..ปลายฝน ต้นหนาว..

.ที่ นี่ เขา ค้อ..

 

 

ในเดือนตุลาคมของทุกปีถือเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่ฝนเริ่มทิ้งช่วง ลมหนาวค่อยๆ พัดมาเยือน ทำให้อากาศบนเขาเริ่มเย็นลง "เขาค้อ" เองก็เช่นกัน 

หากพูดถึงอำเภอเขาค้อ หลายๆ คนคงรู้จักและเคยมาเที่ยวที่นี่แล้ว เพราะที่นี่ไม่ว่าจะผ่านมานานเท่าไหร่ก็ยังได้รับความนิยมมากมายจากบรรดานักท่องเที่ยว ที่ต่างการสัมผัสกับบรรยากาศมาเก็บภาพความประทับใจต่างๆ ยิ่งช่วงนี้ก็จะพบกับทะเลหมอกมากมายเลย บวกกับที่นี่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งความสะดวกสบายต่างๆ ล้วนเข้าถึง การเดินทางเองก็ไม่ได้ลำบากอะไร เพราะในแต่ละปีสิ่งก่อสร้างต่างๆ เริ่มมากขึ้น ทั้งที่พัก ร้านอาหาร รวมไปถึงร้านกาแฟ ต่างถูกตกแต่งอย่างสวยงาม มีมุมต่างๆ ให้เลือกถ่ายรูปมากมายเพื่อไว้คอยดึงดูดนักท่องเที่ยว และไม่รู้ว่าความสะดวกสบายเหล่านี้ที่เข้าถึงนั่นเป็นเรื่องดีหรือไม่ที่มันมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ วิถีชีวิตของคนที่นี่จริงๆ เริ่มหดหายไปพร้อมๆ กับรีสอร์ทมากมายที่ถูกสร้างขึ้น ภูเขาบางลูกก็ถูกจับจองถูกเนรมิตรให้มีถนนตัดผ่านเข้าถึง มีบ้านพักตั้งอยู่บนนั้น ไม่รู้วาวิถีชีวิตของคนชุมชนบนนี้หดหายจากไปตามกาลเวลา หรืออาจเพราะสังคมสมัยนิยมที่เข้ามากันแน่..

เอาเป็นมาเรามาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า ไปเที่ยวเก็บบรรยากาศ เก็บภาพ ของที่นี่กันดีกว่า..  และด้วยเวลาจำกัดสี่ที่หลักๆ ที่เราไปคือ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว  น้ำตกศรีดิษฐ์ ทุ่งกังหันลมบ้านเพชรดำ

การเดินทาง..

1. เครื่องบิน ลงที่สนามบินพิษณุโลก หลักจากนั้นอาจเช่ารถขับมาเอง หรือนั่งรถประจำทาง พิษณุโลก-หล่มสัก/พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ หรืออาจนัดแนะกับทางรีสอร์ทให้มารับ แล้วแต่การเจรจา

2. รถทัวร์

    - กรุงเทพฯ-เพชรบูรณ์, กรุงเทพฯ-หล่มสัก, กรุงเทพฯ - เขาค้อ, กรุงเทพฯ-ภูเรือ, กรุงเทพฯ-พิษณุโลก

3. รถยนต์ส่วนตัว

 

** เดี๋ยวนี้ที่นี่มีบริการรถสองแถวหรือรถนำเที่ยวท้องถิ่น ซึ่งเป็นรถเหมา สามารถเหมาเที่ยวได้ ทั้ง เขาค้อ-วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว-ภูทับเบิก-ภูหินร่องกล้า-ภูลมโล เบอร์โทร. 087 203 5957, 093 209 2581**

 

อย่างที่บอกไว้ว่า "ปลายฝน ต้นหนาว " เจอหมอกแน่ๆ ยิ่งถนนทำใหม่ที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพระหว่างทางได้ เห็นภูเขาข้างๆ ที่มีหมอกลอยละล่อง ปลิวไปมาอยู่บนยอดเขา..

เห็นนั่นมั้ย "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว"

 

 

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

ตั้งอยู่ ณ บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

นอกจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอีกด้วย

หากใครสนใจสามารถติดต่อกับทางวัดได้โดยตรงเลย

เจดีย์พระธาตุผาแก้ว

เดินขึ้นด้านบนนี้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้แบบ 360 องศาเลยก็ว่าได้ มองเห็นภูเขาน้อยใหญ่ตั้งเรียงรายสลับซับซ้อนกันไป มีลมเบาๆ คอยพัดผ่านมาเรื่อยๆ เหล่าเมฆ หมอก เองก็เคลื่อนตัวไปมาตามลม


พระพุทธเจ้า 5 พระองค์เป็นพระพุทธรูปของพระพุทธเจ้าสีขาว นั่งซ้อนกันอยู่บนฐานดอกบัว

