Search and share travel destinations and experiences in Thailand Sign up Log in
 
บ้ า น ป้ า ต้ อ ย แม่กำปอง-บ้านหลังใหม่ในวันที่ความเปลี่ยนแปลงมาเยือน แม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่
    • Posts-1
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 26 , 2018

    การเริ่มต้นบนความคาดหวังของบทบาทที่รับไม้ต่อ. . .

         หลังจากการปิดตัวของบ้านสายชลโฮมสเตย์แม่กำปองในวันที่ 30 กันยายน 2560 ที่ผ่านอันเนื่องมาจากปัญหาและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในหมู่บ้านท่องเที่ยวแม่กำปอง ซึ่งมีทั้งการจากไปและการผุดเผยใหม่ ๆ ของที่พักและร้านรวงต่าง ๆ ที่ผันเปลี่ยนไปตามวันเวลาและโอกาส บ้านป้าต้อย แม่กำปอง เลือกที่จะรับไม้ต่อจากบ้านสายชลเดิมที่ต้องปิดตัวไป เป็นการเริ่มต้นบ้านหลังเล็กแห่งใหม่ที่ไม่ง่ายท่ามกลางแข่งขันสร้างตัวตน ที่ก็ยังมองไม่ออกในทิศทางที่จะเติบโตเป็นไปในวันข้างหน้า จะเป็นบ้านแบบไหน จะสร้างความรู้สึกความทรงจำแบบใดร่วมกับผู้คนที่เข้ามาพัก ในขณะที่บ้านสายชลก่อนหน้านั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นและเรื่องเล่าในแบบต่าง ๆ มากมาย เป็นความท้าทายอย่างยิ่ง แต่ป้าต้อยก็เลือกที่จะเปิดรับโอกาสอันนั้นมา และเลือกที่จะบุกตะลุยสร้างสรรค์ไปพร้อม ๆ กับพี่ไอซ์ที่จะเข้ามาดูแลให้บ้านหลังน้อยนี่เติบโตแข็งแรงเป็นแหล่งพักกายใจของผู้คนที่เหนื่อยล้าจากการเดินทางในวันข้างหน้า 


        การเดินทางของบ้านหลังใหม่จึงเริ่มขึ้นด้วยความไม่รู้ และเลือกที่จะเรียนรู้และเล่าเรื่องราวใหม่ไปพร้อม ๆ กับผู้คนที่จะเข้ามาพักนับจากวันแรกไป ไม่ใช่หมุดหมายจะเป็นบ้านที่เราจะเป็น แต่จะเป็นบ้านที่ทุกคนอย่างให้เป็น ให้เป็นที่พัก ที่นอน ที่หลบพิง หรืออาจจะเป็นที่ระบายให้ผู้คนเอาเรื่องเล่าของเขามาทิ้งไว้ที่นี่ 

    • Posts-2
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 26 , 2018

    ความรู้สึก ภ า ย ใ น

        ภายในบ้านใหม่ มีห้องนอนทั้งหมด 3 ห้องนอน แต่ละห้องนั้นสามารถผู้ที่นอนได้สูงสุด 2-6 ท่าน โดยประมาณ โดยที่เป็นห้องกว้าง 1 ห้องขนาดเท่ากัน โดย 2 ห้องจะอยู่ที่ชั้นบนของตัวบ้านมีระเบียงเล็กเปิดออกไปสู่ด้านหน้า 

     

    และ 1 ห้องที่ชั้นล่างไม่มีทางออกสู่ระเบียงแต่จะมีช่องหน้าต่างบานเกล็ดค่อนข้างเยอะถือเป็นห้องที่โปร่งที่สุด 
     


          โดยที่แต่ละห้องจะมีห้องน้ำในตัวอยู่แล้ว และกำลังขยายเครื่องทำน้ำอุ่นให้ครบถ้วนเพียงพอต่อความต้องการ 

    • Posts-3
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 26, 2018
    • Posts-4
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 26 , 2018

    ความ ท้ า ท า ย ในความ ค า ด ห วั ง

        แน่นอนว่าสิ่งที่บ้านหลังใหม่ต้องเผชิญไม่ใช่แค่ความท้าท้ายภายใน แต่เป็นอีกส่วนที่มาจากภายนอกด้วย เนื่องจากแม่กำปองเองกำลังมีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน อาจส่งผลกระทบไปถึงรูปแบบกลุ่มคนที่เข้าท่องเที่ยว มีการเปลี่ยนไปสู่ลักษณะที่ฉาบฉวยขึ้น มาไวไปไว ไม่ได้ดื่มด่ำซึบซับบรรยากาศ การมากินนอน เคลียร์งาน หลบอาจารย์ทำเปเปอร์หรืออะไรแบบนั้น แน่นอนว่าเราอยากดึงบรรยากาศแบบนั้นกลับมา คนที่จะมานอนอ่านหนังสือได้หลาย ๆ วันให้มันจบ ๆ ไป ข้อดีของตัวบ้านคืออาจจะเพราะว่ามันอยู่ลึกสุดในสุดและที่สำคัญคือมีเสียงน้ำตกกลบสุ่มเสียงต่าง ๆ นอกใจออกไป 

