จังหวัดอะไรเอ่ยไปยังไงก็ไปไม่ถึง?? 
จังหวัด.....เลยไง ไปยังไงก็ไปไม่ถึงสักทีเพราะเลยตลอด แฮร่ 
ถ้าพูดจริงจังหวัดเลย คงไม่มีใครไม่รู้จักจังหวัดนี้แน่นอน สถานที่ท่องเที่ยวมีมากมาย หลากหลายบรรยากาศ ในทริปนี้เราจะไปอำเภอๆนึงซึ่งเป็นอำเภอเล็กๆติดริมแม่น้ำโขง เป็นเมืองที่มีอะไรให้น่าค้นหามากมาย นั่นก็คือ"เชียงคาน" เชียงคานเป็นเมืองที่ยังมีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียประเพณีที่ยังอนุรักษ์ไว้ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนไม้เก่าๆ ที่ยังคงอยู่เป็นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัส หรือจะเป็นความเงียบสงบ ที่เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อน หรือจะเป็นบรรยากาศที่ชวนให้มาลองสัมผัส ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นที่อยากจะมาลองเที่ยวเชียงคานดูบ้าง อยากรู้ว่าทำไมใครๆก็มาเที่ยวกัน
ทริปนี้เป็นทริปแรกของผมที่ไปเที่ยวจังหวัดทางภาคอีสาน เพราะไม่เคยไปเที่ยวจังหวัดทางภาคอีสานเลย
จังหวัดเลยจึงเป็นจังหวัดแรกที่ผมได้มาเที่ยว ไปดูกันว่าผมได้อะไรจากการมาเที่ยวเชียงคานบ้าง ไปดูกันเลย

มาเริ่มการเดินทางของผมในทริปนี้คือผมนั่งรถไฟจากพิจิตรมาลงที่พิษณุโลก จากนั้นก็มาต่อรถทัวร์ที่บขส.พิษณุโลก โดยรถทัวร์เป็นรถพิษณุโลก-เลย-อุดรธาณี ผมไปขึ้นที่บขส.เก่าหรือบขส.1 แต่รถก็จะไปแวะรับผู้โดยสารที่บขส.ใหม่ด้วย คือไปขึ้นได้ทั้งบขส.เก่าและใหม่ รอบรถมีรอบ 09.30 น.กับ รอบ 12.00 น. คนที่อยู่จังหวัดใกล้เคียงเช่นพิจิตร นครสวรรค์ ตาก กำแพงเพชร ฯ ถ้าจังหวัดเราไม่มีรถสามารถมาต่อรถที่พิษณุโลกได้เหมือนกัน จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง ถึงบขส.เลย (เส้นทางที่ผ่าน นครโทย-ด่านซ้าย-ภูเรือ-เลย-อุดรธาณี) 
- ส่วนคนที่เดินทางจากกทม.ก็มีรถทัวร์จากหมอชิตเหมือนกันมีรถไปถึงเชียงคานเลย หรือใครจะนั่งเครื่องบินมาก็ได้แล้วมาต่อรถที่บขส.เลยก็ได้เหมือนกัน

จากนั้นก็ขึ้นรถสองแถว เลย-เชียงคาน มีรถออกน่าจะเกือบทุกชั่วโมงนะ หรือรถทัวร์ที่นครราชสีมา-เชียงคาน ตอนแรกไม่รู้มารู้ตอนขากลับ ได้นั่งแอร์เย็นๆด้วย 555 ถ้าใครไปก็ลองสอบถามกันดูครับ ไม่แน่ใจรอบรถเหมือนกัน รถสองแถวที่ผมขึ้นจะเป็นคันสีน้ำเงินมีป้ายบอกชัดเจน นั่งรถประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ คนเต็มยืนไปด้วยแหละเมื่อยเอาเรื่อง 555 ถึงเชียงคานประมาณเกือบสี่โมงเย็นได้

