Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
เที่ยวทะเล 3 อ่าว พิชิตเขาล้อมหมวก (2 วัน 1 คืน) เขาล้อมหมวก (Khao Lom Muak) จ.ประจวบคีรีขันธ์
    • Posts-1
    Namee •  April 17 , 2018

    เที่ยวทะเล 3 อ่าว พิชิตเขาล้อมหมวก (2 วัน 1 คืน)

    หากใครมาเที่ยวเมืองประจวบฯ แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่คงมาแค่เที่ยวพักผ่อนและเล่นน้ำทะเลกัน แต่ก็ยังมีคนอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ใช่แค่มาเที่ยวทะเล แต่มาเพื่ออีกสิ่งหนึ่งที่มากกว่านั้น นั่นคือการมาเพื่อพิชิต "เขาล้อมหมวก" คงไม่มีนักท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ท่านใดไม่รู้จักชื่อสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ที่ได้รับความนิยมมานานมากแล้ว

     

    แต่ก่อนอื่นที่เราจะพาไปเที่ยวไปพิชิตเขา การมาเที่ยวเมือง 3 อ่าวทั้งที เราก็ต้องไปเที่ยวให้ครบทั้ง 3 อ่าว ให้คุ้มค่ากับ 2 วัน 1 คืน และการเดินทางที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถตั้งหลายชั่วโมง พวกเราเดินทางด้วยรถตู้สาธารณะขึ้นจากหมอชิต มากัน 4 คน มาถึงประจวบฯ 10 โมงกว่า เข้าที่พักโดยให้รถตู้มาส่ง (ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแถมให้รถตู้มารับกลับบ้านยังที่พักได้ด้วยเช่นกัน) เลือกพักที่ Grandma's Coffee (ร้านคุณย่า) (เรามีประสบการณ์กินแห้วมาหลายครั้งจากการที่จะมาขึ้นพิชิตเขาล้อมหมวกและเขาก็ประกาศปิดกะทันหันทุกที่ไป สถานที่พักเราก็เลือกเปลี่ยนไม่พักซ้ำที่เดิม เพื่อความไม่ซ้ำซากของชีวิต)

     

    เราเลือกวิธีการเที่ยวด้วยการเช่ามอเตอร์ไซค์ เพราะคุ้มค่าที่สุดแล้วกว่าการจ้างเหมาซาเล้งหรือที่เรียกว่าแท็กซี่รถจักรยานยนต์ หากอยากไปเที่ยวหลายๆ ที่ในเมืองประจวบฯ แบบคุ้มค่าจริงๆ ราคาเช่าอยู่ที่ 200-250 บาทต่อคัน/วัน แนะนำว่าให้เลือกเวลาเช่าช่วงเที่ยงๆ เพราะเราจะต้องคืนมอเตอร์ไซค์ในช่วงเวลาเที่ยงเช่นกันแต่เป็นอีกวันหนึ่ง ซึ่งนั้นหมายความว่าถ้ามาพักแค่คืนเดียวการเช็คเอาท์ออกจากที่พักส่วนใหญ่ก็ต้องออกไม่เกินเที่ยง มันก็จะคุ้มค่ามากกว่าอีกเช่นกัน (วินๆ) ไปเที่ยวกันเถอะ!

     

    จุดชมวิว "เขาตาม่องล่าย" สถานที่แห่งตำนาน

    "เขาตาม่องล่าย" ตั้งอยู่บนพื้นที่ใน "วนอุทยานเขาตาม่องล่าย" (Khao Ta Mong Lai Forest Park) ฝั่งอ่าวน้อย เป็นสถานที่ที่มีตำนานเล่าขานสืบต่อกันมา

     

    ที่นี่มีอะไร!

    • กิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติ (ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอขึ้นเขาและนำทาง) บนยอดเขาจะสามารถเห็นวิวเขาล้อมหมวก ฝั่งอ่าวมะนาวได้
    • จุดชมวิวชายหาด-ชายเลน ระยะทาง 300 เมตร สามารถดูพระอาทิตย์ขึ้นจากทะเลอ่าวไทย และดูพระอาทิตย์ตกจากฝั่งอ่าวประจวบฯ ได้ 
    • บริการบ้านพักหรือจะมาแค้มป์ปิ้งกางเต็นท์นอน ซึ่งที่วนอุทยานก็มีจุดกางเต็นท์ให้บริการเช่นกัน แถมยังมีห้องอาบน้ำและห้องน้ำให้บริการอีกด้วย (ห้องน้ำสะอาดและกว้างมาก)

