ขอออกตัวก่อนเลยครับ ว่าทริปนี้ของผมเป็นการตามรอย เพจแบกกล้องเที่ยว ครับ เนื่องจากเห็นภาพในเพจแล้วมันกระตุ้นต่อมอยากมาก ด้วยความที่บ้านพ่อแม่ของแฟนผมอยู่ที่จังหวัดระยอง แต่ไม่เคยรู้ว่าทะเลที่นั่นมันจะสวยขนาดนี้ และโดยส่วนตัวผมเองก็ชอบป่าภูเขามากกว่าทะเล จึงมีโอกาสน้อยครั้งที่จะไปเที่ยวทะเลกัน ว่ากันว่าทะเลฝั่งนี้น้ำจะใสและเหมาะกับการดำน้ำ ในช่วงหน้าหนาวตั้งแต่เดือน พ.ย. – ธ.ค. เป็นต้นไป

    เป้าหมายหลักของเรา คือ การไปดำน้ำดูปลา และลงเล่นน้ำตามเกาะต่างๆ โดยทริปนี้ผมไปกับบ้านสังข์ทัวร์ (รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ในเพจ facebook  บ้านสังข์ทัวร์ เรือนำเที่ยวเกาะ จ.ระยอง) ในส่วนของผมเป็นโปรแกรมที่ 2 ราคาหัวละ 990 บาท  ตามนี้ครับ 

     หลังจากตกลงใจได้ ก็ทำการจองทัวร์ไว้ ในวันเสาร์ที่ 12 พ.ย.59 โดยมีน้องๆ ที่รู้จักกัน ขอร่วมทริปไปกับเราด้วย สรุปทริปนี้จึงมีกัน 4 คน

     ด้วยความที่เราต้องไปผจญภัยกลางแจ้ง และออกกำลังกันทั้งวัน คาดว่าตอนเย็นหลังจบทริป คงเพลียจากการทำกิจกรรมฯ จึงมีความคิดว่าควรจะพักต่ออีกสัก 1 คืน เพื่อออมแรงไว้ โดยผมเสนอไอเดียว่า ไหนๆ ก็มาทะเลแล้ว ก็ลองมากางเต็นท์นอนกันที่ริมทะเลกันดีกว่า โดยสถานที่กางเต็นท์สวยๆ ที่อยู่ใกล้จุดลงเรือมากที่สุด ก็คือ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า ครับ 

      ผมกับสมาชิกออกเดินทางจาก กทม. ในเช้าวันเสาร์ที่ 12 พ.ย.59 เวลาประมาณ ตี 4 ครึ่ง เหตุผลที่ต้องออกมาเร็ว เพราะว่าต้องเผื่อเวลามากางเต็นท์เตรียมที่พักในอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าก่อนจะไปลงเรือตามเวลานัดหมายในเวลา 9 โมงเช้า เวลาที่ผมไปถึงอุทยานประมาณ 7 โมงครึ่ง กว่าจะกางเต็นท์จัดเตรียมของเสร็จก็ประมาณ 8 โมง แล้วเดินทางต่อไปยังจุดลงเรือที่บ้านสังข์รีสอร์ทตามเวลาที่นัด การเดินทางคร่าวๆ ของเรา จะเน้น 3 เกาะหลัก ครับ คือ เกาะทะลุ เกาะเสม็ด และ เกาะกุฎี  โดยสถานที่แรกที่เราจะไป คือ เกาะทะลุครับ 

   

     มาถึงที่หมายแรก ทางทัวร์ก็ปล่อยนักท่องเที่ยวลงหาด บางส่วนก็ขึ้นไปยังจุดชมวิวเกาะทะลุ แต่กลุ่มผมตกลงใจว่ายังไม่ขึ้น ขอทำความคุ้นเคยกับทะเล และทดลองฝึกใช้หน้ากากดำน้ำก่อนดีกว่า เนื่องจากในกลุ่มเรา มีผมว่ายน้ำแข็งอยู่คนเดียว น้องๆ อีกสองคนพอได้ ส่วนแฟนผมนี่ว่ายไม่เป็นเลย แต่เพราะทนผมคะยั้นคะยอไม่ไหว เลยต้องยอมลงน้ำทะเล ฝึกดำน้ำแบบเร่งด่วน และเริ่มทดลองดำน้ำดู ก็ไม่ยากครับสำหรับคนว่ายน้ำไม่เป็น เพราะมีชูชีพคอยพยุงตัว แต่ต้องปรับตัวใช้ชินกับการใช้หน้ากากดำน้ำและท่อหายใจ ไม่งั้นมีสำลักน้ำทะเล มันออกจะฝืนธรรมชาตินิดๆ ครับ ตอนใช้ท่อหายใจครั้งแรก  แต่พอปรับตัวได้ก็เริ่มสนุกแล้ว 