จุดแรกที่รถจอดจะเป็นจุดที่มีรถสกายแลปหรือรถสามล้อ จะลงตรงนี้ก็ได้แต่ผมไม่แนะนำให้ขึ้นรถสามล้อเพราะมันใกล้ๆเดินเล่นชิวๆไปได้สบาย แล้วรถจะวิ่งไปตามซอย แต่เป็นซอยที่มีบ้านคนไม่ใช่ซอยถนนคนเดินแต่สามารถเดินทะลุไปถนนคนเดินได้ รถจะไปสุดทางที่TOT ใครจะลงตรงนี้แล้วเดินย้อนขึ้นไปก็ได้ หรือใครขี้เกียจเดินก็นั่งรถสามล้อไปก็ได้แต่ขอบอกว่ามันใกล้นิดเดียว ผมจำไม่ได้เหมือนกันว่าผมลงซอยที่เท่าไรแต่ว่าเดินมาไม่ไกลก็มาโผล่ถนนคนเดิน (ปล.จุดจอดรถไม่ใช่ภาพนี้นะภาพตรงนี้เป็นถนนคนเดิน) ที่พักมีเยอะมากตลอดทั้งซอยและสองฝั่งทั้งฝั่งถนนและฝั่งริมน้ำโขง ถ้าไปวันธรรมดาไปหาเอาข้างหน้าได้เลยแต่ถ้าไปช่วงเทศกาลหยุดยาวจองไปซะหน่อยก็ดีนะกันเหนียว

ที่พักคืนแรก ที่ผมไปพักคือ "บ้านตากะยาย" ที่พักน่ารักมาก เสมือนเป็นบ้านเราเอง อารมณ์คล้ายๆเราไปบ้านญาติต่างจังหวัด คุณตาใจดีเป็นกันเองมาก ที่นี่มีจักรยานให้ปั่น มีรถมอเตอร์ไซด์ให้เช่า

- บ้านตากะยาย อยู่ซอย 16 ติดถนนคนเดิน มีห้องพัก 2 แบบ เป็นห้องแอร์ทั้งหมด มีแบบห้องน้ำในตัวคืนล่ะ 800 บาทกับแบบห้องน้ำแยกคืนล่ะ 600 บาท ถือว่าถูกเลย ส่วนผมพักแบบห้องน้ำแยก ก็โอเคนะ ถ้าไปสองคนตกคนล่ะไม่กี่ร้อยเอง

ภายในห้องที่ผมพักก็จะประมาณนี้ ห้องกว้างขวาง เก็บกระเป๋าเข้าที่พักเรียบร้อยเตรียมตัวไปเดินเล่นกัน บรรยากาศที่พักก็จะประมาณนี้ ตกเย็นเดินไปดูพระอาทิตย์ตกดินริมน้ำโขง หรือใครจะมาปั่นจักรยานก็ได้นะ ยามเย็น คนจะมาเดินเล่นปั่นจักรยานกันแถวนี้กันค่อนข้างเยอะ บรรยากาศก็จะประมาณนี้ มองไปอีกฝั่งจะเป็นฝั่งประเทศลาว มุมถ่ายรูปสวยๆ อาร์ตๆ เท่ๆ มีเยอะนะถ่ายมาแค่บางส่วน พี่จ่าเขียวกับพี่จ่าขาว ใครไปต้องเจอแน่นอน ขอถ่ายรูปกับพี่เค้าได้นะ เดินเล่นถ่ายรูปไปเพลินๆค่ำพอดี ไปเดินถนนคนเดินกัน

ของดีของเด็ดคงหนีไม่พ้นของกินที่ชวนให้เราต้องไปลิ้มลอง

กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ กับข้าวจี่อุ่นๆ ขอบอกว่าไปแล้วต้องลองนะ ของดีของเด็ด อร่อยเวอร์

