้นเดินไปดูบ่อน้ำพุร้อนที่ผุด ๆ ขึ้นมากลางป่า ครั้งนี้เลยขอเปลี่ยนไปแช่น้ำแร่แทนดีกว่า ทางเข้าเลี้ยวไปทางขวามือ เข้าไปทางโซนบ้านพักของอุทยานเลยครับ

    ตรงโซนนี้จะเป็นบ่อกลางแจ้ง ดูร่มรื่น ๆ บรรยากาศดีเลยทีเดียว แต่ต้องเดินจากจุดเปลี่ยนเสื้อผ้าลงไปไกลพอสมควร แต่ถ้าพักบ้านพักหลังนั้น เดินลงมานิดเดียว

    โซนนี้จะเป็นโซนกลางแจ้งอีกบ่อนึง บ่อนี้จะอยู่ใกล้เข้ามานิดนึง มีต้นไม้บังแดด ร่มรื่น ๆ

    ส่วนบ่อนี้จะเป็นบ่อในร่มบ่อใหญ่ น่าจะเป็นบ่อรวม ผมลองลงไปแช่แล้ว น้ำอุ่นกำลังดี แต่ระดับน้ำน้อยไปนิด

    บ่อนี้จะเป็นบ่อแยกโซนผู้ชาย เป็นบ่อวงกลม จะมีทางเข้าเล็ก ๆ มีผนังล้อมรอบมิดชิด ผนังมีไม้เรื้อยเกาะเต็มกำแพง สวยดี

    ห้องข้าง ๆ ก็จะเป็นบ่อแยกของผู้หญิง ลักษณะบ่อจะเป็นสี่เหลี่ยม ใหญ่กว่าบ่อแยกของผู้ชายนิดหน่อย บ่อในร่มจะอยู่โซนใกล้ ๆ กับที่จ่ายเงินค่าบริการแช่น้ำแร่กับห้องน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า

    บรรยากาศร่มรื่น ๆ  วันที่ผมไป ไม่มีใครเข้ามาแช่เลย กลายเป็นเหมือนอองเซนส่วนตัวเลยทีเดียว

     

    • Posts-3
    KACHEN •  December 21 , 2016

    หลังจากวิ่งเปลี่ยนบ่อแช่่จนเหงื่อแตก ก็ได้เวลาเดินทางต่อไปยังห้วยน้ำดัง ถนนช่วงทางขึ้นไปห้วยน้ำดังจะเริ่มชันขึ้น โค้งขึ้นเขาเยอะขึ้น ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

    16.30 มาถึงห้วยน้ำดัง เวลากำลังดี แดดไม่ร้อนมาก คนก็ไม่เยอะ พอมาถึงก็มาแวะที่จุดชมวิวกิ่วลมก่อนเลย วันนี้เมฆค่อนข้างเยอะทำให้เห็นดอยหลวงเชียงดาวไม่ค่อยชัดเท่าไหร่

    จุดชมวิวกิ่วลม จะมีบ้านพักของอุทยานแห่งชาติให้บริการ 4 หลัง คือ บ้านพักห้วยน้ำดัง 103 - 105 กับบ้านพักห้วยน้ำดัง 102 ซึ่งจะแยกไปอยู่แถว ๆ ห้องน้ำ ตอนแรกตั้งใจว่าจะนอนบ้าน แต่ทำไปทำมา เปลี่ยนไปนอนเต็นท์ดีกว่า ประหยัดดี บ้านพักหลังนึงนอนได้ 6 คนนะครับ มี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ กับ 1 โถงใหญ่ ราคา 2,400 บาท แต่ถ้ามาวันธรรมดา (จ-พฤ) ราคาลดเหลือ 1,680 บาท

    จองได้ที่ : http://nps.dnp.go.th/

    บ้านหลังนี้เหมือนเป็นโลโก้ของห้วยน้ำดังเลย มาทุกครั้งต้องไม่พลาดถ่ายรูป รูปทรงบ้านสวยดี คลาสสิค ๆ

    เดินถ่ายรูปไปมาก็มีหมอกลอยมาเฉยเลย ขาวโพลน เย็นฉ่ำ
     

    17.30 น. ได้เวลาไปลานกางเต็นท์แล้ว ระหว่างทาง เจอหมอกอีกแล้ว

    อัตราค่าเช่าเต็นท์

    เต็นท์ที่กางแล้วเราสามารถเลือกได้เลยว่าจะนอนหลังไหน เจ้าหน้าที่เขาจะกางไว้ที่ลาน E แต่ถ้าเราอยากนอนโซนอื่น เราสามารถขอเต็นท์เจ้าหน้าที่ไปกางเองได้ด้วย ตามสะดวกเลยครับ ว่าแล้วไปสำรวจลานกางเต็นท์กันดีกว่า ว่าโซนไหน วิวเป็นอย่างไรบ้าง
    • Posts-4
    KACHEN •  December 21 , 2016