หลังจากเล่นน้ำได้สักพัก ทางทัวร์ก็พาเราไปดำน้ำตรงช่องเขาของเกาะทะลุครับ เห็นจากบนเรือว่าใกล้ๆ แต่ตอนลงทะเลไปแล้ว กว่าจะว่ายไป – กลับ ก็เหนื่อยเอาเรื่อง ตรงจุดนี้ยังไม่ค่อยมีรูปถ่ายกับปลาเท่าไหร่ เพราะผมเป็นห่วงแฟน ต้องคอยดูแลเธอเนื่องจากเพิ่งเคยลงทะเลเปิดเป็นครั้งแรก ก็กล้าๆ กลัวๆ เลยต้องประคองๆ กันไป       พอจบกิจกรรมดำน้ำในรอบเช้า ก็กลับมาทานมื้อกลางวันกันที่หาดบนเกาะทะลุครับ ซึ่งทางทัวร์เตรียมไว้ให้ หลังจากนั้นก็ถ่ายรูปกันครับ น้ำใสมาก ไม่น่าเชื่อว่าทะเลระยองจะสวยขนาดนี้             สถานที่ต่อไปคือ เกาะเสม็ดครับ หลังจากปล่อยให้นักท่องเที่ยวลง กลุ่มเราก็เดินไปสำรวจชายหาดใกล้ๆ ครับ เพราะว่าแดดร้อนมาก และกลับมาอาศัยร่มไม้ใกล้ชายหาดนั่งเล่นรอเวลาเรือออก       พอถึงเวลาเรือออก ทัวร์ก็พาเราไปดำน้ำดูปลาต่อ ตรงด้านหลังเกาะกุฎี มีเรือพานักท่องเที่ยวมาดำน้ำหลายลำเลย ผมกับแฟนลงน้ำแล้วดำเล่นใกล้ๆ เรือ เพราะเริ่มหมดแรง แต่ก็เห็นปลาเยอะเหมือนกัน เสียดายที่น้ำไม่ค่อยใสแล้ว       หลังจากที่ใช้เวลาพอสมควร ก็ขึ้นเรือต่อไปลงยังชายหาดหน้าเกาะกุฎี เกาะนี้กลุ่มเราไม่ได้เล่นน้ำเลย แต่เดินขึ้นเขาไปจุดชมวิวกัน ที่ผานิลมังกร ใช้เวลาไม่นานก็มาถึงจุดสูงสุด หลังจากชื่นชมและถ่ายรูปจนสมควรแก่เวลาก็รีบไปลงเรือ เพื่อไปยังเกาะสุดท้ายของเราในทริปนี้ครับ ลงไปเก็บภาพนิดหน่อย ไม่ได้เล่นน้ำจริงจัง เพราะแต่ละคนเริ่มหมดแรงกันแล้ว        จบทริปทัวร์ดำน้ำ กลับเข้าฝั่งที่หาดบ้านสังข์รีสอร์ท ประมาณสี่โมงเย็น จัดการอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าในรีสอร์ท เรียบร้อยก็เดินทางกลับไปอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าที่เรากางเต็นท์เอาไว้ มีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนกางเต็นท์นอนทั่วพื้นที่เลย กลุ่มเราใช้เวลานั่งเม้าท์มอยคุยกันไม่นานก็เข้านอน เพราะความอ่อนเพลียจากการทำกิจกรรมฯ มาทั้งวัน      ตอนเช้าผมตื่นมาเก็บภาพ หวังว่าจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้น แต่ท้องฟ้าปิด มีเมฆฝน สักพักก็เริ่มมีฝนตกปรอยๆ แต่ไม่แรงมาก หลังจากฝนหยุดก็ออกไปสำรวจพื้นที่ ถ่ายภาพกันใกล้ๆ จุดกางเต็นท์กันก่อนกลับ 

     ตอนสายๆ เราก็เก็บเต็นท์ เพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับ กทม. ระหว่างทางขากลับ สาวๆ อยากไปนั่งกินอะไรกัน ก็เลยมาจบที่ร้าน WE COFFEE บางแสน (เส้นเลี่ยงเมืองหนองมน) ร้านสวยบรรยากาศดี เหมาะกับการมานั่งชิลด์  เม้าท์มอย ที่ร้านมีบริการทั้งเครื่องดื่ม อาหาร และของหวานให้เลือกทานกันได้ตามใจชอบ ใครชอบร้านแนวๆ นี้ ผ่านไปทางบางแสน ลองแวะดูกันนะครับ