เห็นเด่นเป็นสง่ามาตั้งแต่ไกล โดยมีภูเขาด้านหลัง

 

วิวอีกฝั่งก็สวยไม่แพ้กัน มองเห็นภูเขาอยู่ด้านหน้า ยิ่งช่วงนี้ภูเขาทั้งลูกเป็นสีเขียว มองเห็นแล้วดูสดชื่นยิ่งนัก

 

หลังจากชมความงามของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วเสร็จ ขับรถมาเที่ยวต่อพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก  

 

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก

แวะมาสักการะพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษกเพื่อความเป็นศิริมงคลและความเจริญรุ่งเรื่องของชีวิต เจดีย์ที่มีสถาปัตยกรรมผสมผสานทั้งแบบสุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอัฐิของพระพุทธเจ้า ที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานให้กับประชาชนในพื้นที่ หลังจากยุติการสู้รบกับคอมมิวนิสต์ในประเทศไทย

 

 

ตรงทางเดินขึ้นพระธาตุฯ จะมีระฆังแขวนเรียงรายยาวลงไปจนถึงด้านล่าง ว่ากันว่าใครแวะมาสักการะอย่าลืมตีระฆังที่ให้ครบทุกใบ เพราะอายุจะยืนยาวอีกหลายปี 

การเดินทาง เมื่อขับรถตามทางหลวงหมายเลข 2196 (สี่แยกรื่นฤดี-แคมป์สน) อยู่ริมถนนหลักกิโลเมตรที่ 18 ห่างจากสามแยกแคมป์สน ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอเขาค้อ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ห่างจากสี่แยกรื่นฤดี ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

 

น้ำตกศรีดิษฐ์ 

น้ำตกศรีดิษฐ์ เป็นน้ำตกหินชั้นขนาดใหญ่ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี เคยเป็นที่อยู่ของ ผกค. มาก่อน สิ่งที่น่าสนใจคือ ครกตำข้าวพลังงานน้ำตก

ที่นี้เสียค่าเข้าด้วยนะ ไม่แน่ใจ 20/40 บาท จอดรถพร้อมเดินซื้ออาหารไปนั่งกิน ร้านค้าที่น้ำตกยังคงไม่เยอะมาก อาจเพราะเรามาช่วงวันธรรมดา แต่ละร้านก็ใจดีน่ะซื้ออาหารที่ร้านเค้า แม่ค้าก็ให้เสื่อมานั่งฟรีๆ 

 

      พลับพลาที่ประทับทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเสด็จประทับทรงงาน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527 ประทานแนวทางในการพัฒนาอำเภอเขาค้อให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงบัดนี้

เดินไปตามทางมองหาน้ำตก

ช่วงนี้ฝนค่อนข้างกระหน่ำมากไปหน่อย สีเลยเป็นโกโก้

 

หมดมื้อกลางวันขับรถย้อนกลับเทางเดิมพื่อไป "กัง หัน ลม บ้านเพรชดำ"

ทุ่งกังหันลม  อีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ล่าสุดแห่งเขาค้อที่สวยงาม ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเพชรดำ จังหวัดเพชรบูรณ์ 

โครงการทุ่งกังหันลมเขาค้อเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานลม 

กังหันที่มีความสูงกว่า 100 เมตร จำนวน 24 ต้น นี้อยู่ไกลๆ ไม่ว่าจะอยู่บริเวณเขาค้อ ทุ่งสมอ หรือแคมป์สนก็จะเห็นกังหันลมนี้ได้โดยง่าย ที่นี่มีรถรางไว้บริการไว้นั่งชมให้ทั่วไร่กังหันเลยนะ วันที่ไปก็แฉะๆ หน่อย ไม่ได้ขึ้น^^

นอกจากกังหันลมแล้ว ที่นี่ยังมีชิงช้าที่นักท่องเที่ยวสามารถได้นั่งเล่น มีสวนดอกไม้ที่ปลูกไว้ให้คอยถ่ายรูป              มีมุมนั่งเล่น และถ่ายรูปมากมาย มีร้านค้าของชาวบ้านที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งขายของที่ระลึกและอาหารต่างๆ อ่อที่นี่รถฟอมูล่าม้ง ให้ขับด้วยนะ


 

เนื่องจากเวลามีจำกัด ก็คงเที่ยวได้แค่นี้ ขับรถกลับแล้วจ้า.

วิวระหว่างทางก็สวยเหมือนเดิม แวะซื้อต้นไม้ ดอกไม้ ระหว่างทาง ราคาก็ไม้แพงเลย มีตั้งแต่ 10 บาท 

อ่อ.. อย่าลืมมาเที่ยวที่นี่กันน๊า^^