    โซน B ลานสายหมอก อยู่ทิศตะวันตก ใกล้กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เป็นลานสนามหญ้ากว้าง ๆ วิวสวยดี

    ระหว่างเดินดู ว่าจะกางลานไหนดี เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังจะตกดินพอดี มีแสงพยายามจะลอดเมฆลงมา สวยมาก เลยขอหยุดถ่ายรูปก่อน รัว ๆ ๆ

    โซน C ลานลมหนาว จะอยู่ถัดจากโซน B ไปนิดนึง ลานตรงนี้ชั้นแรกจะมีพิ้นที่ไม่กว้างมากนัก แต่จะมีหลายชั้นไล่ระดับชั้นลงไป

    ลานนี้จะอยู่ใกล้กับห้องน้ำที่สร้างขึ้นมาใหม่ ห้องน้ำใหม่นี้มีส้วมสำหรับผู้พิการอยู่ด้วย ในห้องส้วมจะเป็นส้วมแบบชักโครกไม่ต้องนั่งยอง ห้องน้ำโซนอื่นจะเป็นแบบนั่งยอง ๆ หมดเลย แต่เสียดาย ห้องส้วมฝั่งผู้ชายมีทั้งหมด 3 ห้อง ประตูห้องน้ำเสียไปซะ 2 ห้อง ปิดไม่ได้

    โซน E ลานชมวิว ลานนี้จะโซนที่ทางอุทยานได้กางเต็นท์เอาไว้ให้แล้ว เลือกได้เลยว่าอยากนอนเต็นท์ไหน ลานนี้จะมีห้องน้ำเล็ก ๆ อยู่หนึ่งที่ แต่ต้องเดินอ้อมลงไปด้านล่าง ไกลพอสมควร ส่วนห้องน้ำใหญ่ ต้องเดินออกมาไกลพอสมควรครับ วันที่ผมไป ลานนี้ค่อนข้างเงียบมาก มีคนเข้าพักแค่ 2 เต็นท์เอง

    จุดเด่นของลานนี้ คือวิวสวย เปิดโล่งพาโนราม่ามาก ๆ และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกอย่างดี

    จากลานนี้ จะมองเห็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอยู่ไกล ๆ 

    หลังจากเดินสำรวจสักพัก ผมว่าลานนี้ไกลห้องน้ำไปหน่อย กับ ตอนกลางคืน ลมจะแรงมาก แม่วิวจะสวยแต่ก็ไม่ไหว เลยตัดสินใจ ขอเต็นท์เจ้าหน้าที่ไปกางเองดีกว่า

    • Posts-5
    KACHEN •  December 21 , 2016

    โซน D ลานลมดอย ผมเลือกไปกางที่ลานนี้ ลานนี้จะอยู่ฝั่งทิศตะวันออก ตอนกลางคืนลมไม่แรง มีพื้นที่กว้าง อยู่ใกล้ห้องน้ำใหญ่และร้านอาหาร มันดีตรงนี้ หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา ^^ แถวร้านอาหาร  อาหารที่ขายเท่าที่จำได้ ก็จะเป็นพวก น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ลูกชิ้นย่าง ขนมปังปิ้ง เขาจะขายถึงดึกพอสมควรครับ

    ลานนี้ข้อดีอีกอย่าง คือ สามารถชมทะเลหมอกยามเช้าได้เลยจากหน้าเต็นท์ แต่ตอนนี้ไปชมดาวล้านดวงกันก่อนดีกว่า หน้าเต็นท์ผม วิวก็จะประมาณนี้ครับ ถ้ามาถึงเร็ว อาจจะได้กางมุมในสุด วิวน่าจะดีกว่านี้อีกครับ

    ลองหันไปด้านซ้าย ดูเพื่อนบ้านเต็นท์ข้าง ๆ

    หลังจากนอนกลิ้งไปกลิ้งมาสักพัก ก็มีความคิดว่า อยากลองถ่ายรูปทางช้างเผือกดูบ้าง ก็เสิชหาวิธีถ่ายรูปคร่าว ๆ จากกูเกิ้ล อ่อสัญญาณมือถือ ผมใช้ของดีแทค สัญญาณดีไม่มีปัญหา ของเพื่อนใช้ AIS ก็ไม่มีปัญหาเหมือนกัน

    ตรงโซนหน้าเต็นท์ผม ตรงนี้ไฟค่อนข้างจะสว่าง  เลยแบกขาตั้งกล้อง ออกไปหาที่มืด ๆ ลองถ่ายดูดีกว่า