     

    สถานที่ตั้ง : วนอุทยานเขาตาม่องล่าย ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77000

    การเดินทาง
    1.รถยนต์ เดินทางจากกรุงเทพมหานคร ไปตามทางหลวงหมายเลข 4 ถึงกิโลเมตรที่ 326 แยกซ้ายมือเข้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หากไปอ่าวประจวบขับวิ่งเข้าถนนเลียบชายทะเล หากไปบ้านม่องล่ายวิ่งตามถนนสวนสน ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร

    2.รถโดยสารประจำทาง รถตู้โดยสาร บริการรับ – ส่งผู้โดยสารจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 (กรุงเทพฯ) –  อนุสาวรีย์ – ประจวบคีรีขันธ์ หากไปอ่าวประจวบฯ ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร ให้รถตู้ไปส่งยังที่พักได้หากไปวนอุทยานเขาตาม่องล่ายลงที่ท่ารถตู้แล้วนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างเข้าไป

    • Posts-2
    Namee •  April 17 , 2018

    อ่าวประจวบ" หนึ่งใน 3 อ่าว ของเมืองประจวบคีรีขันธ์

    "อ่าวประจวบ" อ่าวมีลักษณะโค้ง ยาวประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นชายหาดโล่ง อยู่ระหว่างอ่าวน้อย และอ่าวมะนาว มีจุดเริ่มต้นของอ่าวประจวบฯ เริ่มจากเขาตาม่องล่ายไปจนถึงเขาล้อมหมวก เป็นอ่าวที่เหมาะสำหรับเดินเล่นชมวิวยามเย็น ไม่ค่อยเห็นคนเล่นน้ำกัน

     

    หากใครมาเที่ยวทะเลเมืองประจวบ ช่วงวันศุกร์และวันเสาร์ก็จะได้เดินช็อปของกินที่ถนนคนเดินกันอย่างจุใจ ซึ่งจะตั้งอยู่บนถนนริมหาด ฝั่งอ่าวประจวบฯ มาเที่ยวทะเล เราก็ต้องไปสัมผัสกับน้ำทะเลกันหน่อย ไม่งั้นคงมาไม่ถึงทะเล

     

    จุดเที่ยวที่น่าสนใจ

    • หากมาเที่ยวที่อ่าวประจวบจะมีถนนคนเดินช่วงตอนเย็นๆ ของกินเยอะมาก ในวันศุกร์และวันเสาร์
    • สะพานสราญวิถี สะพานนี้จะมีสีแดงเด่นเป็นสง่าให้เดินเล่นชิลๆ ถ่ายรูปรับลมเล่น ในช่วงตอนเย็นบรรยากาศแถวริมหาดจะดีมาก

    สถานที่ตั้ง : ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77000

    • Posts-3
    Namee •  April 17 , 2018

    ชมวิวทะเลมุมสูงบนยอด "เขาล้อมหมวก"

    "เขาล้อมหมวก" เป็นภูเขาหินปูนที่มีรูปร่ายคล้ายหมวก ตั้งอยู่ภายในกองบิน 5 กองทัพอากาศ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ฝั่งอ่าวมะนาว มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 902 ฟุต เส้นทางการขึ้นเป็นภูเขาหินปูนซึ่งหินค่อนข้างมีความแหลมคมและสูงชัน มีทั้งหมด 7 จุด แต่ละจุดจะมีทหารอยู่ประจำจุด ช่วงแรกเป็นบันไดเดินขึ้นจนถึงจุดที่ 3 จากนั้นเริ่มปีนและไต่เชือกขึ้นไป อยากขึ้นไปพิชิตความสูงสามารถขึ้นได้ตามกำหนดเปิดให้ขึ้นเขาล้อมหมวกเฉพาะวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น

     