กุ้งเสียบกับปูจี่ 
สำหรับกุ้งเสียบ มีแบบตัวใหญ่กับตัวเล็ก รสชาติมันๆเค็มๆ เคี้ยวโคตรเพลินไม้เดียวไม่พอจริงๆ
ส่วนปูก็กรอบๆ เค็มๆ เคี้ยวไปดังกรุปๆ ลองไปไม้นึงอร่อยดีนะ 555 เมี่ยงคำห่อกันสดๆ ไม้ล่ะ 10 บาท รสชาติอร่อยเครื่องแน่น เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ครบรสอร่อยเลย ข้าวเกรียบปากหม้อ อันนี้ก็เด็ด อร่อยนุ่มลิ้น ชอบมาก ส่วนอื่นๆที่เห็นก็จะเป็น หอยนาย่าง ไส้กรอกอีสาน แหนมหมู กุ้งเต้น ก้อยหอย แมลงทอด น่ากินๆทั้งนั้น
ไอที่อยากลองมากคือตำด๊องแด๊ง สรุปอิ่มก่อนไม่ได้ลอง 555 ขนมไทยอร่อยๆก็มีนะ ลูกชก เกิดมาพึ่งเคยได้ยิน เค้าบอกว่า 30 ปีมีครั้งเดียว ในใจก็คิดนะมันจริงหรอ ใช่รึ 555 แต่ด้วยความอยากรู้เลยขอลองมาถ้วยนึง ลูกมันคลายๆทับทิม แต่รสชาติมันยังไงไม่รู้อ่ะ เหนียวๆแข็งๆเหมือนจะกรอบก็ไม่กรอบ สรุปถ้าไม่ลองก็ไม่เสียใจเลย 555 ของกินมีเยอะมาก นี่ถ่ายมาแค่บางส่วนเองนะ ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายของฝากมีให้เลือกเยอะแยะเลย เสื้อน่ารักๆ ชุดสวยๆ จะซื้อเป็นของฝากมีให้เลือกหลายร้าน กระเป๋าเล็กๆ ซื้อเป็นของฝากก็น่ารักดีนะ ร้านติดนมเลย อยากลองมาก เดินไปเดินกลับมาคนก็ยังเยอะอยู่ สรุปไม่ได้ลอง 555 ร้านกาแฟ ร้านขายของ เท่ๆ เก๋ๆ ดูตู้ATMของธกส.ดิ ยังน่ารักเลย