    มาเจอตรงมุมนี้ ไม่ค่อยมีแสงไฟ มืดใช้ได้ ลองถ่ายออกมา ยังงง ๆ กับระบบโฟกัสของกล้องอยู่ 555 ปรากฎว่าลืมมอง ขาตั้งเอียง แถมตั้งค่ากล้องผิดอีก เลยได้ดาวมาแบบเอียง ๆ

    ลองอีกรูป ตรงขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่เห็นช้างอยู่ดี

    ลองรอบสุดท้าย ลองถ่ายดาวอย่างเดียวเลย แต่ก็ไม่สำเร็จอีก ได้มาแต่ดาวราง ๆ

    ยิ่งดึก อากาศยิ่งเย็นยะเยือก แถมมีลมอีก ทำให้ความหนาวทวีคูณ ถ่ายไปสั่นไปเพราะดันใส่กางเกงขาสั้นออกมา ถ่ายไปสักพักก็ขอยอมแพ้ กลับเต็นท์ไปรีบนอนดีกว่า พรุ่งนี้จะได้รีบตื่นมาถ่ายทะเลหมอก

    5.00 ผมตื่นมาเข้าห้องน้ำ พอออกมาจากเต็นท์ได้ เจอหมอกลอยฟุ้งเต็มไปหมดเลย ลมค่อนข้างแรง คิดในใจ สงสัยเช้านี้อาจจะไม่ได้ดูทะเลหมอกแน่เลย

    6.40 เริ่มได้ยินเสียงคนคุยกันเยอะขึ้น ข้าง ๆ เต็นท์คงตื่นกันหมดแล้ว ว่าแล้วก็มุดเต็นท์ออกมา ภาวนา ขอให้เจอทะเลหมอกด้วยเถิด สาธุ... ในที่สุดคำภาวนาก็เป็นจริง ทะเลหมอกหน้าเต็นท์สุดอลัง

    ว่าแล้วก็รีบไปล้างหน้า แปรงฟัน เตรียมตัวไปดูทะเลหมอกที่จุดชมวิวกิ่วลมดีกว่า น่าจะสวยกว่านี้ แต่ระหว่างทางไปล้างหน้าก็แอบแว๊บไปดูฝั่งตะวันตกหน่อย ฝั่งนี้ก็มีทะเลหมอกให้ดู แต่จะน้อยกว่าฝั่งตะวันออก

    แต่ฝั่งนี้ขอบฟ้าจะเป็นสีแดง ๆ ส้ม ๆ สวยดี

    ลาน E จะมีหลายชั้น ไล่ระดับกันลงไป ยิ่งไกล ยิ่งเงียบสงบ

    ฝั่งนี้ก็หมอกเยอะใช้ได้อยู่เหมือนกันนะเนี่ย แต่ดูเหงา ๆ ไปหน่อย เหมาะกับคนชอบความเงียบ

    ย้อนกลับมาฝั่งตะวันออก ทะเลหมอกหนามากวันนี้ เห็นดอยหลวงเชียงดาวด้วย แต่ด้านบนยอดจะถูกเมฆบังตลอดเวลาเลย

    อันนี้เต็นท์ผมเอง เมื่อคืนกว่าจะกางเสร็จ โดนยุงกัดขาลายเลยทีเดียว ห้วยน้ำดังช่วงหกโมงยุงชุมมาก ๆ แต่หลังจากนั้น ยุงก็หายไปหมด

    • Posts-6
    KACHEN •  December 21 , 2016

    หลังจากล้างหน้าแปรงฟันเสร็จแล้ว ก็ไปดูทะเลหมอกที่กิ่วลมกัน เช้านี้คนไม่เยอะเท่าไหร่

    พระอาทิตย์เริ่มขึ้นสูง แสงแดดแรงมาก ถ่ายรูปค่อนข้างยาก

    แสงแดดยามเช้า เช้านี้ไม่หนาวมาก 16 องศาเท่านั้น

    มุมเดิม ๆ แต่มาต่างเวลา ภาพที่ได้ก็งดงามต่างกันไป

    ช่วงฤดูหนาว ทางอุทยานจะเริ่มนำไม้ดอกเมืองหนาวมาลง

    ลองซูมิเข้าไปดูหมอกบ้าง

    เลื่อนไปทางขวามนิดนึงสิ

    ลองถ่ายพาโนรามาดูบ้าง

    7.40 น. ชักเริ่มหิวแล้วสิ ถัดจากจุดชมวิวกิ่วลม จะมีร้านอาหารของอุทยาน ผมเลยชวนลงไปหาไรกินที่นั่นดีกว่า ที่ร้านอาหารนี่ก็วิวสวยนะครับ วิวประมาณนี้ครับ