    รู้ไว้ใช่ว่า! เตรียมพร้อมก่อนขึ้น

    1. เขาล้อมหมวกเปิดให้นักท่องเที่ยวได้พิชิตตั้งแต่เวลา 06.00 - 10.30 น.
    2. ต้องติดต่อเพื่อลงทะเบียนก่อนขึ้นทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ปิดรับลงทะเบียนจนถึงแค่ 10.30 น.)
    3. ควรใส่รองเท้าผ้าใบ และเตรียมถุงมือ หมวกไปด้วย พร้อมพกน้ำดื่มติดตัว
    4. ข้างบนไม่มีห้องน้ำหรือบริการใดๆ นอกจากศาลเล็กๆ ให้กราบสักการะบูชาเท่านั้น
    5. ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วแต่สภาพร่างกายของแต่ละคน
    6. การขึ้นเขาล้อมหมวกเหมาะสำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง หากมีโรคประจำตัวควรพกยาติดตัวไปด้วย
    7. ห้ามถ่ายภาพสนามบินมุมสูง และห้ามทิ้งขยะ
    8. เส้นทางการขึ้นลงเขาใช้เส้นทางเดียวกันเป็นหลัก หากขึ้นสายก็จะพบปัญหาการจารจรติดขัด
    9. ข้อนี้สำคัญมากหากเช่ารถมอเตอร์ไซค์ควรสวมหมวกกันน็อคทั้งคนขับและคนซ่อนนะจ๊ะ  ไม่งั้นเข้ากองบิน 5 ไม่ได้ เพราะจะเจอจุดตรวจ 2 ด้านด้วยกัน (โดนกันมาแล้ว) เมาไม่ขับแต่อย่าลืมพกบัตรติดตัว
       

    ก่อนจะขึ้นไปพิชิตเขาก็ต้องเข้าแถวลงทะเบียนกันก่อน

     

    จุดเริ่มต้นของการก้าวเท้าขึ้นสู่ยอดเขา

     

    หนทางการขึ้นมันก็จะลำบากหน่อยๆ

     

     

    บนยอดเขาสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา ซึ่งแต่ละด้านจะมองเห็นวิวของแต่ละอ่าว วิวก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป พื้นที่บนยอดเขาไม่กว้างมาก แถมเป็นหินปูนแหลมเวลาจะเดินไปในแต่ละจุดควรระมัดระวังอันตรายกันหน่อยนะจ๊ะ แถมด้านบนมีรอยพระพุทธบาทจำลอง พระพุทธรูปปางนาคปรก ปางรำพึง ปางสมาธิ และพระพุทธรูปอีกหลายองค์ให้สักการบูชากัน

    แนะนำให้ขึ้นแต่เช้าตู่เลย เพราะด้านบนร่มไม้จะน้อย หากขึ้นช่วงแดดแรงๆ ก็จะร้อนน่าดู

     

    อีกหนึ่งมุมบนยอดเขาล้อมหมวกที่มีความสวยไม่แพ้กัน

     

    พวกเราขอเป็นหนึ่งในเนวิเกเตอร์

     

     

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 032-611017, 032-611031 ต่อ 60202, 60215 หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 032- 513885

     

    ค่าใช้จ่าย งบเที่ยว 1,500 บาทต่อคน (2 วัน 1 คืน)

    • ค่ารถตู้โดยสาร (ไปกลับ 4 คน)
    • ค่าที่พัก 2 ห้อง 1 คืน (พักที่ Grandma's Coffee (ร้านคุณย่า) พร้อมอาหาร 1 มื้อ และเครื่องดื่ม) ชอบที่นี่เพราะเปิดเป็นร้านกาแฟแถมมีเมนูอาหารแบบเบาๆ ให้บริการ ส่วนด้านบนก็เปิดเป็นห้องพักมี 3 ห้องนอน ห้องน้ำส่วนรวม บรรยากาศเหมือนมาพักบ้านญาติที่ต่างจังหวัด ลักษณะเป็นบ้านไม้บรรยากาศดี (พักที่นี่ที่เดียวจบ) ตั้งอยู่ที่ซอย สู้ศึก ประจวบคีรีขันธ์ (หน้าร้านอยู่ตรงข้ามโรงแรมประจวบบีช)
    • ค่าเช่ามอเตอร์ไซค์ 2 คัน
    • ค่าอาหารทุกมื้อ พร้อมอาหารทะเลมื้อใหญ่จัดเต็ม 1 มื้อ

     

    By : Namee Be Bear
    #เที่ยวให้มีความสุขและสนุกกับสิ่งที่ทำ

    ขออภัยหากมีข้อมูลส่วนใดผิดพลาดไป
    Fanpage : www.facebook.com/KanXengStudio

    • Posts-4
    Namee •  April 29, 2018
    • Namee  ระยะทางไม่ถึงกิโล แต่ระดับความชันใช้ได้เลยค่ะ ต้องไปลองปีนกันดูนะคะ 29 April 2018 18:14:29