มุมถ่ายรูปชิคๆ เท่ๆ มีเยอะมากถ่ายมาแค่บางส่วน

ส่วนของที่พัก มีตลอดสองข้างทางระหว่างถนนคนเดิน มีทั้งทั้งถนนและฝั่งติดริมแม่น้ำโขง มีเยอะมาก ถ้าไปช่วงเทศกาลจองไปซะหน่อยก็ดีนะ แต่ถ้าไปวันธรรมดาหรือไม่เทศกาลไปหาเอาข้างหน้าสบายเลย อันนี้ก็เด็ด 555 เบียร์ถัง เบียร์วุ้น จิบไปเดินเล่นไป ขอบอกว่าฟิน อิอิ จิบเบียร์จนเพลียได้เวลานอน 555 เช้าวันรุ่งขึ้นตื่นตีห้า อาบน้ำแล้วรีบแว๊นซ์มอไซด์มาที่ภูทอก จอดรถไว้ด้านล่างเพราะมีรถรับส่งขึ้นลงเสียค่ารถขึ้นลงคนล่ะ 25 บาท เช้ามืดไม่ค่อยมีหมอกเท่าไร ลมค่อนข้างแรง คนเยอะมากกว่าจะหาจุดตั้งกล้องได้พอดีมีช่องเหลือเลยได้พอดี 5555 พอสายๆหน่อยมีหมอกบางๆ อาจจะหมอกไม่เยอะแต่ก็สวยไปอีกแบบ พระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ณ ภูทอก อากาศไม่หนาวเท่าไร เย็นสบาย มุมถ่ายรูปมีเยอะนะ แต่ต้องต่อคิวกันหน่อยคนเยอะมาก มีพระพุทธรูปอยู่ด้านบนภูทอกด้วยนะ บรรยากาศดูเหงาๆเนาะ ถ้ามีคนข้างกายคงจะดีไม่น้อย... เพ้อเจ้อเสร็จแล้วได้เวลาลงเขาได้ 555 แล้วผมก็แวนซ์มอไซด์ที่ต่อมาแก่งคุดคู้  ที่แก่งมีร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายของฝากด้วยนะ วิวสวยเนาะมุมนี้ อิอิ แก่งคุดคู้เป็นแก่งขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของไทย มีแนวหิวทอดยาวในแม่น้ำโขง ถ้าน้ำลงมากๆก็จะเห็นแนวหินชัดเจน วิวสวยเลย มีเรือให้นักท่องเที่ยวล่องเรือชมวิวน้ำโขงด้วย ข้างๆแม่น้ำจะมีร้านอาหารด้วยนะ พวกปลาเผา ไก่ยางส้มตำ  มาต่อกันที่วัดศรีคุณเมือง วัดเก่าแก่ประจำเมืองเชียงคาน ใครไปเที่ยวก็ต้องแวะมาไหว้พระขอพรกันที่นี่ ด้านในก็จะมีพระพุทธรูปทรงนาคปรก  ร้านไอติมลุงเติบ ผ่านมาพอดีเห็นมันน่ากินเลยแวะลองชิม ของบอกว่าอร่อยมาก หวานมันอย่างอร่อย ขนาดธนาคารยังคลาศสิค แถมน่ารักด้วยเอ้ยไม่ใช่ 555 อีก 1 วัดเก่าแก่ประจำเมืองเชียงคาน "วัดท่าคก" อยู่บนถนนศรีเชียงคาน ซอย 21
เค้าว่ากันว่าเป็นวัดที่อยู่คู่เชียงคานมาร่วม 200 ปี สร้างขึ้นในสมัยที่เชียงคานยังขึ้นอยู่กับมณฑลพิษณุโลก เมื่อปี 2395 หูววว นานมากเลย ลักษณะโบสถ์มีลวดลายสวยงาม ผสมผสานศิลปะจากหลายชนชาติ ไม่ว่าจะเป็นอุโบสถที่มีศิลปะลวดลายแบบฝรั่งเศสอยู่ตรงบริเวณด้านหน้าโบสถ์ และขอบหน้าต่าง ที่คาดว่าน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากสมัยที่ฝรั่งเศสยึดครองดินแดนฝั่งลุ่มน้ำโขง(ลาว)เป็นเมืองขึ้น ส่วนตัวอุโบสถจะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ตามแบบศิลปะล้านช้าง ตกแต่งด้วยปูนปั้น เพดานไม้วาดลายเขียนสีแบบโบราณ และภายในประดิษฐานพระประธาน ปางมารวิชัย ศิลปะปูนปั้นล้านช้าง ถนนเลียบชายโขงตอนเย็นๆคนมักจะมาเดินเล่น ปั่นจักรยานกัน ส่วนที่พักติดริมน้ำมีเยอะเลย

ที่พักคืนที่ 2 ผมมาพักที่นี่เลย Chiangkhan River Green Hill ที่พักที่นี่พึ่งเปิดได้ไม่นาน บรรกาศยังดิบๆอยู่เลยขอบอกอยู่ไม่ไกลจากถนนคนเดินเชียงคาน ใกล้แก่งคุดคู้ ใกล้ภูทอก

-การเดินทางมาที่นี่คนมีรถส่วนตัวเปิดGpsแล้วขับมาได้เลย ส่วนคนไม่มีรถเมื่อมาถึงตัวเชียงคานแล้ว 
สามารถนั่งรถสกายแลปหรือรถสามล้อรับจ้างจากบขส.หรือถนนคนเดินเชียงคาน มาที่นี่ได้ ค่ารถประมาณ 100 บาท