    พอไปถึงร้านอาหาร เจ้าหน้าที่บอกว่า มีแต่ข้าวต้มหมู ร้านอาหารวันนี้เต็มครับ กรุปทัวร์เหมาหมดเรียบร้อยแล้ว ผมกับเพื่อนเลยสั่งข้าวต้มแล้วไปนั่งกินที่ศาลาด้านหน้าห้องน้ำแทน อดนั่งดูวิวสวย ๆ เลย แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวไปดูต่อที่ลานกางเต็นท์

    ระหว่างทางกลับลานกางเต็นท์ ตรงหัวโค้งตรงศาลา ผมว่าจุดนี้มุมค่อนข้างกว้าง ก็เลยให้เพื่อนแวะจอด ลงไปถ่ายทะเลหมอกมุมนี้สักหน่อย

    ถ้ามาถ่ายมุมนี้ ช่วงพระอาทิตย์ขึ้น  น่าจะสวยเลยทีเดียว ไว้โอกาสหน้านะ

    พอกลับมาถึงลานกางเต็นท์ เพื่อนผมขอกินกาแฟกับไข่ลวกต่อ ผมขอบาย เดินไปถ่ายรูปต่อดีกว่า ตรงลานกางเต็นท์ทิศตะวันตก

    8.20 แล้ว หมอกยังหนาอยู่เลย แต่แดดเริ่มร้อนและ ว่าแล้วไปเก็บของ เตรียมตัวเดินทางต่อดีกว่า อ่อเต็นท์อุทยานที่เราเช่ามากางเอง เราไม่ต้องเก็บไปคืนก็ได้นะครับเพราะเดี๋ยวเจ้าหน้าที่เขาจะมาเก็บให้ครับ ส่วนเครื่องนอนกันหนาวที่เช่ามา อันนี้ต้องนำไปคืนเจ้าหน้าที่เองครับ

    • Posts-7
    KACHEN •  December 21 , 2016

    ก่อนจะเดินทางต่อ ผมขอไปแวะที่จุดชมวิวกิ่วลมอีกครั้ง ขอถ่ายรูปก่อนกลับอีกสักรอบ อากาศตอนนี้กำลังเย็นสบาย สดชื่น ๆ นั่งเล่น เดินถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ ไม่รีบ ๆ

    ช่วงนี้เจ้าหน้าที่เริ่มลงกระหล่ำสีสวยและครับ

    เมฆลอยเข้ามาเป็นระยะ ๆ

    บ้านพักห้วยน้ำดัง 103-105 บ้านพักหลักพัน วิวหลักล้าน

    ได้เวลาเดินทางต่อแล้ว....คืนนี้ ผมจะไปพักที่ โรงแรมโยมาปายต่อครับ หลังจากนอนเต็นท์มา 1 คืน คืนนี้ขอนอนสบาย ๆ บ้าง ซึ่งวิวหน้าห้องพักที่ รร. ดูจากอินเตอร์เนตมาสวยมาก ๆ ไม่รู้ของจริงจะเป็นอย่างไร แล้วต่อจากนั้นก็ไปแวะเที่ยวที่บ้านแพมบกต่อ อันนี้เพิ่งเคยไปครั้งแรก เพราะพี่ที่ออฟฟิสแนะนำมา จะเป็นอย่างไร รอชมตอนต่อไป(ถ้ามีนะครับ 555)

    การมาห้วยน้ำดังของผมครั้งนี้ ผมว่า เป็นครั้งที่สวยที่สุดเลยก้ว่าได้  เพราะครั้งก่อน ๆ ที่มาอากาศไม่ค่อยจะเป็นใจ หมอกลงจัดขาวโพลนบ้าง ไม่เห็นอะไรเลย บางครั้งที่มาก็ไม่มีทะเลหมอกเลยก็มี  หรือบางครั้งมีทะเลหมอกบ้างแต่บางตาอยู่ไกล ๆ

    แต่ครั้งนี้ ได้เห็นแสงตอนเย็นพระอาทิตย์ตกสวยมาก ได้เห็นดาวเต็มท้องฟ้า แล้วก็ได้เห็นทะเลหมอกสุดอลังกาลยามเช้า

    แต่ทุกครั้งที่มาที่ห้วยน้ำดัง ผมมีความสุขมาก ๆ ทุกครั้ง ห้วยน้ำดังมีสเน่ห์ในตัว ไม่ว่าจะมาครั้งไหน ฤดูไหน ก็สุขใจเหมือนเดิม ไม่แปลกใจ ที่ผมมาเที่ยวที่นี่บ่อยมาก ๆ โดยไม่มีเบื่อเลย

    ที่คิดถึง....เพราะรักเธอใช่ไหม...รักเธอห้วยน้ำดัง มากี่ครั้ง สวยปัง เหมือนเดิม....^__^

    • Pornchai  สอบถามหน่อยครับ ทริปนี้พี่ใช้กล้องรอะไรถ่ายภาพ หรอครับ 02 July 2019 16:59:38