       
        แล้วในส่วนของภายในอนาคตอาจมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมเป็นกึ่งแกลลอรี่เล็ก ๆ เนื่องจากพี่ไอซ์ที่เฝ้าดูแลพอมีความเข้าใจด้านการวาดภาพและชื่นชอบอยู่บ้าง 

       
         มันยังพัฒนาต่อไปได้อีก ยังไปไม่สุดทาง คือมันพึ่งเริ่มต้นและจะเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ทั้งตัวบ้านและบรรยากาศ มันยังไม่ต้องเติบโตไปพร้อมกับผู้คนอีกมากมายที่จะผ่านเข้ามา 

        ช่วงที่ดีที่สุดก็ขึ้นอยู่กับว่าใครรู้สึกพิเศษกับมันอย่างไรช่วงไหน? แต่ถ้าเอาตามกาลเวลาก็แน่นอน 10-5 มค. ของทุกปีที่โดยปกติก็จะมีดอกพญาเสือโคร่งผลิบานที่ลานหน้าบ้าน ในช่วงของระเบียงเต้นท์ที่มีไว้รองรับคนที่ชื่นชอบบรรยากาศ Outdoor ซึ่งถ้าวันไหนฟ้ามืดและรอบบ้านไม่มีใครก็เพียงพอที่จะเห็นดาวที่แจ่มชัด


        ช่วงทางลงมาบ้าน ยังผ่านครัวแบบดั้งเดิมของบ้านที่อยู่ด้านบนก่อนด้วย เป็นมุมที่มองมาจะเห็นเป็นพญาเสือโคร่งและลานเต้นท์พอดี 
     

         มีน้ำตกเล็กรายล้อมรอบบ้าน เนื่องจากบ้านอยู่ในช่วงกลุ่มบ้านแรกที่ลำธารอันรินไหลมาจากน้ำตกแม่กำปองผ่าน และอยู่ในช่วงต้นทางเดินผ่านป่าบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติไปน้ำตกแม่กำปองพอดี ด้านหน้าทั้งหมดล้อมด้วยลำธาร ส่วนด้านหลังเป็นผนังผา 

    • Posts-5
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 26, 2018
    • Posts-6
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 27 , 2018

    ความพร้อมต่อ อ น า ค ต . . .

         "มันไม่ง่ายที่จะเข้าไปแทนที่ใครสักคน" และบ้านป้าต้อยเองก็ไม่ได้คาดหวังให้เป็นเช่นนั้น เราแค่พยายามจะเป็นเรา ตัวตนใหม่ แต่โอกาสที่เข้ามาตรงหน้าก็ผลักดันให้เราก้าวเดินในที่สุด ก้าวไปพร้อมกับความไม่รู้การทดลอง การดูแลผู้คนที่แวะเวียนเข้ามาแตกต่างกัน ความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทางบ้านทำได้แค่เตรียมพร้อมและน้อมรับ

     


        เรามีพื้นที่ เรามีระเบียงเต้นท์ เรามีลานโขดหิน แต่ก็ยังขาดความมั่นใจอยู่บ้างหากผู้คนเอาความสัมพันธ์ตัวเองมาวางทับซ้อนลงตรงนี้ เขาจะสบายใจไหม หากผู้คนมีความต้องการไม่ตรงกัน แต่ในเมื่อมันเป็นรูปแบบที่พักในแบบนี้ ในความเป็นบ้านที่อยากให้เป็นเหมือนบ้านของทุกคนเอง อยากให้ทุกคนหยิบจับและเก็บล้าง เหล่านี้บ้านป้าต้อยได้เรียนรู้มาจากสายชล(เดิม)

        บ้านป้าต้อยจึงสามารถรองรับผู้คนได้เพียง 15-17 คน นับจากวันนี้ เพื่อให้ทุกคนสามารถมีพื้นที่ได้ขยับอย่างสบายปลอดโปร่งในระดับหนึ่ง และเนื่องจากตัวบ้านอยู่ห่างจากลานจอดรถยนต์ซึ่งใกล้ที่สุดอยู่ 100 และมีทางแยกลงบันได ทำให้บ้านเราไม่เอื้ออำนวยต่อกลุ่มเปราะบางอันได้แก่ เด็กเล็ก คนชรา ผู้ป่วย ผู้ใช้วีลแชร์หรืออุปกรณ์ค้ำยันต่าง ๆ ที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด หรือไม่มีผู้ดูแลมาด้วย

       
         มองจากด้านบนลงไปบันไดข้างบ้าน 'ชีวิต ชีวา' ในช่วงกลางคืนนั้นมีแสงไฟสว่างเพียงพอประมาณหนึ่ง แล้วไม่มีกฏปิดไฟชัดเจนตราบที่ยังมีคนใช้ มีเพียงกฏห้ามส่งเสียงดังหลัง 21.00 น. ไปแล้วที่เป็นกฏและความร่วมมือรวมกันของหมู่บ้านที่ต้องการซึ่งความเคารพเอาใจใส่จากผู้มาเยือนอย่างมากมาย 

     