ที่พักโซนล่างจะเป็นบ้านพักเป็นห้องคืนล่ะ 2300 บาท ส่วนที่ผมพักสไตล์แคมป์ปิ้ง จะเป็นกระโจมอยู่ทางด้านบน คืนล่ะ 1990 บาท  ที่นอนภายในกระโจมมีเตียงนุ่มๆ มีแอร์เย็นสบาย กลางวันไม่ต้องกลัวร้อนเลย ภายในกรโจมก็จะมี ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า มีกาน้ำร้อน มีชากาแฟ มีขนม มีแปรงสีฟัน มีกระเป๋าสำหรับใส่ของไปอาบน้ำ มีรองเท้าแตะให้ด้วยนะ นอนเล่นชิวๆ กระโจมมีหลายหลังเลยเลย ตอนนี้สามารจองแล้วเลือกหลังได้เลยว่าจะเลือกหลังไหน ดีไปอีก บรรยากาศก็จะประมาณนี้ มองเห็นวิวภูเขา เห็นแม่น้ำโขง บรรยากาศยามเย็นฟินๆ กระโจมใหญ่คืนล่ะ 2790 บาท มีหลายหลังอยู่นะ กระโจมหลังใหญ่ มองออกไปก็จะเห็นวิวแบบนี้ เห็นภูเขาเห็นแม่น้ำโขง บรรยากาศดีเลย มีกระโจมแยกอยู่ทางด้านล่างด้วยนะ มาดูห้องน้ำกันบ้าง นี่คือห้องน้ำจะแยกเป็นชายหญิงชัดเจน ภายในห้องน้ำกับห้องอาบน้ำแยกกัน ภายในห้องอาบน้ำก็จะมีเครื่องทำน้ำอุ่น มีครีมอาบน้ำ มียาสระผม มีไดซ์เป่าผมให้ด้วยนะ ตรงนี้จะเป็นโซนร้านอาหาร โซนทานอาหารเช้า-กลางวัน-เย็นร้านอาหารจะเปิดถึง 22.00 น. วิวดีงาม ตอนเย็นเวลาประมาณ 18.00 น.ทางที่พักมีรถบริการพาไปถนนคนเดินเชียงคานด้วยนะฟรี บรรยากาศยามเย็น ^^

บรรยากาศดีมากขอบอกเลย

บรรยากาศยามค่ำคืน เห็นดวงดาวชัดเจนเลยถ้าฟ้าไม่ปิดนะ

บรรยากาศยามเช้ามันก็จะฟินหน่อยๆ อากาศเย็นๆ มีหมอกบางๆ

จิบกาแฟยามเช้า ดูสายหมอก

ที่พักจะมีรถอีแต็กกับรถกอล์ฟไว้บริการรับส่งลูกค้าจากด้านล่างขึ้นมายังที่พักกระโจม

มีสวนดอกไม้ให้ถ่ายรูป ถ้ามีนางแบบมานะโคตรแจ่ม

มันเหมาะนะที่จะพาแฟนที่นี่ ผมก็อยากพาคนๆนึงมาที่นี่เหมือนกันนะแต่คงไม่มีโอกาส TT ดอกไม้สวยถ้ามีสาวๆมาถ่ายรูปนะจะดีมากเลย

ผมลืมบอกไปราคาที่พักรวมอาหารเช้าด้วยนะ อาหารเช้าวันที่ผมไปมีไข่กระทะกับขนมปัง แล้วก็ส่วนอื่นๆจะเป็นบุ๊ปเฟ่ เช่น พวกข้ามต้ม สลัด ขนมปัง ผลไม้ ฯ

ไข่กระทะ อร่อยดีนะ

ตอนเช้า 11.00 น.ทางที่พักมีรถไปส่งที่เชียงคานด้วยนะ แต่ผมขอไปก่อนตอน 08.00 น.ทางที่พักก็ใจดีไปส่งด้วย ที่นี่บริการดีมากครับตั้งแต่ไปถึงยันกลับจริงๆ

-ขากลับผมนั่งรถทัวร์ที่อนครชัยแอร์ เป็นรถทัวร์นครราชสีมาไปลงที่บขส.เลย แล้วก็นั่งรถทัวร์กลับพิษณุโลก รอบรถจากเลยพิษณุโลกมีรอบ 10.00 น. 11.00 น. แล้วก็ 12.00 น. ที่เห็นตามป้ายนะครับไม่แน่ใจว่ารอบบ่ายมีเปล่า ก็เป็นอันจบทริปเชียงคาน 3 วัน 2 คืน 
*ยังไงก็ขอฝากรีวิวนี้ไว้ด้วยนะครับผมหวังว่ารีวิวนี้คงจะเป็นแนวทางสำหรับคนที่จะไปเที่ยวเชียงคานตามรอยกันได้ อิอิ
 เข้าไปอ่านรีวิวอื่นๆแวะเข้าไปทักทายกันได้น๊า :https://web.facebook.com/Yhaktiewkortiew/