    • Posts-7
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 27, 2018
    • Posts-8
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 27 , 2018

    รายละเอียดในการจองและเข้าพัก

        สำหรับนักเดินทางที่จะร่วมมาผูกเชื่อมเรื่องราวกับบ้านหลังนี้ไปพร้อม ๆ กัน สามารถติดต่อหลักได้ทาง Inbox เพจ "บ้านป้าต้อย แม่กำปอง" เป็นหลัก หรือติดต่อได้ทางเบอร์ 065-005-4118 (คุณไอซ์) หากติดต่อล่วงหน้าก่อนเข้าพักอย่างน้อยหนึ่งอาทิตย์จะสะดวกที่สุด วิธีการแจ้งจอง แจ้งชื่อบุ๊ค(ชื่อเล่น) วันที่ต้องการเข้าพัก จำนวนบุคคล เบอร์ติดต่อกลับ 

    ลักษณะที่พักแบ่งออกเป็น 

    1.  1 ห้องพัก (นอนได้สูงสุด 2-6 ท่าน) ราคาต่อท่าน 600 บาท : สวัสดิการ อาหาร 2 มื้อ เย็น-เช้า ในวันที่เข้าพัก มี Wifi ให้บริการ ห้องน้ำ-น้ำอุ่นในตัว มีปลักจำนวน 4 เต้าเสียบ
    2.  1 เต้นท์ (นอนได้สูงสุด 1-2 ท่าน) ราคาต่อท่าน 500 บาท : สวัสดิการ อาหาร 2 มื้อ เย็น-เช้า ในวันที่เข้าพัก มี Wifi ให้บริการ ห้องน้ำ-น้ำอุ่นด้านในห้องนั่งเล่นรวม 

      อาหารบุฟเฟต์ มื้อเย็นกับข้าว 3 อย่างพร้อมข้าวสวยหุงร้อน , มื้อเช้าข้าวต้ม-ไข่ลวก
      อาจมีผลไม้ตามฤดูกาลประกอบมื้อวัน น้ำดื่มเปล่า เคาท์เตอร์กาแฟ , โอวัลติน 
    * เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ไม่คิดค่าใช้จ่าย 6-12 ขวบ จ่ายครึ่งราคา 
    ** จานชามช้อนถ้วยมีสำรอง ต้องจัดการดูแลความสะอาดเรียบร้อยเก็บด้วยตัวเอง 
    *** ไม่มีน้ำแข็งและเครื่องดื่มให้บริการ (อยู่ห่างร้านค้าที่ใกล้ที่สุด 120 เมตร) 
    **** ขอความร่วมมืองดส่งเสียงดังหลัง 21.00 น. 
    ***** มีเบอร์โทรติดต่อประสานงานรถรับจ้างชาวบ้านขึ้นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น,ทะเลหมอก กิ่วฝิ่น(ม่อนล้าน)-ไจแอนท์(บ้านป๊อก)
     
    เบื้องต้นไม่มีผ้าเช็ดตัวให้บริการ 
    ไม่เอื้ออำนวยต่อกลุ่มเปราะบางอันได้แก่ เด็กเล็ก คนชรา ผู้ป่วย ผู้ใช้วีลแชร์หรืออุปกรณ์ค้ำยันต่าง ๆ ที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด หรือไม่มีผู้ดูแลมาด้วย




        การเดินทาง 
           สำหรับผู้ไม่มียานพาหนะ
                 
                   ทางบ้านเรามีบริการรถรับ-ส่ง ตัวเมืองเชียงใหม่ ในราคา 1,500 บาท (จำนวนไม่เกิน 8 คน) ไป-กลับ จากจุดรับส่งหนึ่งจุด โดยใน 2 ขาสามารถเลือกแวะเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทาง เช่น น้ำพุร้อนสันกำแพง , ถ้ำเมืองออน , โครงการหลวงตีนตก , ร้านผาน้ำลอด ได้ 1 ขา เฉพาะผู้ที่เข้าพักภายในบ้านเรา 
                   เบอร์ติดต่อรถตู้น้ำพุร้อนสันกำแพง 083-325-4965

            สำหรับผู้มียานพาหนะ 

                   รถยนต์ สแตนบายด์รอหน้าวัดคันธาพฤกษา รอรีเช็คที่จอดและพานำเข้าที่จอดรถ 
                   ที่จอดสาธารณะฟรีมีที่ รร.(ห่างบ้าน 500 เมตร) วัด(ห่างบ้าน 350 เมตร)
                   ลุงเหน่(ห่างบ้าน 100 เมตร เสียค่าที่จอดคืนละ 50 บาท : คัน)
                   รถจักรยานยนต์ (แนะนำเป็นรถเกียร์ธรรมดา) สแตนบายด์รอหน้าวัดคันธาพฤกษาโทร
                   สอบถามเส้นทางมาต่อ
    • Posts-9
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 27, 2018
    ฝากบ้านป้าต้อยเอาไว้เป็นทางเลือกที่สำคัญด้วยนะ 
    แมวมุมกลับ
    • Posts-10
    แ ม ว มุ ม ก ลั บ  •  January 27, 2018
  1. View more